X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Jun 2012
ลำโพงบาง 37 มม.
ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับลำโพง ที่เน้นความบางเป็นพิเศษ กับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ไม่ธรรมดา มาฝากกัน ซึ่งต่างก็มีข้อดีของตัวเอง อย่างชุดลำโพงนั้น ออกแบบรูปลักษณ์ให้ติดตั้งได้ง่ายตำแหน่งเดิม บริเวณแผงประตู ส่วนขุมพลังระดับ CLASS D เป็นที่รู้กัน ส่วนใหญ่ใช้ขับซับวูเฟอร์ แต่รุ่นนี้ ออกแบบมาให้ขับได้ทั้งช่วงความถี่ ลองมาดูกัน
VIBE LITE AIR 6
ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง จากค่าย VIBE AUDIO ได้ออกแบบ รุ่น LITE AIR 6 วัตถุประสงค์ เน้นเรื่องการติดตั้งโดยเฉพาะ สิ่งที่มองเห็นได้ทันที คือ ความบางของกรวยมิดเบสส์ กับตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ในสายวางวงจร และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคน้อยชิ้น เพื่อให้มีขนาดเล็ก และติดตั้งได้ง่ายทันที แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพเสียง เพราะทุกอย่างผ่านการทดสอบหมดแล้ว ซึ่งผลการทดสอบจากนิตยสารในต่างประเทศ ได้คะแนนรวม 7/10 คะแนน โดยคะแนนการติดตั้ง 9/10 คะแนนด้านคุณภาพเสียง 8/10 คะแนน ด้านรูปลักษณ์การออกแบบ 8/10 ความลึกในการติดตั้งมีส่วนสำคัญ สำหรับตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู หรือช่องด้านข้าง สังเกตได้จากลำโพงมิดเบสส์ที่มีแม่เหล็กใหญ่ มักจะเกิดปัญหา บางทีอาจต้องเจาะช่องประตู และรองแผ่นไม้วงแหวน เพื่อไม่ให้ท้ายแม่เหล็กเข้าไปติดกับกระจกไฟฟ้า หรือโครงสร้างแผงประตูด้านใน สำหรับเจ้า LITE AIR 6 มันมีความลึกติดตั้งเพียง 37 มม. หรือประมาณ 1 1/2" เท่านั้น ตัวบาสเกทเป็นคาสต์อัลลอยพ่นทราย บลอคขาตรง 5 ก้าน จากด้านท้าย จึงทำให้เส้นผ่าศูนย์กลางลดลง ตามความลึกของลำโพง อีกจุดหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ แม่เหล็กของลำโพงทั่วไปจะเป็นแบบ FERRITE ที่กินพื้นที่ด้านท้าย วิศวกรของ VIBE AUDIO เลือกที่จะใช้แม่เหล็กเหลว NEODYMIUM ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้กับทวีเตอร์ เพราะต้องการขนาดที่เล็ก แต่ก็สามารถนำมาใช้กับลำโพงมิดเรนจ์ และวูเฟอร์ได้ โดยจะออกแบบให้แม่เหล็กอยู่ตรงกลาง และโดยรอบวอยศ์คอยล์ วัสดุกรวยเป็นแบบเคฟลาร์ถักทอ ขณะที่กำหนดพื้นที่ของแม่เหล็กเหลวไว้ตรงกลาง ที่ตำแหน่งดัสต์แคพ วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 มม. จึงทำให้ทนกำลังขับต่อข้างสูงถึง 100 วัตต์ (RMS) อย่างต่อเนื่อง ตัวทวีเตอร์ออกแบบมาในถ้วยพลาสติค มีชุดบลอควงแหวนเพื่อติดตั้งเข้าชุด และปรับมุมได้ตามต้องการ วัสดุที่ใช้เป็นแบบซอฟท์โดมขนาด 20 มม. ปิดท้ายด้วยตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ทำหน้าที่แยกความถี่ให้กับดอกลำโพงทั้ง 2 คู่ เป็นบลอคพลาสติคขนาดเล็กในสาย เปิดออกดูจะเห็นแผงวงจรเล็ก มีแกนคอยล์ขนาดเล็ก กรองความถี่เสียงแหลม ผ่านสัญญาณให้กับลำโพงมิดเบสส์ อีกตัวเป็นคาพาซิเตอร์ กรองความถี่เสียงกลาง/ต่ำ ผ่านสัญญาณให้กับลำโพงทวีเตอร์ เป็นวงจรที่มีระดับความลาดชัน 6 ดีบี/ออคเทฟ ทั้งไฮ/โลว์พาสส์ฟิลเตอร์
CRESSENDO SONATA 4
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายนี้ เป็นประเภท CLASS D ฟูลล์เรนจ์ 4 แชนแนล ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์อย่างเดียว เหมือนกับ MONO BLOCK ทั่วๆ ไป โดยรุ่นนี้ออกแบบแผงวงจรในแบบ CLASS D เพื่อรีดกำลังวัตต์ ขณะเดียวกันก็เน้นคุณภาพเสียงในภาคขยายให้เป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด มีมิติ (ก/ส/ล) เพียง 272x49x147 มม. น้ำหนักเพียง 2.5 กิโลกรัม มีกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 300 วัตต์x2 (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และมีกำลังขับต่อเนื่องที่ความต้านทาน 2 โอห์ม 100 วัตต์x4 (RMS) ประสิทธิภาพการทำงาน 73 % ที่โดดเด่นเป็นการออกแบบวงจร และเลือกใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิค โดยเฉพาะ เนชันแนล เซมิคอนดัคเตอร์ LM4562 ในภาคพรี และชิพ BURR BROWN OPA2134 ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้เรียบหรู เป็นอลูมิเนียมเน้นเส้นสาย และป้ายโลโกวงกลมขนาดใหญ่ด้านบน วางอินพุท เอาท์พุท ไว้ด้านเดียวกันทั้งหมด โดยอีกด้านเป็นชุดปรับแต่งเสียงที่มีฟังค์ชันการทำงานไม่มาก ดูดีเหมือนกับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS A ทีเดียว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/87268
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ลับเฉพาะ
23 Jul 2016
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
ลับเฉพาะ
30 Jun 2016
ROCKET SOUND กับชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ สุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ