บทความ

เพิ่งตื่น หรือ ละเมอ


กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพิ่งตื่น ประกาศโผงผางออกมาว่า จะจัดการพวกที่นำเข้ารถจากต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย พร้อมจำแนกแยกแยะให้เห็นว่า พวกนี้หลีกเลี่ยงกฎหมายกันด้วยวิธีใดบ้าง

วิธีแรก สำแดงรายการส่วนประกอบของรถยนต์ไม่ครบ หรือไม่ตรงตามสเปค ของแพง แจ้งเป็นของถูก จะได้เสียภาษีน้อยๆ

 

วิธีที่สอง สำแดงราคารถยนต์ ที่นำเข้ามาต่ำกว่าราคาจริง เขาบอกวิธีนี้ บริษัทผู้นำเข้าอิสระใช้กันเป็นพื้นฐาน

 

วิธีที่สาม นำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบเป็นคัน หรือที่เรียกว่า รถจดประกอบ ที่บ้านเราฮิทกันมากในระยะหลัง

 

นอกจากนี้ ยังมีวิธีเลี่ยงภาษีแบบอื่นๆ อีก เช่น ซื้อรถใหม่ที่เมืองนอก แล้วทำหลักฐานซื้อขาย เปลี่ยนมือ ย้อนหลัง จนกลายเป็นรถใช้แล้ว ที่ผู้ซื้อครอบครองนานเกิน 1 ปี 6 เดือน มีสิทธิ์นำเข้าได้ โดยแจ้งราคาต่ำ เสียภาษีถูก คนซื้อสบาย คนขายแฮพพี

 

ที่บอกว่า ดีเอสไอ เพิ่งตื่น เพราะเรื่องแบบนี้เขาทำกันมานมนานแล้ว จำได้ตอนเป็นนักข่าวใหม่ๆ ผมก็เคยไปดูเขาประมูลรถหนีภาษีที่กรมศุลกากรบ่อยๆ

 

ผ่านมาร่วม 30 ปี ขบวนการนี้ก็ยังอยู่ แถมเพิ่มความสลับซับซ้อนตาม ความ “เขี้ยว” ของทั้งผู้กระทำ และผู้สมรู้ร่วมคิด ที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา

 

อย่าบอกผมนะครับว่า เรื่องแบบนี้ ผู้นำเข้ารถยนต์ฝ่ายเดียวจะคิดเอง เออเองได้ โดยไม่มีผู้สมรู้ร่วมคิด

 

ส่วนใครจะ “สมรู้” หรือ “ร่วมคิด” กัน มีส่วนแค่ไหนยังไง เป็นภาระที่ ดีเอสไอ ต้องไปสอบสวนเอาเอง

 

จริงๆ แล้ว ผมไม่แปลกใจหรอกครับ ที่ขบวนการนี้จะอยู่ยงคงกะพันมาได้หลายสิบปี เพราะมันเป็นธุรกิจที่ฝรั่งเขาเรียกว่า WIN-WIN นั่นเอง

 

ผู้นำเข้าก็วิน ผู้สมรู้ก็วิน และที่ปฏิเสธไม่ได้ ผู้ซื้อก็วินกับเขาด้วย

 

แหม…ซื้อรถหรูในราคาแค่ครึ่งเดียว กรุณาอย่ามาทำแบ๊ว

 

จะว่าไป ในขบวนการนี้ ผู้ซื้อต้องถือว่าสมรู้ร่วมคิดด้วย หรือหนักกว่านั้นคือ เป็นต้นเหตุให้เกิดขบวนการหลบเลี่ยงภาษีรถยนต์นำเข้าเลยทีเดียว เพราะถ้าไม่มีคนซื้อตั้งแต่แรก และตลอดมา ป่านนี้คนขายก็ไป ว. 5 กันหมดแล้ว

 

แต่ในข่าวกลับไม่เห็นบอกมาว่า ดีเอสไอ จะเอาเรื่องเอาราวกับผู้ซื้อ ซึ่งคงเพราะรู้ดีว่า คุยกับพ่อค้าง่ายกว่า คุยกับพวกลูกคนมีกะตังค์ ซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ในตลาดนี้

 

อย่างไรก็ตาม จะรอดูผลงานของท่านนะครับว่า ที่พูดมาน่ะ (เพิ่ง) ตื่นแล้วจริงๆ หรือแค่ละเมอตอนกำลังฝันลมๆ แล้งๆ เท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sNSwo
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th