X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ชีวิตอิสระ(4wheels)
1 Jul 2012
ขับรถเที่ยว
การเดินทางเยือนประเทศเวียดนาม กับคาราวาน โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก THE SPIRIT OF CHAMP ยังคงอยู่ที่ใจกลางของประเทศ และจะเคลื่อนตัวไปยังจุดหมายปลายทางที่เมืองซาปา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามต่อกันได้เลยครับ
ฮาลอง-ฮานอย ใกล้เพียงนิด
แต่เดินทางไม่ง่ายอย่างที่คิด
เช้าวันนี้ เรือสำราญ WHITE DOLPHIN ได้ถอนสมอพาคณะเข้าชมเกาะแก่งในทะเลสาบคืนดาบ ก่อนที่จะกลับมาเดินทางด้วยรถยนต์อีกครั้ง ระยะทางที่กำหนดไว้ 170 กม. หากขับในไทย คงใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 3 ชม. แต่เมื่ออยู่ที่เวียดนาม ทุกอย่างกลับตาลปัตร คิดว่าระยะทางกว่า 100 กม. จะเป็นการขับขี่แบบชิลล์ๆ แต่ปัญหาก็มาเกิดขึ้นตอนช่วงเข้าเมือง เพราะนอกจากรถมอเตอร์ไซค์ และจักรยาน ที่ชาวเวียดนามใช้กันหนาแน่น และขับขี่กันอย่างไม่มีระเบียบ รถยนต์ที่พลุกพล่านในเมืองหลวง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความเครียดให้ชาวคณะเป็นอย่างมาก หากจะเข้าในเมืองฮานอย บทเรียนการใช้รถยนต์ในรูปแบบต่างๆ ต้องลืมให้หมด แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่ ด้วยระยะทางเพียงไม่ถึง 20 กม. คณะของเราได้พบกับอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนถึง 2 ครั้ง ในระยะเวลาไม่ห่างกัน การขับขี่จึงควรทิ้งระยะห่างจากคันหน้าไม่เกิน 2 ม. เพื่อไม่ให้มีรถแทรก ซึ่งจะเสียรูปขบวนได้ กว่าจะถึงจุดพักรถกลางกรุงฮานอย เราใช้เวลาเดินทางไปทั้งสิ้นเกือบ 6 ชม. เมื่อรถจอดสนิท ต่างคนต่างจับกลุ่มพูดคุยถึงอุปสรรคที่ผ่านมา ชนิดที่เรียกว่า ลุ้นระทึก ก่อนเข้าที่พักเพื่อชาร์จพลังเตรียมเดินทางไกลเกือบ 400 กม. ของวันถัดไป
หนีร้อนจากฮานอย ไปพึ่งเย็นที่ซาปา
ผจญโค้ง ขึ้น/ลงเขา เกือบ 400 กม.
วันนี้ถือเป็นการเดินทางที่โหดร้ายที่สุดในทริพนี้ก็ว่าได้ เราใช้เส้นทางเป็นถนน 2 เลนที่แคบมาก หากขับรถสวนกับชาวบ้านต้องลุ้นอยู่ตลอดว่าจะพ้นหรือไม่ อีกทั้งยังเป็นทางโค้ง และขึ้น/ลงเนินเขา การเดินทางในวันนี้ต้องอาศัยความสามัคคีของผู้นำทางและผู้ร่วมทริพ เพราะหากเกิดความผิดพลาดเพียงน้อยนิด เท่ากับว่า เกิดอุบัติเหตุแน่นอน นอกจากช่วงล่างและเครื่องยนต์ที่ต้องทำงานเป็นอย่างหนัก การใช้เบรคและเกียร์ที่เหมาะสมนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน รวมถึงสภาพอากาศในเขตเมืองซาปาที่หนาวเหน็บ วัดอุณหภูมิได้เพียงแค่ 15 องศาเซลเซียส บนความสูงกว่า 1,500 ม. จากระดับน้ำทะเล ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้นเป็นทวีคูณ มีบางช่วงที่คณะของเราทำผิดกฎหมาย คือ เรื่องของการใช้ความเร็วรถเกินกว่ากฎหมายกำหนดไว้ เพราะต้องทำเวลา ความเร็วที่ใช้ในวันนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 80-90 กม./ชม. แต่ด้วยสภาพเส้นทางที่ต้องบอกว่า หืดจับ ทักษะการควบคุมรถของชาวคณะ จึงถูกนำมาใช้ทุกรูปแบบ ต้องบอกว่าช่วงนี้สารอดรีนาลีนในร่างกายยังวิ่งพล่านอยู่ตลอดเวลา หากนึกสภาพเส้นทางไม่ออก เปรียบเทียบกับเส้นทางโค้งคดเคี้ยวใน จ. แม่ฮ่องสอน ของบ้านเรา การขับขี่นั้นยังง่ายกว่าที่นี่อยู่มาก แต่ทั้งหมดก็สามารถฟันผ่าอุปสรรคต่างๆ และไปถึงที่พักในเมืองซาปา ครบทุกคน และทุกคัน
กลับเข้าเมืองฮานอย
ในช่วงธรรมชาติไม่เป็นใจ
ขบวนคาราวานเดินทางกลับไปยังกรุงฮานอยอีกครั้ง แต่ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้าย ทั้งหนาว หมอกหนา ฝนตกตลอดเส้นทาง บางช่วงน้ำฝนได้นำพาดินโคลนมาปนเปื้อนบนถนน ทำให้ต้องใช้ทักษะการขับขี่เพิ่มขึ้น และต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะมีเสียหลักบ้าง ก็สามารถควบคุมรถกลับมาในทิศทางเดิม ผ่านเส้นทางนี้ไปได้ ข้างหน้า คือ เมืองหลวงฮานอย ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ เมืองแห่งนี้วุ่นวายและแออัดไปด้วยรถนานาชนิด ครั้งที่เรามาเยือนเมื่อ 2 วันที่แล้ว ทำให้เป็นบทเรียนแห่งการขับรถในเมืองหลวงที่หาไม่ได้จากเมืองไทยอย่างแน่นอน การเดินทางกับคาราวาน โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก THE SPIRIT OF CHAMP บนเส้นทางเศรษฐกิจสายใหม่ ไทย-ลาว-เวียดนาม บนระยะทางเกือบ 2,000 กม. ก็ได้ปิดฉากลง พร้อมงานเลี้ยงต้อนรับอย่างอลังการ บนโรงแรมระดับ 5 ดาว กลางเมืองฮานอย ก่อนกลับ คณะสื่อมวลชนไทยยังได้เข้าชมสุสานของประธานโฮจิมินห์ ที่ใจกลางกรุงฮานอย และเดินชอพพิงบนถนน 36 สาย เสร็จแล้วจึงเดินทางกลับถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพ พร้อมประสบการณ์แปลกใหม่ที่ยากจะมีคนได้สัมผัส ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่จัดทริพทดสอบรถบนเส้นทางต่างแดนได้ครบรส และเต็มรูปแบบ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ชีวิตอิสระ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/86316
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ชีวิตอิสระ(4wheels)
ชีวิตอิสระ(4wheels)
22 Mar 2024
เที่ยว ตราด ไม่ข้ามเกาะ กับที่เที่ยวลับๆ ติดทะเลตราด
ชีวิตอิสระ(4wheels)
20 Feb 2024
สะบายดี ลาวใต้ (ตอนจบ) 3 น้ำตก เป็นที่สุดในจำปาสัก
ชีวิตอิสระ(4wheels)
18 Jan 2024
สะบายดี ลาวใต้ (ตอน 2) มหานที สี่พันดอน
ชีวิตอิสระ(4wheels)
22 Dec 2023
สะบายดี ลาวใต้ (ตอน 1) ปราสาทวัดพู มรดกโลกแห่งจำปาสัก
ชีวิตอิสระ(4wheels)
22 Oct 2023
พบพระ ไปแม่สอด กับแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN 2023
ชีวิตอิสระ(4wheels)
19 Sep 2023
น้ำตกทีลอจ่อ อลังการรุ้งฉายบนสายฝน
ชีวิตอิสระ(4wheels)
18 Aug 2023
ปากซอง-ปากเซ หลงเสน่ห์ ลาวใต้
ดูต่อในคอลัมน์ ชีวิตอิสระ(4wheels)