บทความ

เกีย ปิกันโต


หนึ่งในรถยนต์บแรนด์เกาหลีที่เข้ามาโลดแล่นในประเทศไทย และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการประชาสัมพันธ์ที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่นสะดุดตามากกว่าในอดีตที่ผ่านมา แต่จะโดนใจทีมนักออกแบบของเราแค่ไหนต้องติดตาม

 

ภัทรกิติ์ : รถเพิ่งประกอบเสร็จไม่นาน เข้าข่ายได้เงินคืนจากโครงการรถยนต์คันแรกด้วยนะ

อภิชาต : บั้นท้ายสวยดีครับ ผมชอบ

ภัทรกิติ์ : ดูด้วยตา เขาสวยนะครับ แต่พอใช้จริง จะเป็นยังไง ไม่รู้ ?

ฟอร์มูลา : ช่วงล่างเขาดีนะครับ แต่เครื่องยนต์อืดไปหน่อย วิ่งไม่ค่อยออก

ภัทรกิติ์ : เครื่องยนต์เขาเล็กนี่ครับ ก็เลยวิ่งไม่ออกสักเท่าไร

อภิชาต : ดีไซจ์เนอร์ เขาชื่อ เพเทร์ ชเรเยร์ ชาวเยอรมัน เป็นผู้ออกแบบ ได้รับรางวัล บแรนด์อินโนเวทีฟด้วยนะ

ฟอร์มูลา : ชเรเยร์ ที่แต่ก่อนอยู่ค่าย เอาดี ใช่ไหม ?

อภิชาต : ใช่ครับ แต่ทำไมถึงออกจาก เอาดี ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกัน

ภัทรกิติ์ : รถ เกีย คันนี้ แนวทางของมันเป็นรถยุโรปเลยนะ

อภิชาต : อาจจะเป็นเพราะว่า สตูดิโอด้านการออกแบบเขาได้รางวัลในเรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นได้ ผมว่าถ้าลองรีทัชยี่ห้อ เกีย ออก เด็กรุ่นใหม่จะเดาไม่ออก นึกว่าเป็นรถยนต์เยอรมนี อังกฤษ รุ่นใหม่ๆ ภายในเขาก็ออกแบบดีนะ ไม่ใช่แค่ภายนอกเพียงอย่างเดียวที่ดูสวยงาม ดูตัวใหม่ที่เป็นซีดาน ต้องร้อง โอ้โฮ…เลยครับ สมัยก่อนถ้าจะพูดถึงรถยนต์ เกีย คนทั่วไปจะนึกภาพไม่ค่อยออก แต่ปัจจุบัน ถ้าพูดถึงรถ เกีย คนจะเริ่มนึกภาพได้ เส้นสายเป็นอย่างไร เริ่มคุ้นๆ กันบ้างแล้ว ชเรเยร์ เขาทำงานค่อนข้างหนัก และน่าจะได้ค่าเหนื่อยที่คุ้มค่าเหมือนกัน

ฟอร์มูลา : ผมว่าเขาเอาชื่อเสียงมาเล่นด้วย เหมือนวัดดวงกันไป ไม่รุ่งก็ร่วง

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้า เขามีชื่อเรียกนะ ไทเกอร์ โนท (TIGER NOSE) เหมือนจมูกเสือตรงไหนครับ ที่เกาหลีมีเสือด้วยหรือครับ ?

ฟอร์มูลา : เสือผู้หญิง

อภิชาต : ถ้าดูให้ดี เหมือนเขาจะร่วมกันออกแบบ นิสสัน ตัวใหม่อยู่เหมือนกันนะครับ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพรีเซนท์ เขาก็ทำการบ้านมาดี รถแต่ละคันดูไม่ขี้เหร่ การทำรถเล็กให้ดูน่าสนใจ สัดส่วนต้องลงตัว การทำรถเล็กให้ดูน่าสนใจ นี่ยากมาก แต่คันนี้เขาทำได้ลงตัวในสายตาผมนะ รถของจริงจะใหญ่ สัดส่วน ไม่เลว แต่ยังไม่น่าสนใจเท่าที่ควร

ภัทรกิติ์ : ทำไมไม่น่าสนใจรู้ไหมครับ ผมรู้สึกว่า รถคันนี้เป็นรุ่นปี 1990 ตอนปลาย มันเป็นสไตล์ยุค 2000 ต้นๆ พอมาปี 2012 มันเลยดูไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควร มันดูล้าสมัย แต่ถามว่าลงตัวไหม ลงตัว แต่ล้าสมัย เชย

อภิชาต : ไฟท้าย แปลกๆ ไม่เตะตา

ฟอร์มูลา : ตอนหลังเลยเปลี่ยนเป็นแนวแรงๆ ไปเลย

ภัทรกิติ์ : ถ้าแคทาลอกบอกว่ารุ่นนี้เป็นปี 2001 เชื่อเลยนะ โอเค จบ ดีมากเลย มันล้ำครับ แต่ตอนนี้…เหมือนเคยเห็นที่ไหนมาก่อนแล้ว

อภิชาต : หรือว่ามันออกมานานแล้วครับ แต่บ้านเราไม่นิยม แล้วไปหาว่าเขาเชย

ภัทรกิติ์ : ไม่จริงครับ เพิ่งออกประมาณปีที่แล้วนี่เอง

อภิชาต : ในเรื่องกราฟิค ผมว่าโอเค เส้นสายด้านข้างผมเฉยๆ ด้านท้าย โอเค สำหรับผมดีไซจ์เนอร์เขาพยายามสร้างอะไรให้มันดูน่าสนใจ พยายามใช้พื้นที่ในตัวรถให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ภัทรกิติ์ : ตัวนี้ก็อยู่ในกลุ่มอีโคคาร์ด้วยเหมือนกันใช่ไหมครับ ?

ฟอร์มูลา : ใช่ครับ

อภิชาต : ผมว่าน่าสนใจครับ ตัวดีไซจ์น น่าจะมีคนชอบ น่าจะโดนใจคนที่ชอบดีไซจ์นแปลกๆ สำหรับผม ผมซื้อ

ฟอร์มูลา : ผมว่ามันดูเล็กเกินไป

ภัทรกิติ์ : บอกแล้วว่ามันดูดีไซจ์นเก่า ยุค 2000 ต้นๆ

อภิชาต : ผมว่าตัวพวงมาลัย เขาดูตั้งใจออกแบบ แต่ชอบดีไซจ์นสไตล์โลเทคอย่างที่อาจารย์ป้องว่านะครับ

ภัทรกิติ์ : ผมไม่ได้ว่ามันโลเทคนะครับ ผมว่ามันเชยแค่นั้นเอง ภายนอกเป็นโฟล์ค แต่ภายในเป็นฟอร์ด

ฟอร์มูลา : ผมชอบมากเลยนะครับ

ภัทรกิติ์ : วัสดุที่ใช้ ดูมีราคามากกว่าอีโคคาร์ ที่ผลิตในไทยนะครับ เพราะพวกนั้นวัสดุที่ใช้ดูคนละเรื่องกันเลย แล้วตัวจริงกับในรูปจะเหมือนกันไหมครับ

ฟอร์มูลา : อาจแตกต่างกันในเรื่องวัสดุเล็กน้อย

ภัทรกิติ์ : การออกแบบ ผมว่า หน้ามือกับหลังมือเลย

อภิชาต : การดีไซจ์น ผมว่าเขาตามยุคนะครับ ปากใหญ่ ตามทเรนด์ เอาดี นี่เริ่มก่อนยี่ห้อแรก ตามด้วย มิตซูบิชิ ไฟท้ายก็ออกแบบได้ไม่เลว ผมมองข้ามชอทไปนิด รู้สึกว่ามันธรรมดา แต่ไม่เชย แต่ก็ไม่เฟี้ยวฟ้าว ถามว่าไม่สวยหรือ…ก็ไม่เชิงนะ

ภัทรกิติ์ : ถ้าเปลี่ยนโลโกเป็น โอเพล อาจารย์ว่าใช่ไหม ด้านท้ายผมว่าลงตัว รถเกาหลีอารมณ์เยอรมัน ก็ผสมกัน เป็นไส้กรอกแนมกิมจิ มันก็เข้ากันไปอีกแบบ ไม่ใช่ว่าเป็นไปไมได้นะ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hAnBk
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th