ลับเฉพาะ
INTEGRATION KIT สำหรับ เปอโฌต์ 207
สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่า ลำโพงเดิมที่ติดมากับรถนั้น "มันสุดยอดมาก" ส่วนใหญ่จะมีโครงสร้างโลหะปั๊มบางๆ หรือพลาสติค กรวยกระดาษหยาบๆ ปั๊มขึ้นรูป แม่เหล็กเล็กๆ เปิดดังไม่ได้ ฟังข่าวเพลินๆ ต้องหาลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มาเปลี่ยนสักคู่ เสียงดีขึ้น 30 % ทันที
ค่าย FOCAL ไฮเอนด์พันธุ์แท้จากประเทศฝรั่งเศส สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการ ต้องบอกว่า ทั้งเครื่องเสียงและรถยนต์ทีเดียว ด้วยการออกแบบชุดลำโพง INTEGRATION KIT รุ่น IFP 207 สำหรับรถ เปอโฌต์ 207
สำหรับวัตถุประสงค์ ก็ไม่ทราบว่า ได้ร่วมมือกับทางบริษัทผลิตรถยนต์ เพื่อจัดเป็นออพชันพิเศษ หรือว่า มีผู้ใช้รถรุ่นนี้กันมาก จึงได้ผลิตออกมาโดยเฉพาะ เอาเป็นว่าเราก็นำมาเสนอกัน เผื่อจะเป็นไอเดียดีๆ สำหรับนักคิดบ้านเรา ส่วนเจ้าของรถรุ่นนี้ ที่สามารถติดตั้งได้ ก็คงจะอมยิ้มกัน
มันสามารถติดตั้งได้ในรถ เปอโฌต์ 207 ทั้งรุ่น 3 และ 5 ประตู รวมถึง เปอโฌต์ 307 และ 308 รุ่น 3 และ 5 ประตู เวอร์ชัน CC หรือ SW แต่ตำแหน่งคอนโซลหน้าคงต้องเชคกันดูก่อน ที่แน่ๆ มาพร้อมกับคลิพการติดตั้ง และการันตีการติดตั้งด้วยตัวเองเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง
ส่วนประกอบ
ลำโพง FOCAL รุ่น IFP 207 เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ประกอบด้วย มิดเบสส์ 1 คู่ ซ่อนตัวกรองความถี่เสียงแหลมไว้ในกรอบ ช่องต่อสายลำโพงเป็นบลอคเสียบแบบเดียวกับของเดิมติดรถ ทวีเตอร์ 1 คู่ มาพร้อมฐานติดตั้ง บลอคเดียวกับกรอบทวีเตอร์บนคอนโซลหน้า โดยใต้ฐานติดตั้งจะเป็นพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ในตัว กรองความถี่เสียงกลาง/เบสส์ออก แนบเนียนจริงๆ ขั้วต่อสายลำโพงจะเป็นบลอคเข็ม แบบเดียวกับของเดิมติดรถ
และที่ดูเหมือนไม่ใช่อุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องเสียง ก็มีมาให้ เป็นเครื่องมือสำหรับถอดกรอบทวีเตอร์ อีกด้านเป็นตัวงัดคลิพลอค นอกจากนั้นยังมีสกรูดไรเวอร์ 2 หน้า สำหรับถอดสกรูที่ตำแหน่งแผงประตู และลำโพงมิดเบสส์ ปิดท้ายด้วยคลิพลอค ที่มีมาให้ครบทีเดียว
ติดตั้งด้วยตัวเอง
ในคลิพการติดตั้งนั้น จะบอกรายละเอียดส่วนประกอบของชุดลำโพง อุปกรณ์การติดตั้ง และขั้นตอนในการทำ เป็นอะไรที่เข้าใจง่ายๆ สั้นๆ สามารถลองทำด้วยตัวเองได้ เริ่มจากเตรียมสถานที่ รถที่จะติดตั้ง ชุดลำโพง และอุปกรณ์ให้พร้อม มาเริ่มกันเลยครับ
ขั้นตอนที่ 1 ให้ใช้เครื่องมือสำหรับถอดกรอบทวีเตอร์ บนคอนโซลหน้าของ เปอโฌต์ 207 จะมีตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ 2 จุด ทรงรีๆ คล้ายรูปไข่ เอาเครื่องมือถอดกรอบทวีเตอร์ ค่อยๆ แงะมันออกมา "ในคลิพมันออกง่ายมาก" จากนั้นถอดขั้วต่อสายลำโพงออก ไม่ต้องคิดอะไรมาก นำกรอบทวีเตอร์ IFP 207 ขึ้นมา หงายดูวงจรพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์เล็กน้อยเป็นพิธี จริงๆ หาตำแหน่งเสียบขั้วต่อสายลำโพงมากกว่า จากนั้นให้ใส่มันกลับลงไปที่เดิม ซึ่งจะกดลอคลงไปได้พอดี ทำเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน
กรอบทวีเตอร์พร้อมฐานติดตั้ง มันปรับมุมมาให้เรียบร้อย ไม่ต้องไปปรับตั้งเพิ่มเติม เมื่อมันลงลอค ก็จะปรับมุมแบบยิงไปกึ่งกลางเพดาน ผ่านหูของผู้ขับ และผู้โดยสาร เป็นทิศทางที่ได้มาตรฐาน เหมือนกับการปรับมุมแบบตัดไขว้ จะได้เสียงแหลมที่มีมิติ และเวทีเสียงลอยเด่นบนคอนโซลหน้า
ขั้นตอนที่ 2 เป็นหน้าที่ของสกรูดไรเวอร์ ที่แผงประตูจะมีตำแหน่งสกรู 3 จุด คือ มุมบนด้านใน ในช่องจับตรงกลาง และข้างๆ ด้านบน ให้ใช้สกรูดไรเวอร์ถอดสกรูทั้ง 3 ตัวออกมา จากนั้นใช้ตัวถอดคลิพลอคค่อยๆ งัดกรอบแผงประตูออกทีละจุด จากนั้นถอดแผงประตูออกมาช้าๆ เพราะด้านในจะมีบลอคสายไฟของกระจกไฟฟ้า ให้ถอดออกเสียก่อน จึงนำแผงประตูไปวางพักไว้
ขั้นตอนที่ 3 ใช้สกรูดไรเวอร์ตัวเดิม ถอดสกรูลำโพงมิดเบสส์ออกทั้ง 4 จุด นำดอกลำโพงออกมา ถอดขั้วสายลำโพงออก เอามันไปวางไว้ จากนั้นนำลำโพงมิดเบสส์ IFP 207 มาแทน โดยเสียบขั้วสายลำโพง วางเข้าตำแหน่งเดิม หมุนให้ช่องสกรูตรงกัน ก็ลงมือไขได้ครับ เมื่อมันแน่นหนาดี จึงประกอบแผงประตูเข้าตำแหน่งเดิม คลิพลอคบางตัวอาจจะเสียหาย ในชุดนี้มีสำรองมาให้ ใช้งานได้ทันที อย่าลืมต่อบลอคสายไฟกระจกไฟฟ้าก่อน จากนั้นกดแผงประตูตรงตำแหน่งคลิพลอคได้เลยทีละจุด พร้อมยึดสกรูเข้าที่เดิม ทำเหมือนกันกับแผงประตูอีกด้าน
ขั้นตอนที่ 4 ต้องลองเสียงกันหน่อย ในคลิพเลือกทแรค 2 THE ICE HOTEL ของ STACEY KENT โวโคลแจซซ์ ที่ฟังเพลิน โดยเฉพาะช่วงโซโลกีตาร์พลิ้วใสกลมกลืน ซาวน์ดสเตจที่สูง ลึก กว้าง ได้เสียงดนตรีที่เป็นธรรมชาติ คุณภาพเสียงดีขึ้นอย่างผิดหูทีเดียว ทั้งหมดใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมง แฟนๆ ที่สนใจเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.focal.com
[table]
รายละเอียดลำโพง FOCAL รุ่น IFP 207
ประเภท แยกชิ้น ,2 ทาง
ขนาดมิดเบสส์ 6, 1/2" (165 มม.)
วัสดุกรวย ,โพลีกลาสส์
บาสเกท, เอบีเอส
วอยศ์คอยล์ ,1" (25 มม.)
แม่เหล็ก 3 ,1/3" (85 มม.)
ความไวตอบสนอง ,92.7 ดีบี
ความต้านทาน ,2.6 โอห์ม
ความถี่ตอบสนอง ,70 HZ-25 KHZ
กำลังขับสูงสุด ,140 วัตต์
กำลังขับต่อเนื่อง, 70 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ ,6/18 ดีบี/ออคเทฟ
จุดตัด, 4 KHZ
โดมทวีเตอร์ ,อลูมิเนียม/แมกนีเซียม
[/table]
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/85729