บทความ

เกีย ปิกันโต


หนึ่งในรถยนต์บแรนด์เกาหลีที่เข้ามาโลดแล่นในประเทศไทย และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการประชาสัมพันธ์ที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่นสะดุดตามากกว่าในอดีตที่ผ่านมา แต่จะโดนใจทีมนักออกแบบของเราแค่ไหนต้องติดตาม

 

ภัทรกิติ์ : รถเพิ่งประกอบเสร็จไม่นาน เข้าข่ายได้เงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรกด้วยนะ

อภิชาต : บั้นท้ายสวยดีครับ ผมชอบ

ภัทรกิติ์ : ดูด้วยตา เขาสวยนะครับ แต่พอใช้จริง จะเป็นยังไง ไม่รู้ ?

ฟอร์มูลา : ช่วงล่างเขาดีนะครับ แต่เครื่องยนต์อืดไปหน่อย วิ่งไม่ค่อยออก

ภัทรกิติ์ : เครื่องยนต์เขาเล็กนี่ครับ ก็เลยวิ่งไม่ออกสักเท่าไร

อภิชาต : ดีไซจ์เนอร์ เขาชื่อ เพเทร์ ชเรเยร์ ชาวเยอรมัน เป็นผู้ออกแบบ ได้รับรางวัล บแรนด์อินโนเวทีฟด้วยนะ

ฟอร์มูลา : ชเรเยร์ ที่แต่ก่อนอยู่ค่าย เอาดี ใช่ไหม ?

อภิชาต : ใช่ครับ แต่ทำไมถึงออกจาก เอาดี ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกัน

ภัทรกิติ์ : รถ เกีย คันนี้ แนวทางของมันเป็นรถยุโรปเลยนะ

อภิชาต : อาจจะเป็นเพราะว่า สตูดิโอด้านการออกแบบเขาได้รางวัลในเรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นได้ ผมว่าถ้าลองรีทัชยี่ห้อ เกีย ออก เด็กรุ่นใหม่จะเดาไม่ออก นึกว่าเป็นรถยนต์เยอรมนี อังกฤษ รุ่นใหม่ๆ ภายในเขาก็ออกแบบดีนะ ไม่ใช่แค่ภายนอกเพียงอย่างเดียวที่ดูสวยงาม ดูตัวใหม่ที่เป็นซีดาน ต้องร้อง โอ้โฮ…เลยครับ สมัยก่อนถ้าจะพูดถึงรถยนต์ เกีย คนทั่วไปจะนึกภาพไม่ค่อยออก แต่ปัจจุบัน ถ้าพูดถึงรถ เกีย คนจะเริ่มนึกภาพได้ เส้นสายเป็นอย่างไร เริ่มคุ้นๆ กันบ้างแล้ว ชเรเยร์ เขาทำงานค่อนข้างหนัก และน่าจะได้ค่าเหนื่อยที่คุ้มค่าเหมือนกัน

ฟอร์มูลา : ผมว่าเขาเอาชื่อเสียงมาเล่นด้วย เหมือนวัดดวงกันไป ไม่รุ่งก็ร่วง

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้า เขามีชื่อเรียกนะ ไทเกอร์ โนท (TIGER NOSE) เหมือนจมูกเสือตรงไหนครับ ที่เกาหลีมีเสือด้วยหรือครับ ?

ฟอร์มูลา : เสือผู้หญิง

อภิชาต : ถ้าดูให้ดี เหมือนเขาจะร่วมกันออกแบบ นิสสัน ตัวใหม่อยู่เหมือนกันนะครับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพรีเซนท์ เขาก็ทำการบ้านมาดี รถแต่ละคันดูไม่ขี้เหร่ การทำรถเล็กให้ดูน่าสนใจ สัดส่วนต้องลงตัว การทำรถเล็กให้ดูน่าสนใจ นี่ยากมาก แต่คันนี้เขาทำได้ลงตัวในสายตาผมนะ รถของจริงจะใหญ่ สัดส่วน ไม่เลว แต่ยังไม่น่าสนใจเท่าที่ควร

ภัทรกิติ์ : ทำไมไม่น่าสนใจรู้ไหมครับ ผมรู้สึกว่า รถคันนี้เป็นรุ่นปี 1990 ตอนปลาย มันเป็นสไตล์ยุค 2000 ต้นๆ พอมาปี 2012 มันเลยดูไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควร มันดูล้าสมัย แต่ถามว่าลงตัวไหม ลงตัว แต่ล้าสมัย เชย

อภิชาต : ไฟท้าย แปลกๆ ไม่เตะตา

ฟอร์มูลา : ตอนหลังเลยเปลี่ยนเป็นแนวแรงๆ ไปเลย

ภัทรกิติ์ : ถ้าแคทาลอกบอกว่ารุ่นนี้เป็นปี 2001 เชื่อเลยนะ โอเค จบ ดีมากเลย มันล้ำครับ แต่ตอนนี้…เหมือนเคยเห็นที่ไหนมาก่อนแล้ว

อภิชาต : หรือว่ามันออกมานานแล้วครับ แต่บ้านเราไม่นิยม แล้วไปหาว่าเขาเชย

ภัทรกิติ์ : ไม่จริงครับ เพิ่งออกประมาณปีที่แล้วนี่เอง

อภิชาต : ในเรื่องกราฟิค ผมว่าโอเค เส้นสายด้านข้างผมเฉยๆ ด้านท้าย โอเค สำหรับผมดีไซจ์เนอร์เขาพยายามสร้างอะไรให้มันดูน่าสนใจ พยายามใช้พื้นที่ในตัวรถให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ภัทรกิติ์ : ตัวนี้ก็อยู่ในกลุ่มอีโคคาร์ด้วยเหมือนกันใช่ไหมครับ ?

ฟอร์มูลา : ใช่ครับ

อภิชาต : ผมว่าน่าสนใจครับ ตัวดีไซจ์น น่าจะมีคนชอบ น่าจะโดนใจคนที่ชอบดีไซจ์นแปลกๆ สำหรับผม ผมซื้อ

ฟอร์มูลา : ผมว่ามันดูเล็กเกินไป

ภัทรกิติ์ : บอกแล้วว่ามันดูดีไซจ์นเก่า ยุค 2000 ต้นๆ

อภิชาต : ผมว่าตัวพวงมาลัย เขาดูตั้งใจออกแบบ แต่ชอบดีไซจ์นสไตล์โลเทคอย่างที่อาจารย์ป้องว่านะครับ

ภัทรกิติ์ : ผมไม่ได้ว่ามันโลเทคนะครับ ผมว่ามันเชยแค่นั้นเอง ภายนอกเป็นโฟล์ค แต่ภายในเป็นฟอร์ด

ฟอร์มูลา : ผมชอบมากเลยนะครับ

ภัทรกิติ์ : วัสดุที่ใช้ ดูมีราคามากกว่าอีโคคาร์ ที่ผลิตในไทยนะครับ เพราะพวกนั้นวัสดุที่ใช้ดูคนละเรื่องกันเลย แล้วตัวจริงกับในรูปจะเหมือนกันไหมครับ

ฟอร์มูลา : อาจแตกต่างกันในเรื่องวัสดุเล็กน้อย

ภัทรกิติ์ : การออกแบบ ผมว่า หน้ามือกับหลังมือเลย

อภิชาต : การดีไซจ์น ผมว่าเขาตามยุคนะครับ ปากใหญ่ ตามทเรนด์ เอาดี นี่เริ่มก่อนยี่ห้อแรก ตามด้วย มิตซูบิชิ ไฟท้ายก็ออกแบบได้ไม่เลว ผมมองข้ามชอทไปนิด รู้สึกว่ามันธรรมดา แต่ไม่เชย แต่ก็ไม่เฟี้ยวฟ้าว ถามว่าไม่สวยหรือ…ก็ไม่เชิงนะ

ภัทรกิติ์ : ถ้าเปลี่ยนโลโกเป็น โอเพล อาจารย์ว่าใช่ไหม ด้านท้ายผมว่าลงตัว รถเกาหลีอารมณ์เยอรมัน ก็ผสมกัน เป็นไส้กรอกแนมกิมจิ มันก็เข้ากันไปอีกแบบ ไม่ใช่ว่าเป็นไปไมได้นะ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hAnBk

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th