X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Jul 2012
บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป
สังคมรถโบราณฉบับนี้ จะพาไปเยี่ยมชมโรงงานฟื้นฟูสภาพรถโบราณ ที่ได้มาตรฐานเทียบเท่าโรงงานประกอบรถยนต์ นั่นคือ บริษัท ธนบุรีพานิช จำกัด หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อ เบนซ์บางพลัด พร้อมชมรถ บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป ฝีมือการฟื้นฟูของที่นี่
บันทึกไว้ในกาลเวลา
บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป ออกสู่สายตาสาธารณชน ระหว่างปี 1956-1959 และมีจำนวนผลิตทั้งหมดเพียง 440 คันเท่านั้น ปัจจุบันหลงเหลืออยู่ในโลกไม่ถึง 40 คัน ในประเทศไทยมีอยู่คันเดียวคือคันนี้ ในยุคนั้น บีเอ็มดับเบิลยู ฯ เกือบจะล้มละลายจากการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ เนื่องจากออกแบบตามหลักทางวิศวกรล้วนๆ โดยที่ไม่คำนึงถึงต้นทุนการผลิตเลยแม้แต่น้อย เหตุผลก็เพื่อทำรถให้ดีที่สุด มาแข่งกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล ที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนั้น โดย 300 เอสแอล มีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 39,000 ดอยท์ชมาร์ค ส่วน 305 คูเป ขายถูกกว่านิดหน่อย ที่ราคาประมาณ 30,000 ดอยท์ชมาร์ค แต่สุดท้าย 300 เอสแอล ก็ประสบความสำเร็จมากกว่า
ขั้นตอนการบูรณะ
หัวใจของการฟื้นฟูรถโบราณ คือ ต้องคงทุกอย่างไว้ในรูปแบบเดิม ตั้งแต่ชิ้นส่วนใหญ่สุด อย่างตัวถังจนถึงชิ้นเล็กสุดอย่างนอท ก็ต้องใช้แบบเดิมเท่านั้น จะไปใช้นอทแบบยุคสมัยนี้ไม่ได้ ขั้นตอนการฟื้นฟูรถคันนี้ เน้นเฉพาะระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน และระบบรองรับต่างๆ เท่านั้น ส่วนตัวถังมีสภาพที่ดีอยู่แล้ว เนื่องจากเจ้าของรถดูแลเป็นอย่างดี เริ่มที่เครื่องยนต์ก่อน ของเดิมอยู่ในสภาพที่แย่พอสมควร เครื่องรุ่นนี้ทำจากอลูมิเนียมล้วนๆ ซึ่งเป็นยุคต้นๆ ที่เริ่มใช้อลูมิเนียมในเครื่องยนต์ เหตุผลเพื่อต้องการลดน้ำหนักตัวรถ เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่ามีรอยซ่อมฝาสูบมาด้วยวิธีการเชื่อม ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกนัก ระหว่างที่กำลังหาวิธีซ่อมอยู่นั้น ก็บังเอิญได้พบว่า ที่ประเทศเยอรมนี มีคนกำลังจะขายเครื่องรุ่นนี้พอดี (เจ้าของเอาไว้ปั่นไฟ) เลยจัดการซื้อมาทันที ได้มาทั้งข้อเหวี่ยง คาบูเรเตอร์คู่ ลูกสูบ ฝาสูบ ฯลฯ ซึ่งเป็นของสแตนดาร์ดทั้งสิ้น หลังจากนั้นก็ต้องหาอะไหล่อีกบางส่วน และในหลายชิ้นก็ต้องทำขึ้นมาใหม่ด้วย หลังจากซ่อมเครื่องยนต์เสร็จ ก็ไปซ่อมระบบเกียร์บ้าง โดยต้องถอดออกมาดูทุกชิ้น ด้วยเครื่องมือพิเศษที่สร้างขึ้นมาใหม่ (เครื่องมือในการถอดสมัยนี้ไม่มีแล้ว) พบว่าระบบฟันเฟืองต่างๆ เริ่มสึกมากแล้ว จึงได้สร้างชุดเฟืองขึ้นมาใหม่หลายชิ้น ซึ่งต้องใช้กรรมวิธีแบบโบราณ และใช้เวลาพอสมควร ด้านช่วงล่างก็เช่นกัน ต้องสร้างเครื่องมือพิเศษในการถอด บางชิ้นหาไม่ได้แล้ว ก็เหมือนเดิม คือต้องสร้างขึ้นมาใหม่ รวมเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ เป็นเวลากว่า 1 ปี
สิ่งที่ต้องเพิ่ม
ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มเข้าไป แต่การติดตั้งคอมเพรสเซอร์ ซึ่งเดิมทีรถยนต์คันนี้ไม่มี จะทำให้บาลานศ์ของเครื่องยนต์เสียไป และกำลังเครื่องยนต์ลดลง จึงต้องหาตำแหน่งติดตั้งให้เหมาะสม โดยเลือกตำแหน่งหน้าเครื่องด้านซ้าย (ด้านคนนั่ง) ในการติดตั้งต้องสร้างขายึดขึ้นมาใหม่ เปลี่ยนสายพานให้ยาวขึ้น ปรับปรุงเรื่องรอบเดินเบา และต้องมีส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันที่สมบูรณ์ เครื่องยนต์จะได้เดินเรียบ ไม่กระตุกตอนคอมเพรสเซอร์ทำงาน [table]
ข้อมูลจำเพาะ
บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป
ยี่ห้อ/รุ่น
,บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป
รูปแบบ
,เก๋ง 2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.)
,1956
เครื่องยนต์
,
แบบ เบนซิน
,8 สูบ
ความจุ (ซีซี)
,3200
เกียร์ (จังหวะ)
,ธรรมดา 4 [/table]
สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมฉลอง "ตำนานสะพานพุทธ"
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน "เปิดตำนานสะพานพุทธ 80 ปี วิถีไทย" เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 80 ปี สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ (สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า) ในปีพุทธศักราช 2555 ณ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ บริเวณสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า เมื่อวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2555 โดยสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ได้นำรถโบราณจำนวน 7 คัน เข้าร่วมกิจกรรมด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/86517
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สังคมรถโบราณ(formula)
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Apr 2024
ALFA ROMEO SPIDER 1600 DUETTO เสน่ห์เร้าใจ ที่ใครๆ ต้องหลงรัก
สังคมรถโบราณ(formula)
26 Feb 2024
MERCEDES-BENZ 220S คลาสสิค เรียบหรู ทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Jan 2024
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 21 ต่างกันแค่วันเวลา-Differing only in Day and Time
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Dec 2023
ICONSIAM VINTAGE CAR SHOW รวมรถโบราณหายาก อันทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Nov 2023
CITROEN CX20 ความสวยงามที่เหนือกาลเวลา
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Oct 2023
FORD THUNDERBIRD สปอร์ทหรู มาดผู้ดี ที่ใครเห็นก็ต้องมอง
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Sep 2023
JAGUAR XJ-S หล่อหรู สไตล์ผู้ดีอังกฤษ
ดูต่อในคอลัมน์ สังคมรถโบราณ(formula)