X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 May 2012
มิเชอแลง ละติจูด ทัวร์ เอชพี & ครอสส์
บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบประสิทธิภาพยางถึง 3 รุ่นพร้อมกัน ภายใต้แนวคิด BALANCE OF PERFORMANCE ณ สนามแข่งรถโบนันซา สปีดเวย์ และหนึ่งในนั้น คือ ยางสำหรับรถกระบะ หรือเอสยูวี ที่เน้นการใช้งานบนทางราบอย่าง มิเชอแลง ละติจูด ทัวร์ เอชพี (MICHELIN LATITUDE TOUR HP) เป็นยางสำหรับรถกระบะ หรือเอสยูวี ที่วิ่งบนทางเรียบ และใช้ความเร็วสูง ให้ความนุ่มเงียบเทียบเท่ายางรถเก๋ง ด้วยการออกแบบดอกยางยืดหยุ่น ซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี เกาะถนนทั้งทางแห้ง และทางเปียก พร้อมเสริมบลอคยางแทรกระหว่างร่องยางของแต่ละส่วน เพื่อให้ยางไม่บิดตัวมากเกินไปขณะเข้าโค้ง และยังทำให้กระจายแรงกดอย่างทั่วถึง ลดการสึกหรอ เพิ่มอายุการใช้งานของเนื้อยางไปในตัว ในการทดสอบประสิทธิภาพดังกล่าว ผู้จัดเตรียมเส้นทางในสนามแข่งเหมือนตอนทดสอบยางสำหรับรถยนต์นั่ง มิเชอแลง พไรมาซี แอลซี (MICHELIN PRIMACY LC) ในส่วนแรก คือ การพิสูจน์ประสิทธิภาพการหมุน (ROLLING RESISTANCE) โดยดับเครื่องยนต์ แล้วปล่อยให้รถไหลลงเนินทางตรง ผลปรากฏว่ารถที่ใช้ยางรุ่น ละติจูด ทัวร์ เอชพี สามารถทำระยะทางได้มากกว่า แสดงให้เห็นคุณสมบัติด้านการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีกว่าเช่นกัน ถัดมา คือ การขับไปในสนามแข่งด้วยรถกระบะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ผู้จัดตระเตรียมสภาพเส้นทางต่างๆ ไว้หลากหลาย เริ่มด้วยการเข้าโค้งในทางเปียก เมื่อเปรียบเทียบกับยางของคู่แข่ง (ขับ 2 คันก่อน/หลังตามลำดับทีละคัน) เรารู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าการควบคุมทิศทางของ ละติจูด ทัวร์ เอชพี มีความมั่นคงในโค้ง แทบไม่มีอาการท้ายปัดให้เห็น และดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี เมื่อแล่นผ่านเชือกที่ขึงบนพื้น ขณะทำสลาลอมก็บังคับควบคุมรถได้ง่าย ไม่มีอาการเหวี่ยงแต่อย่างใด สุดท้าย คือ การเบรคบนทางเปียก ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จนกระทั่งหยุดสนิท ผลลัพธ์โดยเฉลี่ยของสื่อมวลชนที่เข้าร่วมการทดสอบ ปรากฏว่า ยางของ มิเชอแลง ละติจูด มีระยะเบรคสั้นกว่าของคู่แข่งร่วม 4 ม. การทดสอบช่วงสุดท้าย ลุยโหดกับ มิเชอแลง ละติจูด ครอสส์ (MICHELIN LATITUDE CROSS) ออกแบบดอกยางแบบ MUD CATCHER วางตัวเหลื่อมกัน ให้แรงตะกุยที่ดีบนพื้นดินนุ่ม และทางลาดชัน ออกแบบขอบของดอกยางแบบ BITING EDGE ให้การยึดเกาะดีบนพื้นผิวที่ลื่น ผสมผสานคุณสมบัติความนุ่มเงียบ ด้วยดอกยางที่โค้งมน แต่มีขนาดแตกต่างกันอย่างเหมาะสม ให้เสียงรบกวนต่ำ การทดสอบประสิทธิภาพของยางรุ่นนี้เปลี่ยนสถานที่จากทางเรียบในสนามแข่ง มาเป็นสนามทางฝุ่นขนาดย่อมกับรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ 4x2 รุ่นล่าสุด แม้ไม่ได้มีการทดสอบเปรียบเทียบกับยางของคู่แข่ง แต่จากการขับลุยบนทางฝุ่นที่ค่อนข้างลื่น และเต็มไปด้วยโค้งมุมแคบ ตัวรถมีอาการท้ายปัดน้อยมาก แรงตะกุยดี ขับเคลื่อนไปตามเส้นทางได้อย่างไม่ยากเย็น เหมาะสมกับการใช้งานบนทางวิบากไม่น้อย ใครที่อยากควบกระบะคู่ใจ ขับสนุกบนทางฝุ่น ยางรุ่นนี้มีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ เรามีความเห็นว่า มิเชอแลง สามารถผสมผสานคุณสมบัติด้านการยึดเกาะถนน และความนุ่มเงียบให้กับยางสำหรับรถกระบะ และเอสยูวี ได้อย่างยอดเยี่ยมทั้ง ละติจูด ทัวร์ เอชพี รวมไปถึง ละติจูด ครอสส์ ฉีกกฎเกณฑ์ดั้งเดิมที่ว่ายางประเภทนี้ต้องเน้นความแข็งแกร่งเพียงด้านเดียว จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับขาลุย ที่ต้องการความหลากหลายในการใช้งาน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : ราชวัตร แสลจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/85978
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
10 ข่าวเด่น ปี 2566
พิเศษ(4wheels)
20 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)