บทความ

SPEAKER JBL P6563C


SPEAKER JBL P6563C

“ลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ทนกำลังขับ 270 วัตต์ (PEAK)”

* ความถี่ตอบสนอง 45-23,000 HZ
* เสียงแหลมมีตำแหน่งชัดเจน
* นักเล่นระดับออดิโอไฟล์คงถูกหูกัน

 

JBL เครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่นักเล่นทั่วโลกต่างรู้จักกันดี ค่ายนี้ประสบความสำเร็จทั้งเครื่องบ้าน พีเอ และลำโพงคอมพิวเตอร์ สำหรับเครื่องเสียงรถยนต์ มีให้เลือกทั้งไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพง ล่าสุดชุดลำโพง POWER SERIES สร้างชื่อให้กับค่ายนี้เป็นอย่างดี

 

ข้อมูลจำเพาะ

P6563C รุ่นทอพของค่าย JBL เป็นชุดลำโพง POWER SERIES ประเภทแยกชิ้น 3 ทาง มีรายละเอียดในการผลิต เพื่อเน้นคุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์ในแบบเครื่องบ้าน พร้อมตอบสนองเสียงดนตรีในรถได้อย่างเป็นธรรมชาติ ในเซทประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ มิดเรนจ์ขนาด 3 1/2″ และทวีเตอร์ขนาด 1 1/2″ พร้อมพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาได้เตะตา พร้อมฟังค์ชันที่คาดไม่ถึงทีเดียว

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่อง 90 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 270 วัตต์ (PEAK) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม งานออกแบบต้องบอกว่าสวยพร้อมโชว์ โครงสร้างวูเฟอร์/มิดเบสส์ เป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นทราย แกร่งทนทาน น้ำหนักเบา มีช่องระบายอากาศ (AIR VENT) ถึงแกนวอยศ์คอยล์ กรวยแบบ HCL (HONEYCOMB LAMINATE) ถักทอแบบรังผึ้ง ให้เสียงกลาง/เบสส์สมจริงเป็นธรรมชาติ ดัสต์แคพใยไหมถัดขึ้นรูป เซอร์ราวน์ดยาง แม่เหล็กขนาดพอเหมาะ ขั้วต่อสายออกแบบพิเศษแบบเครื่องบ้าน พร้อมบลอคต่อแบบสกรู ใช้งานง่าย ทวีเตอร์ขนาด 1″ โดมแบบ TEXTILE มาพร้อมบลอคติดตั้งอย่างดี สายลำโพงในตัว พร้อมชุดบลอค

ติดตั้งในรูปแบบต่างๆ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบพิเศษ เป็นแบบ 3 ทาง วางแผงวงจรได้อย่างลงตัว พร้อมอุปกรณ์อีเลคทรอนิคคัดเกรด ที่ผลิตขึ้นเอง พร้อมฟังค์ชันสวิทช์เลือกระดับเสียงมิดเรนจ์ 0/-3 ดีบี และระดับเสียงทวีเตอร์ 0/-6 ดีบี ขั้วต่อสายลำโพงแบบบลอคสกรู มีตำแหน่งชัดเจน สามารถติดตั้งโชว์ได้ รุ่นนี้มี ความถี่ตอบสนอง 45-23,000 HZ ความไวตอบสนอง 94 ดีบี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซท์ www.jbl.com

 

วิเคราะห์กราฟ

ในระบบทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์ขับชุดลำโพงทดสอบ โดยติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.7 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % สำหรับตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เลือกปรับสวิทช์ระดับเสียงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ที่ 0 ดีบี ปล่อยฟแลทสัญญาณ และไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมในการทดลองฟัง

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 40-20,000 HZ มีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี ลงได้ลึกในช่วงเสียงเบสส์ต่ำ ที่ความถี่ 50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่อง 63 HZ ทำได้ดีทีเดียวสำหรับกรวยขนาด 6 1/2″ ความถี่ 80-400 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี ให้เสียงเบสส์ลูกหนัก กระชับ ต่อเนื่องเสียงกลาง ชัดเจนตามต้นฉบับ ความถี่ 800-2,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกัน 90-93 ดีบี เสียงกลางโดยเฉพาะเสียงร้องชัดเจน เสียงแหลมที่ความถี่ 6,300-20,000 HZ เกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 93 ดีบี จะให้เสียงแหลมที่บาดลึก

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก แต่ทีมงานก็ไม่ได้เค้นกันหนักมาก พอให้กรวยได้ขยับ ซึ่งทำได้ดี ลูกกระชับต้องบอกว่าเป็นตัวสดชัด หยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังง่าย เสียงแหลมมีตำแหน่งชัดเจน โดยเฉพาะลูกโซโล เฉียบคมทีเดียว เหมาะกับดนตรีหลากหลาย โดยเฉพาะเน้นฟังรายละเอียดชิ้นดนตรี และเสียงร้อง

 

ความเห็นของเรา

สำหรับลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง รุ่นนี้ ก่อนอื่นต้องบอกว่านานๆ จะมีของดีมาให้สัมผัสกัน ด้านงานออกแบบ และวัสดุโดดเด่นกว่าใคร ประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ทำได้ดี มีลักษณะเฉพาะ เหมาะสำหรับเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้าแบบเต็มๆ อย่างฟรอนท์สเตจ นักเล่นระดับออดิโอไฟล์คงถูกหูกัน

 

ลำโพง JBL รุ่น P6563C

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 3 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 90 วัตต์/ข้าง (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 270 วัตต์ (PEAK)
กรวยวูเฟอร์/มิดเรนจ์ 6 1/2"/3 1/2" HCL
เซอร์ราวน์ด ยาง
โดมทวีเตอร์ 1 1/2" TEXTILE
ความถี่ตอบสนอง 45-23000 HZ
ความไวตอบสนอง 94 ดีบี
ความต้านทาน 2 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Cqvus

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New