บทความ

อีโคบูสต์


การลดลงของเชื้อเพลิงจากซากฟอสซิล มักสวนทางกับความต้องการใช้เชื้อเพลิงที่มากขึ้น รถยนต์ถือเป็นตัวการสำคัญพอๆ กับภาคอุตสาหกรรม ในการปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศ ส่วนหนึ่งพัฒนารถยนต์เพื่อขายในช่วงเวลาอันใกล้ อีกส่วนหนึ่งก็พัฒนาเทคโนโลยีทางเลือกเพื่อการขับขี่ในอนาคต ซึ่งทีมผู้ออกแบบและคนในวงการรถยนต์ต่างรู้ดีว่า การใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงนั้นย่อมมีวันหมด เนื่องจากน้ำมันใต้พื้นโลกนั้นร่อยหรอลงทุกที แต่หลายเทคโนโลยีนั้นยังห่างไกลความเป็นจริงอยู่มาก ดังนั้นเทคโนโลยีระยะสั้นทำให้สามารถพัฒนาต่อยอด เพื่อนำมาใช้งานได้ในเร็ววัน เพื่อให้ได้เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง, ประหยัดน้ำมัน และมลพิษต่ำ

 

เทคโนโลยีพัฒนาไปไกล

ปัจจุบันค่ายรถยนต์หลายค่ายหันมาพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยลง นั่นก็เพราะว่าพื้นฐานของเครื่องยนต์เล็กจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเป็นทุนอยู่แล้ว การพัฒนาต่อยอดให้เครื่องยนต์เล็กมีสมรรถนะสูงขึ้นและกินน้ำมันไม่ต่างจากเดิมทำได้ไม่ยากนัก เนื่องจากเทคโนโลยีหลายๆ ด้านมีการพัฒนาก้าวหน้าไปมาก เช่น เทคโนโลยีด้านโลหะวิทยา สามารถทำให้โลหะที่นำมาทำเสื้อสูบ, ฝาสูบ และส่วนอื่นๆ มีน้ำหนักเบาขึ้น มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น ความทนทานก็มากกว่า เทคโนโลยีด้านระบบอีเลคทรอนิคก็ล้ำหน้าไปไกล สามารถจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำ ให้พลังได้อย่างเต็มที่

 

เครื่องเล็ก ที่ไม่เล็ก

เทคโนโลยีที่นำมาใช้เพิ่มสมรรถนะให้เครื่องยนต์ความจุน้อยๆ ก็คือ การใช้ระบบอัดอากาศ มีทั้งระบบซูเพอร์ชาร์จ และเทอร์โบชาร์จ เมื่อก่อนการนำระบบอัดอากาศเข้ามาใช้ มีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งเรื่องความร้อน, การสึกหรอ, การดูแลรักษา แต่ปัจจุบันปัญหาเหล่านั้นได้รับการแก้ไขแล้ว ทำให้สามารถออกแบบเครื่องยนต์ความจุน้อยแต่มีสมรรถนะสูงได้อย่างไม่น่าเชื่อ อย่างเช่น เทคโนโลยีล่าสุดของ ฟอร์ด ที่ใช้ชื่อว่า “อีโคบูสต์” (ECO BOOST) พิกัดเครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงถึง 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 170 นิวตัน-เมตร สมรรถนะที่ได้มานั้นเทียบเท่ากับเครื่องยนต์พิกัด 1.6 ลิตรเลยทีเดียว เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร มี 3 สูบ ขนาดกะทัดรัดแต่ให้พลังขับเคลื่อนที่เปี่ยมประสิทธิภาพ เพื่อให้เพียงพอต่อการขับเคลื่อนสำหรับรถยุคใหม่ ที่ต้องการพลังควบคู่ไปกับความประหยัดและก่อมลพิษน้อย ให้ประสิทธิภาพการขับขี่และการทำงานที่ราบรื่น มีอัตราเร่งทันใจ ที่สำคัญให้ความประหยัดอย่างน่าพอใจ เครื่องยนต์ตัวนี้ออกแบบสำหรับตลาดประเทศอินเดีย เพื่อบรรจุลงใน ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ซึ่งกำลัง 120 แรงม้า กับแรงบิด 170 นิวตัน-เมตร ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานสำหรับรถลักษณะนี้ เมื่อดูลักษณะตัวรถแล้วอาจจะมองว่าเครื่องมันเล็กไปหน่อย ถ้ามองเฉพาะความจุขนาดนั้นก็ถือว่าใช้ได้ แต่สมัยนี้ควรดูที่กำลังเครื่องยนต์จะดีกว่า เพราะอยู่ในระดับเดียวกับเครื่องเบนซินขนาด 1.6 ลิตร เครื่องยนต์ตัวนี้ถือว่ามีพลังที่น่าทึ่ง ที่สำคัญมันปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำกว่า 140 กรัม/กม. เลยทีเดียว

 

ความแรง ที่มาพร้อมความประหยัด

ด้วยเทคโนโลยีด้านโลหะวิทยาที่ล้ำหน้าไปมาก ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัด เสื้อสูบแบบ 3 สูบ มีขนาดเล็กแต่แข็งแรง สร้างจากเหล็กหล่อ ฝาสูบเป็นอลูมินัมอัลลอย ความกว้างยาวของเสื้อสูบและฝาสูบมีขนาดพอๆ กับแผ่นกระดาษ ขนาด A4 เท่านั้นเอง เส้นผ่าศูนย์กลางกระบอกสูบอยู่ที่ 71.9 มม. แต่เป็นเครื่องที่มีระยะชักยาว 82.0 มม. ทำให้มีความโดดเด่นด้านแรงบิดที่ดี เครื่องยนต์ตัวนี้ใช้ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จที่มีขนาดเล็ก มีแรงเฉื่อยต่ำ ควบคุมประตูไอเสียด้วยสุญญากาศ ลดแรงดันย้อนกลับที่รอบต่ำ และแกนเทอร์โบหมุนได้ถึง 248,000 รตน. ทำให้มีแรงบิดสูงตั้งแต่รอบต่ำ และคงที่ไปถึงรอบปานกลาง นอกจากนี้ในส่วนของฝาสูบยังมีเทคโนโลยีวาล์วแปรผันคู่ TI-VCT ช่วยให้แรงบิดสูงสุดมาเร็วที่ 1,300 รตน. อีกส่วน คือ ระบบฉีดเชื้อเพลิง ที่ใช้เทคโนโลยีการฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง หรือที่เรียกว่า “ไดเรคท์อินเจคชัน” หัวฉีดจ่ายน้ำมันแรงดันสูงถึง 1,500 บาร์ พร้อมความสามารถในการฉีดต่อเนื่องหลายครั้งในแต่วัฏจักร ทำให้ได้กำลังสูงในรอบต่ำและเผาไหม้หมดจด แม้จะเป็นเครื่องแบบ 3 สูบ แต่มีการออกแบบการบาลานศ์ให้เครื่องยนต์มีความราบรื่นในการทำงานสูง นอกจากนี้การเอาใจใส่ในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น ระบบหล่อเย็น มีการแยกส่วนระหว่างฝาสูบและเสื้อสูบ ช่วยให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้น ลดการเกิดมลพิษ และทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น ในเครื่องยนต์ชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนที่อย่างเช่น ลูกสูบ แหวนลูกสูบ แบริงเพลาข้อเหวี่ยง ถูกเคลือบสารพิเศษลดแรงเสียดทานลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ได้อีกทางหนึ่ง ในส่วนของระบบหล่อลื่นนั้นปั๊มน้ำมันเครื่องแบบแปรผันควบคุมด้วยกล่องอีซียู เพื่อให้การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องได้ประโยชน์สูงสุด



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EK0eZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
เอาดี ร่วมกับ ซัมซุง พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์
โบช พัฒนาเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถจักรยานยนต์
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th