บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอกซ์แอลที อีโคบูสต์


ฟอร์ด ญี่ปุ่น เริ่มวางจำหน่าย ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอกซ์แอลที รุ่น อีโคบูสต์ (ECOBOOST) ที่บรรจุเครื่องยนต์แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อในญี่ปุ่น เมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากเริ่มจำหน่าย เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นใหม่ (ในตลาดญี่ปุ่นครั้งแรก) เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน

ทั้งนี้ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 20 ปี โดยมีการเปลี่ยนโครงสร้างตัวถังเป็นแบบยูนิบอดี (โมโนคอค) ที่ทำให้มีน้ำหนักเบา พร้อมทั้งปรับรูปลักษณ์ภายนอก/การตกแต่งภายในทันสมัยขึ้น ปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่หมด นอกจากนี้ ยังลงทุนใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าอย่างไม่เสียดายอีกด้วย เช่น ติดตั้งระบบ “มาย ฟอร์ด ทัช” (MY FORD TOUCH) ที่เป็นเทคโนโลยีเชื่อมการติดต่อกับผู้ขับของ ฟอร์ด จนพัฒนาออกมาเป็นเอสยูวียุคใหม่ที่สะดวกสบาย รักษ์โลก และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอกซ์แอลที อีโคบูสต์ เป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่บรรจุเครื่องยนต์รักษ์โลก (GREEN ENGINE) แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ ฟอร์ด เผยแพร่ไปทั่วโลก เครื่องยนต์แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร มีการควบรวมเทคโนโลยีของระบบเทอร์โบที่มาพร้อมระบบทีไอ-วีซีที (TI-VCT) กลไกควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วแบบผันแปรที่แยกส่วนดูดอากาศเป็นเอกเทศ เข้ากับระบบไดเรคท์อินเจคชัน พ่นเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูง ยิ่งกว่านั้น ยังมีหน่วยควบคุมระบบที่คอยควบคุมการทำงานของระบบดังกล่าวให้อยู่ในสภาพเหมาะสม ขณะที่ลดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาให้น้อยลง

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเครื่องยนต์แบบอีโคบูสต์ ความจุ 2.0 ลิตร กับเครื่องยนต์แบบวี 6 ความจุ 4.0 ลิตร ของเอกซ์พลอเรอร์ รุ่นเก่า ปรากฏว่าได้แรงม้าเพิ่มขึ้นถึง 30 แรงม้า กลายเป็น 243 แรงม้า พร้อมทั้งสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงก็ดีขึ้นถึง 25 %

เครื่องยนต์แบบรักษ์โลก จะเป็นเครื่องหลักของ ฟอร์ด ที่มีการบรรจุลง 90 % ของรถรุ่นต่างๆ ในสายการผลิตที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะมียอดการผลิตทั่วโลก 1,500,000 เครื่อง/ปี

ด้านรูปลักษณ์ภายนอกก็มีการกำหนดให้ใช้สีขาว (ไวท์พแลทินัม) ซึ่งเป็นสีสำหรับรุ่นทอพ นอกเหนือจากสีแดง สีเงิน และสีดำ และการตกแต่งภายในก็เช่นกัน ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ที่นั่งหุ้มหนังแท้ ปรับไฟฟ้า และระบบทำความร้อนสำหรับที่นั่งคนขับ/ข้างคนขับ

ไม่น่าเชื่อ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ที่ออกมาในครั้งนี้ ได้เข้าสู่ระบบรับเงินช่วยเหลือสำหรับอีโคคาร์ (เงินตามนโยบายสนับสนุนการเผยแพร่รถที่เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม) ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นบังคับใช้ ทั้งนี้ ในกรณีที่รัฐสภาของญี่ปุ่นได้พิจารณาแก้ไข และออกบังคับใช้แผนงบประมาณฉบับแก้ไขครั้งที่ 4 ประจำปี แล้ว เมื่อซื้อ เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นใหม่ ผู้ซื้อสามารถขอรับเงินช่วยเหลือ 100,000 เยน (ประมาณ 4 หมื่นบาท) และมีการบังคับใช้ย้อนหลังให้กับรถที่จดทะเบียนหลังวันที่ 20 มกราคม 2555 อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/toGWu

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
เลกซัส เอนเอกซ์
ซูบารุ เอกซ์วี
อัพเดทล่าสุด
20 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th