บทความ

นิสสัน เซเรนา เอส-ไฮบริด


หลังจาก นิสสัน เปิดตัว เซเรนา เอมพีวี 8 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า มาได้ประมาณปีครึ่ง และสามารถทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งในประเภทมีนีแวน (ประเทศญี่ปุ่น) ก็มีการวางเกรดใหม่ “เซเรนา เอส-ไฮบริด” (SERENA S-HYBRID) เพิ่มในซีรีส์ของ เซเรนา เพื่อบ่งบอกความหมายของ “SMART & SIMPLE HYBRID” หรือไฮบริดที่เรียบง่ายและชาญฉลาด นั่นหมายถึง มันคงไม่ใช่แค่ไฮบริดธรรมดาๆ

แล้วถ้าจะถามว่าอะไรล่ะที่ชาญฉลาดและเรียบง่าย ? โดยสรุปก็คือ ระบบที่แสนจะเรียบง่ายจากการนำเอากำลังส่งของอีโคมอเตอร์ ที่ใช้ในระบบไอดลิง สตอพ (IDLING STOP) ซึ่งมีการบรรจุมาตั้งแต่ตอนเปิดตัว และมีการเพิ่มสมรรถนะในการฟื้นฟูพลังงาน มาใช้เป็นตัวช่วยเสริมกำลังขับเคลื่อนด้วยนั่นเอง

อีโคมอเตอร์ เป็นมอเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อผ่านสายพานกับเพลาข้อเหวี่ยง จึงสามารถเดินเครื่องได้รวดเร็วและเงียบกว่าการใช้เซลล์ นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นไดชาร์จ (ALTERNATOR) ที่ทำการฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าในการลดความเร็วอีกด้วย และไม่ใช้พลังงานเป็นพลังขับเคลื่อน มันจึงเป็นระบบง่ายๆ แม้เมื่อใช้เป็นระบบ ไฮบริด

พลังขับของมอเตอร์ไม่มากนัก โดยกำลังสูงสุด 2.4 แรงม้า หรือประมาณ 1.8 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 5.5 กก.-ม. (53.6 นิวตัน-ม.) และเนื่องจากพลังงานไฟฟ้าที่สามารถฟื้นฟูมาได้มีปริมาณไม่มากนัก ดังนั้น นิสสัน จึงเพิ่มแบทเตอรีแบบตะกั่วเป็นตัวเสริมอีก 1 ลูกเท่านั้น จุดนี้น่าจะทำให้ระบบทั้งมวลรวมอยู่ในห้องเครื่องได้

การวางระบบไฮบริดเข้าไปในห้องเครื่องยนต์เพียงจุดเดียวมันก็ไม่ง่าย ทั้งนี้ นิสสัน ต้องพยายามจัดสรรพื้นที่โดยขยับคอนทโรลยูนิทของซีวีที ไปอยู่ด้านหน้าฝั่งล้อหน้าซ้าย เป็นต้น ขยับที่นั่งตรงกลางไปจนถึงแถวที่ 1 และเลื่อนที่นั่งแถวที่ 2 ไปทางซ้าย/ขวา
ผลจากการนำเอาระบบไฮบริดเข้ามา ทำให้อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงในโหมด JC08 เพิ่มขึ้นจาก 14.6 กม./ลิตร เป็น 15.2 กม./ลิตร ค่านี้ทำให้มันพลิกกลับขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของคลาสส์แทนค่า 15.0 กม./ลิตรของ ฮอนดา สเตพ แวกอน ที่มีการปรับปรุงซีวีทีกับบรรจุระบบไอดลิง สตอพ และไล่จี้ เซเรนา มาเมื่อฤดูใบไม้ผลิ ยิ่งกว่านั้น ในฐานะที่นับเป็นรถยุคใหม่ มันยังได้รับการยกเว้นภาษีจากการครอบครองรถ รวมทั้งภาษีตามน้ำหนักรถอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ เอส-ไฮบริด จะเข้ามาแทนรถที่บรรจุระบบไอดลิง สตอพ ในยุคก่อน แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว มันมีราคาเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 20,000 บาท และนั่นเกือบจะหักกลบลบส่วนยกเว้นภาษีไปหมด แต่มันก็เป็นชัยชนะของฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/08CQs

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา ทีเจ ครูเซอร์
ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค ลิมิเทด
ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th