X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2012
รถไฮบริดสะกิดต่อมกิเลสหมายเลขสอง
รถไฮบริดอีกแบบหนึ่งของยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ที่นำภาพมาให้ชมและนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถที่รูปร่างหน้าตาและทรวดทรงองค์เอวแทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนกันเลย เมื่อนำมาจอดประกบกับรถ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) ที่คนรักรถหลายร้อยหลายพันคนในบ้านเราคงคุ้นเคยและคุ้นมือกันดี เห็นชื่อเสียงเรียงนามที่จ่าหัวไว้ ถึงไม่บอกก็คงเป็นที่เข้าใจกันได้ว่า ความแตกต่างของรถ โตโยตา ปรีอุส ขนานแท้และดั้งเดิม กับรถ โตโยตา ปรีอุส ที่มีชื่อรองต่อท้ายคันนี้ ไม่ได้อยู่ที่ตัวถังและเครื่องประกอบต่างๆ แต่น่าจะอยู่ที่ระบบขับแบบไฮบริด คือ โตโยตา ปรีอุส ขนานแท้และดั้งเดิม เป็นรถไฮบริดที่ผู้ขับไม่ต้องเป็นกังวลกับการประจุไฟแบทเตอรี เพราะจะมีการประจุไฟได้เองโดยอัตโนมัติด้วยกลไกที่ติดตั้งไว้พร้อมแล้วในตัวรถ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ON-BOARD CHARGING หากจะถามว่าประจุยังไง ? ประจุเมื่อไร ? ก็คงต้องว่ากันยาวหน่อย ส่วน โตโยตา ปรีอุส คันที่มีชื่อรองต่อท้ายนี้ นอกเหนือจากการประจุไฟโดยอัตโนมัติในลักษณะ ON-BOARD CHARGING ดังที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟเข้าแบทเตอรีอีกต่างหาก ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นนำต้นแบบของรถไฮบริดรุ่นนี้ออกอวดตัวตามงานมหกรรมยานยนต์รายการสำคัญๆ มาแล้วหลายครั้ง ก่อนที่จะนำรถออกสู่โชว์รูมทั่วเกาะญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคม 2012 รถที่ผลิตในญี่ปุ่นเพื่อจำหน่ายในญี่ปุ่นแต่ไม่จำเป็นที่ผู้ซื้อต้องเป็นคนญี่ปุ่น อวดตัวในโชว์รูมพร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) ซึ่งก็เป็นที่เข้าใจในหมู่คนญี่ปุ่นที่เรียนภาษาอังกฤษมาบ้างว่า PHV ย่อมาจาก PLUG-IN HYBRID VEHICLE ซึ่งหมายถึงรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อประจุไฟแบทเตอรีนั่นเอง สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันก็อยู่ระหว่าง 3.20-4.20 ล้านเยน หรือประมาณ 1.22-1.60 ล้านบาท 2-3 เดือนหลังจากนำรถออกขายในเมืองแม่ สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถไฮบริดก็กลายเป็นประเทศที่ 2 ที่คนรักรถมีโอกาสเป็นเจ้าของรถแบบนี้ เมื่อยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นนำรถลงเรือแล้วส่งไปขึ้นบกที่เมืองมะกัน จากนั้นก็นำรถออกสู่โชว์รูมในฐานะรถรุ่นปี 2012 โดยติดป้ายชื่อ โตโยตา ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด (TOYOTA PRIUS PLUG-IN HYBRID) ซึ่งจนถึงบัดนี้ก็ยังหาเหตุผลอธิบายให้เข้าใจไม่ได้ว่า เปลี่ยนเพื่ออะไร? ทำไมต้องเปลี่ยน? โตโยตา ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด ในเมืองมะกัน ก็เช่นเดียวกับ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี ในเมืองยุ่น คือ ใช้ระบบขับไฮบริดชุดเดียวกันกับที่พบเห็นได้ในรถซึ่งเป็นที่มา คือ ใช้เครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,797 ซีซี 73 กิโลวัตต์/98 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2ZR-FXE) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENT MAGNET AC SYNCHRONOUS MOTOR ขนาด 60 กิโลวัตต์/80 แรงม้า (รหัสมอเตอร์ 3JM) ได้กำลังรวมสูงสุด 99 กิโลวัตต์/134 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (ECVT) ที่ต่างไปจากรถซึ่งเป็นที่มาก็คือ แบทเตอรีที่ป้อนพลังไฟให้แก่มอเตอร์ เป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 207.2 โวลท์ 4.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งประจุไฟด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ จะใช้เวลาประมาณ 2.5-3.0 ชั่วโมง และจะลดเหลือ 1.5 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟแรงดัน 240 โวลท์ เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟของแบทเตอรีล้วนๆ จะไปได้ไกลประมาณ 24 กม. มีรถเลือกใช้ 2 โมเดล คือ PRIUS PLUG-IN HYBRID กับ PRIUS PLUG-IN HYBRID ADVANCED ค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 32,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,024,000 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87863
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่