บทความ

เผยโฉม มาซดา 6 รุ่นใหม่


รัสเซีย/ญี่ปุ่น-ยักษ์เล็ก มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (MAZDA MOTOR CORPORATION) ใช้งานมหกรรมยานยนต์มอสโกในรัสเซียเป็นที่เปิดตัวรถ มาซดา 6 (MAZDA 6) รุ่นใหม่ในตัวถังซีดาน และใช้งานมหกรรมยานยนต์ปารีสในฝรั่งเศสเป็นที่เปิดตัวรถอนุกรมเดียวกันในตัวถังตรวจการณ์ ทั้ง 2 ตัวถังจะออกจำหน่ายในยุโรปและญี่ปุ่นก่อนสิ้นปี 2012 โดยใช้โรงงานที่เมืองโฮฟู (HOFU) ในเกาะญี่ปุ่นเป็นที่ผลิต

มาซดา 6 (MAZDA 6) รุ่นล่าสุด นับเป็นผลงานชิ้นที่สองของยักษ์เล็กเมืองยุ่น ที่ผสมผสานเทคโนโลยีการลดน้ำหนักและประหยัดเชื้อเพลิงซึ่งค่ายนี้ตั้งชื่อว่า SKYACTIV TECHNOLOGY เข้ากับแนวทางการออกแบบตัวถังที่มีเป็นภาษาอังกฤษผสมญี่ปุ่นว่า KODO-SOUL OF MOTION หรือ “จิตวิญญาณของการเคลื่อนไหว” ตัวถังของรถซีดานซึ่งยาว 4.865 ม. กว้าง 1.840 ม. สูง 1.450 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.26 มีช่วงยื่นหน้าและยื่นหลังที่ค่อนข้างสั้น และมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.830 ม. คือ ยาวกว่ารถรุ่นเดิมถึง 10.5 ซม. ผลลัพธ์ คือ ห้องโดยสารที่กว้างขวางและยืดแข้งยืดขาได้สบายกว่ารถรุ่นเดิมอย่างรู้สึกได้ชัด มีพื้นที่สำหรับวางเข่าซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า KNEE ROOM กว้างขึ้นถึง 4.3 ซม. ขณะเดียวกันความกว้างของห้องโดยสารก็เพิ่มขึ้นถึง 2.0 ซม.

ในญี่ปุ่นทั้งตัวถังซีดานและตัวถังตรวจการณ์จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า กับเครื่องเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,488 ซีซี 141 กิโลวัตต์/192 แรงม้า และมีระบบเกียร์รวม 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนในยุโรปซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถเก๋งติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล เครื่องดีเซลที่จะเสนอให้ลูกค้าเลือกใช้เป็นเครื่องเทอร์โบฉีดตรง 2.2 ลิตร 148 แรงม้า ที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ มีอัตราส่วนกำลังอัดค่อนข้างต่ำกว่าปกติ คือ 14:1 มีค่าไอเสียตามเกณฑ์ของมาตรฐาน EURO 6 ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2013 และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่น่าพอใจมาก คือ แค่ 105 กรัม/กม.

ยักษ์เล็กเมืองยุ่นบรรจุรถเก๋งขนาดกลางติดป้ายชื่อ มาซดา 6 เข้าสู่สายการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2002 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2008 รถสองรุ่นนี้ติดป้ายชื่อ มาซดา อเทนซา (MAZDA ATENZA) เมื่อจำหน่ายในญี่ปุ่น ส่วนรถรุ่นที่ 3 ซึ่งมีกำหนดออกจำหน่ายก่อนสิ้นปี 2012 ได้เริ่มการผลิตที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโฮฟู (HOFU) ในจังหวัดยามากูชิ (YAMAGUCHI) ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม 2012 โดยตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ระดับ 120,000 คัน/ปี รถคันแรกที่หลุดจากสายการผลิต เป็นรถตรวจการณ์ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง 2.0 ลิตร ที่ผลิตเพื่อส่งไปจำหน่ายในตลาดยุโรป



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/y7qAk

บทความที่เกี่ยวข้อง

VISION MERCEDES-MAYBACH 6 CABRIOLET
BMW CONCEPT Z4
BMW CONCEPT Z4
BMW M5
4,500,360
4,500,360
ASTON MARTIN ZAGATO
ASTON MARTIN ZAGATO
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th