บทความ

บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป


สังคมรถโบราณฉบับนี้ จะพาไปเยี่ยมชมโรงงานฟื้นฟูสภาพรถโบราณ ที่ได้มาตรฐานเทียบเท่าโรงงานประกอบรถยนต์ นั่นคือ บริษัท ธนบุรีพานิช จำกัด หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อ เบนซ์บางพลัด พร้อมชมรถ บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป ฝีมือการฟื้นฟูของที่นี่

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป ออกสู่สายตาสาธารณชน ระหว่างปี 1956-1959 และมีจำนวนผลิตทั้งหมดเพียง 440 คันเท่านั้น ปัจจุบันหลงเหลืออยู่ในโลกไม่ถึง 40 คัน ในประเทศไทยมีอยู่คันเดียวคือคันนี้

ในยุคนั้น บีเอ็มดับเบิลยู ฯ เกือบจะล้มละลายจากการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ เนื่องจากออกแบบตามหลักทางวิศวกรล้วนๆ โดยที่ไม่คำนึงถึงต้นทุนการผลิตเลยแม้แต่น้อย เหตุผลก็เพื่อทำรถให้ดีที่สุด มาแข่งกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล ที่กำลังได้รับความนิยมมากในขณะนั้น โดย 300 เอสแอล มีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 39,000 ดอยท์ชมาร์ค ส่วน 305 คูเป ขายถูกกว่านิดหน่อย ที่ราคาประมาณ 30,000 ดอยท์ชมาร์ค แต่สุดท้าย 300 เอสแอล ก็ประสบความสำเร็จมากกว่า

 

ขั้นตอนการบูรณะ

หัวใจของการฟื้นฟูรถโบราณ คือ ต้องคงทุกอย่างไว้ในรูปแบบเดิม ตั้งแต่ชิ้นส่วนใหญ่สุด อย่างตัวถังจนถึงชิ้นเล็กสุดอย่างนอท ก็ต้องใช้แบบเดิมเท่านั้น จะไปใช้นอทแบบยุคสมัยนี้ไม่ได้

ขั้นตอนการฟื้นฟูรถคันนี้ เน้นเฉพาะระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน และระบบรองรับต่างๆ เท่านั้น ส่วนตัวถังมีสภาพที่ดีอยู่แล้ว เนื่องจากเจ้าของรถดูแลเป็นอย่างดี
เริ่มที่เครื่องยนต์ก่อน ของเดิมอยู่ในสภาพที่แย่พอสมควร เครื่องรุ่นนี้ทำจากอลูมิเนียมล้วนๆ ซึ่งเป็นยุคต้นๆ ที่เริ่มใช้อลูมิเนียมในเครื่องยนต์ เหตุผลเพื่อต้องการลดน้ำหนักตัวรถ เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่ามีรอยซ่อมฝาสูบมาด้วยวิธีการเชื่อม ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกนัก

ระหว่างที่กำลังหาวิธีซ่อมอยู่นั้น ก็บังเอิญได้พบว่า ที่ประเทศเยอรมนี มีคนกำลังจะขายเครื่องรุ่นนี้พอดี (เจ้าของเอาไว้ปั่นไฟ) เลยจัดการซื้อมาทันที ได้มาทั้งข้อเหวี่ยง คาบูเรเตอร์คู่ ลูกสูบ ฝาสูบ ฯลฯ ซึ่งเป็นของสแตนดาร์ดทั้งสิ้น หลังจากนั้นก็ต้องหาอะไหล่อีกบางส่วน และในหลายชิ้นก็ต้องทำขึ้นมาใหม่ด้วย

หลังจากซ่อมเครื่องยนต์เสร็จ ก็ไปซ่อมระบบเกียร์บ้าง โดยต้องถอดออกมาดูทุกชิ้น ด้วยเครื่องมือพิเศษที่สร้างขึ้นมาใหม่ (เครื่องมือในการถอดสมัยนี้ไม่มีแล้ว) พบว่าระบบฟันเฟืองต่างๆ เริ่มสึกมากแล้ว จึงได้สร้างชุดเฟืองขึ้นมาใหม่หลายชิ้น ซึ่งต้องใช้กรรมวิธีแบบโบราณ และใช้เวลาพอสมควร

ด้านช่วงล่างก็เช่นกัน ต้องสร้างเครื่องมือพิเศษในการถอด บางชิ้นหาไม่ได้แล้ว ก็เหมือนเดิม คือต้องสร้างขึ้นมาใหม่ รวมเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ เป็นเวลากว่า 1 ปี

 

สิ่งที่ต้องเพิ่ม

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มเข้าไป แต่การติดตั้งคอมเพรสเซอร์ ซึ่งเดิมทีรถยนต์คันนี้ไม่มี จะทำให้บาลานศ์ของเครื่องยนต์เสียไป และกำลังเครื่องยนต์ลดลง จึงต้องหาตำแหน่งติดตั้งให้เหมาะสม โดยเลือกตำแหน่งหน้าเครื่องด้านซ้าย (ด้านคนนั่ง) ในการติดตั้งต้องสร้างขายึดขึ้นมาใหม่ เปลี่ยนสายพานให้ยาวขึ้น ปรับปรุงเรื่องรอบเดินเบา และต้องมีส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันที่สมบูรณ์ เครื่องยนต์จะได้เดินเรียบ ไม่กระตุกตอนคอมเพรสเซอร์ทำงาน

ข้อมูลจำเพาะ
บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป
ยี่ห้อ/รุ่น บีเอมดับเบิลยู 503 คูเป
รูปแบบ เก๋ง 2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.) 1956
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 8 สูบ
ความจุ (ซีซี) 3200
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4

 

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมฉลอง “ตำนานสะพานพุทธ”

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน “เปิดตำนานสะพานพุทธ 80 ปี วิถีไทย” เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 80 ปี สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ (สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า) ในปีพุทธศักราช 2555 ณ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ บริเวณสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า เมื่อวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2555 โดยสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ได้นำรถโบราณจำนวน 7 คัน เข้าร่วมกิจกรรมด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R059z
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th