บทความ

โล่งอกไปหน่อย


ที่ว่าโล่งอก ก็เพราะยอดการขายประจำเดือนมกราคม เดือนแรกของปี ยังเติบโตเป็นเดือนแรกเช่นเดิม ขายกันเพิ่มขึ้น 11.5 % ได้ตัวเลข 76,246 คัน ที่ต้องยอมรับกันว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก มหกรรมยานยนต์ เมื่อต้นเดือนธันวาคม อีกส่วนหนึ่ง เป็นผลจากการเร่งการผลิต เร่งการส่งมอบถึงมือลูกค้า

ส่วนยอดการเติบโตทางด้านรถยนต์นั่ง ที่ลดลง ก็มีเหตุมาจากการผลิต ที่ยังไม่เข้าที่เข้าทาง คงต้องคอยดูอีกสักพักใหญ่ด้านทางผู้ผลิตชิ้นส่วน ก็ออกมายืนยันแล้วว่าสายการผลิตของค่ายรถยนต์ต่างๆ จะเข้าสู่ภาวะปกติในไตรมาสที่ 2 นี้แน่นอน เพราะได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้ามาแล้ว ประมาณการกันว่า ยอดการผลิตในปีนี้ ทั้งในและต่างประเทศ มีตัวเลขให้เห็น 2 ล้านคันแน่ๆ

ส่วนค่าย ฮอนดา ที่ปรับปรุงโรงงานใหม่อยู่นั้น ก็เริ่มการส่งมอบ แจซซ์ รุ่นประกอบนอก ที่ได้นำเข้ามาจำหน่าย ทดแทนรถที่โรงงานไม่สามารถผลิตได้แล้ว ได้ข่าวว่ายอดจองนี่ เข้าคิวกันยาวเหยียดเชียว

ส่วนโรงงานที่พระนครศรีอยุธยา ก็ต้องปลายเดือนมีนาคม นั่นแหละ ถึงจะเข้ารูปเข้ารอย เริ่มสายการผลิตได้อย่างเป็นทางการ ถึงตอนนั้น ตลาดรถยนต์บ้านเรา ก็น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างเป็นทางการแล้ว

ทางด้านค่ายยางรถยนต์ ก็มั่นใจ ยืนยันเต็มที่ แค่ บริดจ์สโตน เจ้าเดียว ประเมินว่าจะขายได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเส้น ในปีนี้ เลยยิ่งสบายใจกันใหญ่

หันมาดูความเป็นไปในแวดวงยานยนต์ ทางด้านภาครัฐบ้าง เพราะภาคเอกชน ข่าวสารก็มีมากมายอยู่แล้ว ล้วนแต่เป็นข่าวสารทางที่ดีทั้งนั้น

ทางกรมสรรพสามิต ออกมาโอดครวญว่า การลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่ลดเหลือ 0.005 บาท/ลิตร จากเดิมที่เก็บอยู่ 5.31 บาท/ลิตร ทำให้สูญเสียรายได้ประมาณเดือนละ 9,000 ล้านบาท รวมตลอดตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ทำให้ กรม ฯ สูญเสียรายได้ไป 90,000 ล้านบาท

ล่าสุด ครม. ชุดนี้ ท่านก็ต่ออายุจากสิ้นสุดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ไปเป็นสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม อีกแล้ว

เรื่องน้ำมันอีกเรื่อง ที่เป็นนโยบายของ กระทรวงพลังงาน ประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 ที่ตั้งเป้าจะยกเลิกการจำหน่ายในเดือน ตุลาคม ปีนี้ เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแกสโซฮอล นั้น แต่พอตั้ง ครม. ชุดใหม่ ก็ยังเงียบกันอยู่ ไม่เห็นมีใครอยากพูดอะไรมั่งเลย ตกลงท่านจะเอายังไงครับ ท่านรัฐมนตรี กรุณาพูดออกมาหน่อยเถอะ จะเลิกจริงหรือเปล่า หรือจะไม่เลิกจำหน่าย พูดหน่อยเถอะครับ ชาวบ้านจะได้ปรับตัวถูก

ค่ายน้ำมันก็ชะลอแผนงาน การขยายสถานีบริการน้ำมัน แกสโซฮอล์ อี 20 กับ อี 85 ไปแล้ว เพราะมันเกี่ยวพันกันด้วยแต่ส่วนต่างราคาน้ำมันระหว่างเบนซินกับแกสโซฮอล เฉลี่ย 2-3 บาท ถือว่าไม่จูงใจนัก เพราะผู้ใช้เบนซิน 91 อาจจะเลือกใช้แกส แอลพีจี มากกว่า แม้แกสจะปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังถูกกว่าราคาน้ำมัน ซึ่งท้ายสุด เป้าหมายด้านพลังงานของภาครัฐจะไม่ประสบผลสำเร็จตกลงนโยบายพลังงานนี่จะเดินไปทางไหนกันเนี่ย

แต่ที่แน่ รมว. อุตสาหกรรม คนใหม่ สั่งฟื้นเรื่อง อี 85 ขึ้นมาอีก โดยส่งผ่านให้ สถาบันยานยนต์ ไปหาแนวทางในการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ ที่สามารถใช้น้ำมัน อี 85 ได้ ที่ยังไม่เป็นที่ดึงดูดใจค่ายรถยนต์ เพราะค่อนข้างยุ่งยาก วุ่นวายพอสมควรโดยค่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน อี 85 ได้ ก็กำลังวุ่นวายกับคุณภาพน้ำมันของท่านอยู่ เพราะมันไม่ค่อยคงที่เท่าที่ควร เล่นเอามีปัญหาเรื่องหัวฉีดกันมากมาย

มาดูว่า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ฟอร์ด มองประเทศไทยอย่างไรบ้าง โดย เจมส์ ดี ฟาร์ลีย์ จูเนียร์ รองประธานกลุ่มผู้บริหาร ฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางมาเยือนเมืองไทย พร้อมปิดห้องให้สัมภาษณ์กันว่า

ภายในปี 2558 ซึ่ง ฟอร์ด จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ครบ 8 รุ่น จะทำให้ ฟอร์ด มีสินค้าที่ครอบคลุมมากขึ้น ส่งผลให้สามารถแข่งขันกับกลุ่มผู้นำตลาด โดยเฉพาะรถจากญี่ปุ่นได้ดีขึ้น และจะช่วยลดช่องว่างที่ยังอยู่ห่างกันมากในช่วงนี้

โรงงานแห่งใหม่ของ ฟอร์ด ที่ ระยอง ที่จะเริ่มสายการผลิตภายในปีนี้ สามารถเปิดตัว โฟคัส ใหม่ ช่วงปลายปี แถมด้วยรุ่นล่าสุด อีโคสปอร์ท รถเล็กที่ยกทัพผู้สื่อข่าวไปชมโฉมกันที่อินเดียมาแล้ว จะสามารถรองรับการผลิตรถได้หลากหลายรุ่นคนที่พูดนี่ เคยทำงานกับ โตโยตา ด้วยนา 555

ทั้งหมดนี้ ต้องหันมองกันทางด้าน ราคาต้นทุนวัตถุดิบ ในหลากหลายรูปแบบ ที่ปรับตัวสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ยางพารา หรือ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี รวมถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน สิ่งเหล่านี้ มันไปเป็นตัวเลขต้นทุนทั้งนั้น ราคาสินค้าปีนี้ ก็ย่อมแน่นอนว่า เพิ่มขึ้นอย่างต่ำ 5 % แน่นอน

แต่กว่าจะมาถึงผู้บริโภคน่ะ มันเกิน 10 % ไปแล้ว โดยเฉพาะราคาข้าวแกง ราคาก๋วยเตี๋ยว ขึ้นนำหน้าไปคอยต้อนรับล่วงหน้าไปแล้ว
หันมาเรื่องคมนาคม มั่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. ในส่วนของงานโยธา หรืองานก่อสร้างทางรถไฟ กำหนดจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม แต่สัญญางานระบบ ไปรวมอยู่กับสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่เพิ่งจะประกวดราคาก่อสร้าง

ท่านผู้ว่า รฟท. ท่านก็เลยจะเอา ขบวนรถดีเซล ขึ้นไปวิ่งให้บริการระยะแรกก่อน เพราะเป็นรางขนาด 1 เมตร (METER GAUGE) เหมือนกัน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการฟรีไปก่อน วันละ 4-5 ขบวน

ท่านก็เลยสั่งปรับปรุง หัวรถจักรและขบวนรถโดยสารสำหรับให้บริการเป็นทางเลือกของประชาชนก่อน คาดว่าผู้รับเหมาจะส่งมอบงานให้ในเดือน มีค. นี้ และต้องมีการตรวจรับงานอีกราว 1 เดือน จากนั้นจะต้องมีการทดลองการเดินรถ1-3 เดือน เพื่อความมั่นใจถ้าทดลองแล้วไม่มีปัญหาคาดว่าภายในปีนี้น่าจะใช้บริการได้

ท่านว่า การเดินรถทดแทนดังกล่าว นอกจากจะเป็นการรักษาเส้นทางแล้ว ยังทำให้ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาน้อยกว่าการที่ไม่มีขบวนรถวิ่ง

ดีครับ ดีกว่าสร้างทางเสร็จแล้ว ต้องคอยสั่งรถจักร รถโดยสารกันอีกเป็นปี เหมือนโครงการเก่าๆ ในอดีต นั่งรถผ่านทีไร ได้แต่สรรเสริญบรรพบุรุษไปหลายครอบครัว

ถ้าบ้านเรามีเรื่องดีๆ ให้เห็นกันมากๆ อย่างนี้ ก็จะคงสภาพการเป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกไปได้อีกนานเชียวละ เชื่อผมไหมครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iYvxp

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th