ข่าวรอบโลก (4wheels)
ข่าวรอบโลก
ฮันเด
แนะนำ ซันตา เฟ รุ่นใหม่
รถประเภทครอสส์โอเวอร์สายพันธุ์ที่ 3 จาก ฮันเด มี 3 รูปแบบด้วยกัน คือ ซันตา เฟ สปอร์ท, ซันตา เฟ สปอร์ท 2.0 ที และรุ่นใหญ่ที่สุด คือ ซันตา เฟ ฐานล้อยาว 7 ที่นั่ง ซึ่งติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้ถึง 7 ตำแหน่ง, หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค, พวงมาลัยและเบาะด้านหลังปรับอุณหภูมิได้เพื่อเพิ่มความอบอุ่น, เบาะนั่งปรับไฟฟ้า, เบาะนั่งแถวที่ 2 พับได้แบบ 40:20:40, ระบบให้ข้อมูลแบบ BLUE LINK INFOTAINMENT, ระบบนำทาง, ระบบความบันเทิง มัลทิมีเดีย พร้อมจอภาพขนาด 8 นิ้ว
เครื่องยนต์ 4 สูบ ใน ซันตา เฟ สปอร์ท มี 2 ขนาด คือ 2.4 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน ให้กำลัง 190 แรงม้า อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงบนไฮเวย์ทำได้ 14.03 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าดีที่สุดในรถเอสยูวีที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ
เครื่องยนต์อีกตัวมีขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 264 แรงม้า อัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนักทำได้ดีที่สุดในรถประเภทเดียวกัน บนไฮเวย์สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติของ ซันตา เฟ มีอัตราความสิ้นเปลือง 13.18 กม./ลิตร ส่วนในรุ่นฐานล้อยาว ใช้เครื่องยนต์ 3.3 ลิตร วี 6 สูบ ไดเรคท์อินเจคชัน จีดีไอ 290 แรงม้า
โฟล์คสวาเกน
เตรียมผลิต ทีกวน โฉมใหม่
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ที่จะผลิตออกมาในอีก 3 ปีข้างหน้า มีรูปทรงให้เลือกถึง 3 รูปแบบ ในรุ่นมาตรฐาน จะมีขนาดเท่ากับรุ่นปัจจุบัน และคาดว่าจะมีรูปแบบคูเป แถมด้วยรุ่นที่มีขนาดตัวยาวขึ้นกว่าปกติ
รถรุ่นนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อตลาดสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ ตัวรถมีความยาวถึง 550 มม. ซึ่งคาดกันว่าภายในห้องโดยสารจะมีเบาะนั่งถึง 3 แถว เป็นตัวเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถประเภทนี้ ส่วนในเรื่องเครื่องยนต์ยังไม่มีการเปิดเผยแต่น่าจะมีให้เลือกใช้ทั้งเบนซิน TSI และ ดีเซล TDI รวมไปถึงไฮบริด แบบ พลัก-อิน ด้วย
เมร์เซเดส-เบนซ์
พร้อมจำหน่าย จีแอล-คลาสส์ รุ่นล่าสุด
เอสยูวีหรู ขนาดฟูลล์ไซส์ 7 ที่นั่ง ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานที่มีความพิเศษ เช่น ระบบป้องกันการชน, ระบบเสถียรภาพในขณะที่ปะทะลมด้านข้าง, สวิทช์ควบคุมระบบต่างๆ จากส่วนกลาง, ระบบพวงมาลัยแบบ ELECTROMECHANICAL, เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ไดเรคท์อินเจคชัน ทวินเทอร์โบ
ส่วนในเรื่องของอุปกรณ์พิเศษที่โดดเด่น ประกอบไปด้วย ระบบช่วยจอดรถ, ออน/ออฟโรด แพคเกจ, กล้องวงจรปิดรอบคัน, แพคเกจช่วยผู้ขับขี่, หลังคาแบบพาโนรามิค ฯลฯ
เครื่องยนต์มี 3 แบบ คือ จีแอล 350 บลูเทค 240 แรงม้า แรงบิด 62.9 กก.-ม. รุ่น จีแอล 450 ให้กำลัง 362 แรงม้า แรงบิด 56.1 กก.-ม. ส่วนรุ่นทอพ จีแอล 550 ให้กำลัง 429 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม.
ส่วนเรื่องสมรรถนะ ในรุ่น จีแอล 350, จีแอล 450 และจีแอล 550 มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 8.3, 6.2 และ 5.5 วินาที ตามลำดับ
แลนด์ โรเวอร์
เปิดเผยความพร้อมโครงการรถแนวคิด "ดีซี 100"
รถแนวคิด ดีเฟนเดอร์ ตัวใหม่ ที่จะผลิตในปี 2015 ได้เผยโฉมในงานมหกรรมยานยนต์ หลายแห่งทั่วโลก ในสีสันที่แตกต่างกันไป
แลนด์ โรเวอร์ ดีซี 100 เอกซ์พีดิชัน พยายามที่จะนำเสนออนาคตของ ดีเฟนเดอร์ ในบทบาทของการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร โดยนำข้อมูลที่ได้รับจากผู้ใช้รถชาวอเมริกัน มาปรับปรุงรถรุ่นใหม่ ที่เน้นโทนสีภายนอกเป็นสีขาวและส้ม ส่วนยางและล้อเป็นไปในรูปแบบเพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง ติดตั้งแรคหลังคาเพื่อบรรทุกสัมภาระ สนอร์เคิลที่ด้านหน้าและหลัง มีแกนเหล็กไว้ติดตั้งวินช์ เอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน
จีเอม
จับมือนาซา พัฒนาถุงมือไฮเทค
เจเนอรัล มอเตอร์ส จับมือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ ฯ (นาซา) ร่วมกันพัฒนาถุงมือไฮเทค ต่อยอดจากที่ใช้กับหุ่นยนต์ เตรียมนำมาใช้กับคนที่ทำงานในศูนย์การผลิตยานยนต์ จีเอม และนักบินอวกาศในสถานีอวกาศ
ถุงมือดังกล่าว เป็นอุปกรณ์ช่วยการหยิบจับสำหรับมนุษย์ (HUMAN GRASP ASSIST DEVICE) หรือที่ จีเอม และนาซา เรียกกันภายในองค์กรว่า เค-โกล์ฟ หรือโรโบ-โกล์ฟ ซึ่งเกิดจากโครงการ โรโบนอท 2 หรืออาร์ 2 ซึ่งจีเอม และนาซา ร่วมกันพัฒนาและส่งหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ขึ้นไปทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นการถาวร ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา
ผลวิจัยระบุว่า การเคลื่อนไหวหยิบจับเครื่องมืออย่างต่อเนื่อง ทำให้กล้ามเนื้อมือเมื่อยล้าได้ในไม่เพียงกี่นาที แต่หากสวมถุงมือนี้แล้ว ผลการทดสอบระบุว่า สามารถหยิบจับได้นานขึ้น และสะดวกสบายกว่าเดิม
ชุดขับเคลื่อนที่ติดตั้งบริเวณส่วนบนของถุงมือ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ อาร์ 2 โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ ขณะที่ตัวเซนเซอร์ มีความคล้ายคลึงกับของ อาร์ 2 ที่ตรวจจับการสัมผัสที่ปลายนิ้ว ก่อนที่ตัวเส้นสายจะคอยดึงเหมือนเส้นเอ็น สั่งงานให้นิ้วกำยึดสิ่งของต่างๆ
ถุงมือรุ่นต้นแบบ เสร็จเมื่อเดือนมีนาคม 2554 ก่อนรุ่นที่ 2 จะแล้วเสร็จในอีก 3 เดือนถัดมา โดยรุ่นต้นแบบมีน้ำหนัก 0.9 กก. ซึ่งประกอบด้วย ถุงมือ ตัวควบคุมอีเลคทรอนิคส์ และหน้าจอขนาดเล็กสำหรับสั่งการทำงาน ป้อนพลังไฟด้วยแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ซึ่งถุงมือในรุ่นที่ 3 จะใช้ชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กลง และมีน้ำหนักเบากว่าเดิม
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86431