บทความ

อย่างหรู


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 62.3 %
รถยนต์นั่ง + 66.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 59.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 106.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 57.2 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) + 132.1 %
อื่นๆ + 24.2 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี '55 กับ '54
ตลาดโดยรวม + 47.2 %
รถยนต์นั่ง + 41.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 44.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 213.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 55.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) + 99.2 %
อื่นๆ + 29.1 %

นับเป็นครั้งที่เท่าไรก็จำไม่ได้ ที่ยอดการขายรถยนต์ในเมืองไทย ทำลายสถิติตัวเลขการขายเก่าๆ ที่ผ่านมา หนนี้ยอดรวม 8 เดือน สามารถทำลายสถิติ ยอดการขายรถยนต์ในปี 2553 ทั้งปี 12 เดือน ลงได้เรียบร้อย โดยขายกันได้เพียงเดือนเดียว 128,296 คัน เพิ่มขึ้น 62.3 % ขณะที่ยอดรวม 8 เดือน เพิ่มสูงถึง 859,486 คัน เพิ่มอยู่ 47.2 %

สาเหตุก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าเมื่อสภาวะการเมืองนิ่ง สภาพทางเศรษฐกิจ สามารถลื่นไหลไปได้ด้วยดี ไม่มีอุปสรรคให้ชะงักงัน ความต้องการของผู้บริโภคมีมาก มียอดจองที่ค้างส่ง จากการที่โรงงานสะดุดไปเมื่อปีที่แล้ว ทำให้โรงงานก็ต้องเร่งการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อเร่งส่งมอบรถยนต์ให้ทัน เพราะบางเจ้า 6 เดือนยังไม่ได้รถก็มี

และเป็นปกติ ที่ไตรมาสสุดท้ายของปี เป็นไตรมาสที่การใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เพิ่มสูงขึ้น เริ่มเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลของการท่องเที่ยว ปริมาณการส่งสินค้าออก ที่กระทบจากวิกฤตในยุโรปน้อยมาก ค่ายรถยนต์ก็เลยต้องเร่งการผลิต โยกตัวเลขที่จะส่งออก กลับมาเป็นตัวเลขขายในประเทศกันบ้าง รวมทั้งไตรมาสหลัง จะเป็นไตรมาสที่วงการคึกคัก เพราะค่ายรถยนต์ เตรียมปรับปรุง อาจจะแค่ไมเนอร์เชนจ์ รถบางรุ่น เพื่อเตรียมเข้าร่วมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29” ตลาดก็เลยดูคึกคักไปด้วย
ไปคุยเรื่องทั่วไปกันก่อน

การทางพิเศษ ฯ จัดสัมมนาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วงบางใหญ่-แยกเกษตรศาสตร์ ที่เชื่อมต่อจากทางหลวงพิเศษ บางใหญ่-กาญจนบุรี เบี่ยงกลับมาเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ ดิ่งมาข้ามดอนเมืองโทลล์เวย์ และอนุสรณ์แท่งคอนกรีทของการรถไฟ ไปสิ้นสุดที่แยกเกษตรศาสตร์ ระยะทาง 19.2 กม.

ต่อจากนั้น ก็จะเป็นอีกช่วงหนึ่ง วิ่งผ่านถนนประเสริฐมนูกิจ หรือที่รู้จักกันว่า เกษตร-นวมินทร์ โดยใช้ ตอม่อกลางถนนที่เตรียมเอาไว้แล้ว ต่อเนื่องไปจนถึง ถนนกรุงเทพ-ธนบุรี สายใหม่ ระยะทาง 42.9 กม.

ก็เตรียมทำใจกันเอาไว้ล่วงหน้า ว่าถ้าโครงการนี้เริ่มก่อสร้างกันเมื่อไร สภาพการจราจรของ กทม. ก็จะยิ่งติดเพิ่มเติมอีกมากขึ้น นอกเหนือจากโครงการรถไฟฟ้า สายหลากสี ที่ก่อสร้างกันอยู่ทั่ว กทม. แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยทำให้การจราจรคล่องตัวมากกว่าเดิม สามารถเดินทางถึงจุดหมายได้รวดเร็วขึ้น

และชาวเราก็จะต้องทำความรู้จักกับถนนเส้นใหม่ๆ หรือวิธีการเดินทางแบบใหม่ๆ กันอีกนาน
มาดูทางภาคอุตสาหกรรมโดยรวมกันบ้าง

ประธานสภาอุตสาหกรรม ฯ เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนสิงหาคม 2555 จำนวน 1,099 ราย ครอบคลุม 42 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนสิงหาคม ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 98.5 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนกรกฎาคม 98.7 สะท้อนว่า ผู้ประกอบการไม่มั่นใจต่อการประกอบการ โดยสาเหตุจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนสิงหาคม นี้ ต้องการให้ภาครัฐสร้างความมั่นใจแผนป้องกันน้ำท่วม เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วัน พร้อมทั้งส่งเสริมการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน และกระตุ้นการส่งออกอย่างต่อเนื่อง

ด้านโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนสิงหาคม มีทั้งสิ้น 210,333 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2554 ร้อยละ 37.31 โดยจำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ เดือนมกราคม-สิงหาคม 2555 มีจำนวน 1,477,888 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.02 คาดว่า ยอดการผลิตยานยนต์ในปี 2555 จะสูงกว่า 2 ล้านคัน รถยนต์จะอยู่ที่ 2.2 ล้านคัน และรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 2.5 ล้านคัน โดยกำหนดจัดงานฉลองการผลิตยานยนต์ 2 ล้านคัน ในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน ณ ชาลเลนเจอร์ อิมแพคท์ เมืองทองธานี โดยเรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

ก็เป็นงานที่ทุกค่ายรถยนต์ ต้องร่วมมือกันฉลองความสำเร็จครั้งนี้ ที่นี่ ขอแสดงความยินดีเอาไว้ล่วงหน้าก่อน เพราะเดี๋ยวปีหน้าก็ต้องฉลอง 3 ล้านคันกันอีก

กลับมาที่ ยอดการขายของเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ปิดตัวเลขกันอย่างหรู ทั้งตลาด ขายได้ 128,296 คัน เพิ่มขึ้นมากมาย 62.3 % ขณะที่ยอดรวม 8 เดือน ก็เพิ่มสูงถึง 859,486 คัน ยังคงเพิ่มอยู่ 47.2 % ให้ได้หลงใหลได้ปลื้มกันไปทุกค่าย
ในยอดรวมนี้ ค่าย โตโยตา ยังคงรักษาตำแหน่งเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ขายได้ 44,413 คัน เพิ่มตามตลาด 38.5 % ส่วนแบ่งตลาด 34.6 % โดยมีอันดับสอง อีซูซุ ขาย 18,933 คัน เพิ่ม 44.5 % ส่วนแบ่ง 14.8 % อันดับสาม ฮอนดา ขาย 18,162 คัน เพิ่มเยอะ 146.8 % ส่วนแบ่ง 14.8 % อันดับที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 11,801 คัน เพิ่ม 77.8 % ส่วนแบ่ง 9.2 % และอันดับที่ห้า นิสสัน ขาย 8,453 คัน เพิ่ม 40.8 % ส่วนแบ่ง 6.6 %

พอแยกประเภทกลับมาเฉพาะรถยนต์นั่ง ตลาดรวมทำกันได้ 57,210 คัน เพิ่ม 66.4 % ยอด 8 เดือน ขาย 357,591 คัน เพิ่มอยู่ 41.6 % อันดับหนึ่งยังเหนียวแน่น โตโยตา ขาย 18,015 คัน เพิ่ม 20.6 % ส่วนแบ่ง 31.5 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 16,794 คัน เพิ่ม 141.3 % ส่วนแบ่ง 29.4 % ที่สาม นิสสัน ขาย 6,606 คัน เพิ่ม 55.3 % ส่วนแบ่ง 11.5 % ที่สี่ มาซดา ขาย 4,162 คัน เพิ่ม 41.1 % ส่วนแบ่ง 7.3 % ที่ห้า มิตซูบิชิ ขาย 4,131 คัน เพิ่มมหาศาล 662.2 % ส่วนแบ่ง 7.2 %

ผู้เสียภาษียอดเยี่ยม แจกวาร์ และ แฟร์รารี ขายเจ้าละ 2 คัน มิตซูโอกะ และ มาเซราตี เจ้าละ 1 คัน
ประเภทรถกระบะ 1 ตัน แชมพ์ยังคงเป็นของ โตโยตา ทั้งเดือนขายไป 17,688 คัน เพิ่ม 53.4 % ส่วนแบ่ง 35.1 % อันดับสองเป็นใครไม่ได้นอกจาก อีซูซุ ขาย 16,431 คัน เพิ่ม 50.0 % ส่วนแบ่ง 32.6 % และที่สาม มิตซูบิชิ ขาย 4,730 คัน เพิ่ม 17.5 % คิดเป็นส่วนแบ่ง 9.4 % ที่สี่ มาซดา ขายไป 3,079 คัน เพิ่ม 225.8 % ส่วนแบ่ง 6.1 % และที่ห้า เชฟโรเลต์ ขาย 3,003 คัน เพิ่ม 202.1 % คิดเป็นส่วนแบ่ง 6.0 %

ประเภทรถกิจกรรมกลางแจ้ง ยอดรวมยังสดใสอยู่ เพิ่ม 57.2 % ขายกัน 8,791 คัน รวม 8 เดือน ขาย 57,200 คัน เพิ่ม 55.0 % โดยมี โตโยตา ขายมากสุด 2,939 คัน เพิ่ม 94.0 % ส่วนแบ่ง 33.4 % ที่สอง มิตซูบิชิ ขาย 2,627 คัน เพิ่ม 45.6 % ส่วนแบ่ง 29.9 % และที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 2,341 คัน เพิ่ม 353.7 % ส่วนแบ่ง 26.6 %

รถประเภทอเนกประสงค์ ยอดขายเพิ่มมาก 132.1 % ขาย 2,678 คัน 8 เดือน ขาย 17,623 คัน เพิ่มอยู่ 99.2 % มี โตโยตา ขายมากสุด 1,496 คัน เพิ่ม 85.6 % ครองส่วนแบ่งมากสุด 55.9 %

นั่นคือความเป็นไป ในรอบ 8 เดือน ของการขายรถยนต์ในปีนี้ ที่มีแต่คนเดินยิ้มหวานกันทุกค่าย แถมด้วยข่าวดีๆ อีกมากมาย ที่มีให้เห็นกันไม่ขาดระยะ

ก็ได้แต่หวังว่า จะไม่มีอุปสรรคเพศภัยมาแผ้วพานกันอีก เราน่าจะปิดตัวเลขกันได้อย่างที่คาดหวัง
สาธุ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dIzwV

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
17 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th