X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
1 Nov 2012
นิสสัน เซเรนา เอส-ไฮบริด
หลังจาก นิสสัน เปิดตัว เซเรนา เอมพีวี 8 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า มาได้ประมาณปีครึ่ง และสามารถทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งในประเภทมีนีแวน (ประเทศญี่ปุ่น) ก็มีการวางเกรดใหม่ "เซเรนา เอส-ไฮบริด" (SERENA S-HYBRID) เพิ่มในซีรีส์ของ เซเรนา เพื่อบ่งบอกความหมายของ "SMART & SIMPLE HYBRID" หรือไฮบริดที่เรียบง่ายและชาญฉลาด นั่นหมายถึง มันคงไม่ใช่แค่ไฮบริดธรรมดาๆ แล้วถ้าจะถามว่าอะไรล่ะที่ชาญฉลาดและเรียบง่าย ? โดยสรุปก็คือ ระบบที่แสนจะเรียบง่ายจากการนำเอากำลังส่งของอีโคมอเตอร์ ที่ใช้ในระบบไอดลิง สตอพ (IDLING STOP) ซึ่งมีการบรรจุมาตั้งแต่ตอนเปิดตัว และมีการเพิ่มสมรรถนะในการฟื้นฟูพลังงาน มาใช้เป็นตัวช่วยเสริมกำลังขับเคลื่อนด้วยนั่นเอง อีโคมอเตอร์ เป็นมอเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อผ่านสายพานกับเพลาข้อเหวี่ยง จึงสามารถเดินเครื่องได้รวดเร็วและเงียบกว่าการใช้เซลล์ นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นไดชาร์จ (ALTERNATOR) ที่ทำการฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าในการลดความเร็วอีกด้วย และไม่ใช้พลังงานเป็นพลังขับเคลื่อน มันจึงเป็นระบบง่ายๆ แม้เมื่อใช้เป็นระบบ ไฮบริด พลังขับของมอเตอร์ไม่มากนัก โดยกำลังสูงสุด 2.4 แรงม้า หรือประมาณ 1.8 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 5.5 กก.-ม. (53.6 นิวตัน-ม.) และเนื่องจากพลังงานไฟฟ้าที่สามารถฟื้นฟูมาได้มีปริมาณไม่มากนัก ดังนั้น นิสสัน จึงเพิ่มแบทเตอรีแบบตะกั่วเป็นตัวเสริมอีก 1 ลูกเท่านั้น จุดนี้น่าจะทำให้ระบบทั้งมวลรวมอยู่ในห้องเครื่องได้ การวางระบบไฮบริดเข้าไปในห้องเครื่องยนต์เพียงจุดเดียวมันก็ไม่ง่าย ทั้งนี้ นิสสัน ต้องพยายามจัดสรรพื้นที่โดยขยับคอนทโรลยูนิทของซีวีที ไปอยู่ด้านหน้าฝั่งล้อหน้าซ้าย เป็นต้น ขยับที่นั่งตรงกลางไปจนถึงแถวที่ 1 และเลื่อนที่นั่งแถวที่ 2 ไปทางซ้าย/ขวา ผลจากการนำเอาระบบไฮบริดเข้ามา ทำให้อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงในโหมด JC08 เพิ่มขึ้นจาก 14.6 กม./ลิตร เป็น 15.2 กม./ลิตร ค่านี้ทำให้มันพลิกกลับขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของคลาสส์แทนค่า 15.0 กม./ลิตรของ ฮอนดา สเตพ แวกอน ที่มีการปรับปรุงซีวีทีกับบรรจุระบบไอดลิง สตอพ และไล่จี้ เซเรนา มาเมื่อฤดูใบไม้ผลิ ยิ่งกว่านั้น ในฐานะที่นับเป็นรถยุคใหม่ มันยังได้รับการยกเว้นภาษีจากการครอบครองรถ รวมทั้งภาษีตามน้ำหนักรถอีกด้วย อย่างไรก็ดี แม้ เอส-ไฮบริด จะเข้ามาแทนรถที่บรรจุระบบไอดลิง สตอพ ในยุคก่อน แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว มันมีราคาเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 20,000 บาท และนั่นเกือบจะหักกลบลบส่วนยกเว้นภาษีไปหมด แต่มันก็เป็นชัยชนะของฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87719
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Mar 2024
เปิดตัว Toyota Revo GR Sport รุ่นพิเศษ 1,499,000 บาท พร้อมอัพเกรด Hilux Revo 2024 ทุกรุ่นย่อย
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Feb 2020
เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของ เลกซัส
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Jan 2020
ไดฮัทสุ รอคคี คอมแพคท์เอสยูวีเล็กของคนเมือง
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
19 Dec 2019
โตโยตา ไรซ์ คอมแพคท์เอสยูวี รถเล็กขับสนุก
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Nov 2019
โตโยตา กรันเอศ เอมพีวีน้องใหม่ ที่ใหญ่สมชื่อ
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Oct 2019
เลกซัส อาร์เอกซ์ เลกซัส อาร์เอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นนี้...ไม่มีตก (ทเรนด์)
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Sep 2019
นิสสัน เซเรนา รถครอบครัว...น่าใช้ที่สุดของ นิสสัน
ดูต่อในคอลัมน์ รถใหม่ 4x4 (4wheels)