บทความ

ขับรถลงเขา


ฉบับที่แล้ว 4WHEELS ได้นำเสนอวิธีขับรถขึ้นเขาอย่างถูกวิธี แต่เมื่อขึ้นแล้ว ก็ต้องลงด้วยใช่ไหมครับ ฉบับนี้จึงขอเสนอวิธีขับรถลงเขา จะมีทริคอะไรเด็ดๆ โปรดติดตาม!

 

เลือกใช้เกียร์ให้ถูก

เมื่อต้องขับรถลงจากทางลาดชันเป็นระยะทางไกลๆ สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ให้เปลี่ยนจากตำแหน่งเกียร์ D เป็นเกียร์ที่ต่ำลง โดยพิจารณาจากสภาพเส้นทางและความเร็วของรถเป็นหลัก ถ้าทางลงนั้นชันมากๆ ก็ควรเปลี่ยนไปที่เกียร์ต่ำที่สุด คือ L (เกียร์ 1) ทั้งนี้ ต้องให้สัมพันธ์กับความเร็วด้วย เกียร์ธรรมดาก็เช่นกัน ลดเกียร์ให้ต่ำลงตามความเร็วและความลาดชันที่แตกต่างกัน

 

ใช้เกียร์ช่วยเบรค ห้ามปล่อยเกียร์ว่าง

การขับรถลงทางลาดชัน “ห้าม” ใส่เกียร์ว่างโดยเด็ดขาด เนื่องจากรถนั้นมีน้ำหนักมาก ถ้าผู้ขับขี่ปล่อยรถที่เกียร์ว่าง รถจะพุ่งลงเขาด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามแรงโน้มถ่วงโลก อาจเกิดอันตรายได้ ทางที่ดีควรใช้แรงฉุดจากเครื่องยนต์ (ENGINE BRAKE) ในการช่วยเบรค ด้วยการลดเกียร์ลงครั้งละ 1 จังหวะ ตามแต่ความเหมาะสม โดยต้องเปลี่ยนให้สัมพันธ์กับความเร็ว ซึ่งมีผลให้รอบเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น แต่ความเร็วของรถจะลดลงอย่างรวดเร็ว ช่วยให้สามารถควบคุมรถได้

 

อย่าแช่เบรค

การขับรถลงจากทางลาดชันเป็นระยะทางไกลๆ ห้ามเหยียบเบรคแช่ไว้ตลอดเวลา แต่เหยียบแบบประคองไว้ไม่ให้รถมีความเร็วสูงเกินไป ด้วยวิธีเบรคแล้วปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรคเป็นจังหวะ เพื่อไม่ให้ผ้าเบรคเสียดสีกับจานเบรคจนเกิดความร้อนสูงเกินขีดจำกัด ซึ่งส่งผลให้ผ้าเบรคไหม้ และเกิดอาการเบรคเฟด (BRAKE FADE) ไม่สามารถควบคุมความเร็วของรถได้

 

“สติ” สำคัญที่สุด

ขณะขับขี่หากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน ตัวอย่างเช่น เมื่อรู้สึกว่ารถเบรคไม่อยู่ เหยียบแล้วเบรคหาย เบรคจม แล้วสังเกตเห็นควันออกจากเบรค อย่าสติแตกจนทำอะไรไม่ถูก ขอให้ตั้งสติให้มั่น และใช้ตัวช่วยที่เหลืออยู่ เช่น การใช้เกียร์ช่วยเบรค หรือบีบแตร เพื่อเตือนรถคันหน้า แล้วพยายามนำรถเข้าจอดข้างทางอย่างปลอดภัย เพื่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง

 

จัดท่านั่ง และสิ่งของ ให้พร้อมเอียง

การจัดท่านั่งให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการขับรถลงทางลาดชัน ตัวเราจะเทไปด้านหน้า ตามแรงโน้มถ่วงของโลก ดังนั้นเราควรเตรียมท่านั่งให้พร้อม รัดเข็มขัดนิรภัย ปรับตำแหน่งพนักพิงให้สูงขึ้น เลือนเบาะให้พอดีกันระหว่างขากับแป้นเบรคต่างๆ ปรับระดับพวงมาลัยให้เหมาะสม และที่สำคัญจัดการสัมภาระในรถให้เข้าที่ อย่าให้กลิ้งไปมาได้



------------------------------
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4qnsR

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัวเที่ยวป่า
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th