บทความ

นิสสัน จูค นิสโม คอนเซพท์


จูค (JUKE) รถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัด เพียงรุ่นเดียวที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดยานยนต์อย่างแท้จริง และจะเป็นรถคันแรกของ นิสสัน ที่มุ่งเน้นความเป็นรถสปอร์ท ระดับพรีเมียม ซึ่ง จูค นิสโม (JUKE NISMO) คือ การนำแรงบันดาลใจของสมรรถนะจากสนามแข่งมาสู่การขับขี่ที่สัมผัสได้จริงบนท้องถนน

นิสสัน นำร่องด้วยการเผยโฉมรถต้นแบบ จูค นิสโม คอนเซพท์ (JUKE NISMO CONCEPT) ภายในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งรุ่นที่จะผลิตจริง นิสสัน ให้สัญญาว่า จูค นิสโม จะมีทั้งพละกำลัง และความเร้าใจ รวมถึงมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เหนือกว่า ส่วนตัวรถจะถูกประกอบในโรงงาน นิสสัน ที่ซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งโรงงานแห่งนี้กำลังเดินสายการผลิต จูค รุ่นมาตรฐาน ที่ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายในทวีปยุโรป และจะเริ่มทำการส่งมอบรถภายในสิ้นปีนี้

สำหรับรายละเอียดของตัวรถ นิสสัน จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งก่อนวันเปิดตัว แต่ที่แน่นอน จูค นิสโม จะมีให้เลือก 2 รุ่น นั่นคือ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยทั้ง 2 รุ่น จะมีการปรับแต่งระบบช่วงล่างที่แตกต่างกัน

แนวทางความสปอร์ทของ จูค นิสโม เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์เบนซินที่พ่วงด้วยระบบเทอร์โบชาร์จ รวมถึงการตกแต่งภายในและภายนอก ที่บ่งบอกความไม่ธรรมดา ด้วยสัญลักษณ์ NISMO ซึ่งสัญลักษณ์นี้ หมายถึง หน่วยงานด้านสมรรถนะ และการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ทของ นิสสัน

รถแนวคิดที่นำมาโชว์ตัวในงานครั้งนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงรถที่จะทำการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงในเชิงพาณิชย์ ว่าจะมีรูปร่างหน้าตาออกมาเป็นอย่างไร และยังบอกได้ถึงสมรรถนะของรถที่คาดว่าจะมีอีกด้วย ซึ่งรถคันนี้ คือ การผสมผสานกันระหว่างความเป็นรถสปอร์ท บวกกับคุณลักษณะที่โดดเด่นของรถเอสยูวี

จูค นิสโม คอนเซพท์ เผยโฉมให้เห็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ในเดือนธันวาคม ปี 2554 ที่ผ่านมา ตามด้วยการเปิดตัวในฝั่งยุโรปอีกครั้ง ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ในปีนี้ โดยตัวรถได้รับการติดตั้งชุดแต่งที่ออกแบบโดย NISMO ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์ ซึ่งมีประสบการณ์ออกแบบรถที่ใช้ในสนามแข่ง เพราะฉะนั้นชุดแต่งนี้ จึงไม่ใช่แค่มองแล้วดูดีเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านอากาศพลศาสตร์ได้อย่างดีเยี่ยม โดยชุดที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปบนตัวถัง ประกอบด้วย กันชนหน้า/หลังที่ลดความสูงลง รวมถึงชุดสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ และสเกิร์ทด้านข้าง

บริเวณกระจังหน้าได้รับการออกแบบใหม่ ส่วนสปอยเลอร์บริเวณฝาท้าย ถูกปรับให้มีพื้นที่ด้านข้างเพิ่มขึ้น เพื่อควบคุมอัตราการไหลเวียนของอากาศ ส่วนรูปทรงกระจกมองข้างก็ได้รับการปรับปรุงเพื่อลดแรงเสียดทาน ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของชุดแต่งชุดนี้ คือ ลดแรงยกของรถบริเวณหน้าและท้าย โดยไม่เพิ่มแรงต้าน ส่วนปัจจัยการยึดเกาะถนน ขยายขนาดหน้ากว้างของยาง เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะ และเปลี่ยนวงล้อมาเป็นขอบ 19 นิ้ว ที่ลวดลายดูดีมีสไตล์

ภายในห้องโดยสาร สามารถสัมผัสความเป็น NISMO ได้ในรถต้นแบบคันนี้ ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย แป้นเหยียบ มาตรวัด หัวเกียร์ รวมถึงการตกแต่งบริเวณแผงประตู ล้วนได้รับการออกแบบใหม่หมด เพื่อสร้างความรู้สึกและอารมณ์แบบสปอร์ทขณะขับขี่ ส่วนเบาะนั่งเป็นแบบบัคเกทซีท หุ้มด้วยหนังแท้

สำหรับรถแนวคิด จูค นิสโม คันนี้ คือ การทดสอบผลตอบรับของตลาด โดยเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ NISMO ซึ่งในอนาคตอันใกล้ นิสสัน จะผลักดันให้ชื่อนี้ กลายเป็นส่วนหนึ่ง คือ เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกทางด้านสมรรถนะ และความเป็นรถสปอร์ท ระดับพรีเมียม สำหรับรถรุ่นพิเศษที่ถูกผลิตออกมาจากสายการผลิตรถยนต์ นิสสัน นั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : จูลิเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xmzmv
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th