บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ PIONEER รุ่น GM-5500T


POWER AMPLIFIER

ความถี่ตอบสนอง 10-70,000 HZ
ดนตรีเสียงแหลมสดชัดมีทิศทาง
ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงมีให้ครบครัน

“เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง 125 วัตต์x2 (RMS)”

PIONEER เครื่องเสียงไฮเอนด์ที่ประสบความสำเร็จ เป็นผู้นำด้านฟรอนท์เอนด์ คาร์เธียเตอร์ นอกจากนั้น ยังผลิตชุดลำโพง ซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ ที่เน้นคุณภาพเสียงให้เลือกอีกหลายรุ่น ครั้งนี้ ทีมงานได้มีโอกาส นำเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล มาทดสอบส่งท้ายปีกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

GM-5500T เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 2 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้โดดเด่น มีลักษณะเฉพาะ ทั้งรูปแบบ สีสัน และฟังค์ชันต่าง ฮีทซิงค์เป็นกรอบอลูมิเนียมพ่นทรายที่ไม่เหมือนใคร ครอบทับทั้งหมด เปิดช่องด้านข้างสำหรับต่อสาย และปรับแต่งเสียง แผ่นปิดด้านบนอลูมิเนียมขัดด้าน สกรีนโลโกบางๆ ดูคลาสสิค

รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 125 วัตต์x2 (RMS) กำลังขับบริดจ์โมโน 400 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม 190 วัตต์x2 และกำลังขับรวมสูงสุด 820 วัตต์ (410 วัตต์x2) (MAX) จัดเป็นไฮเคอร์เรนท์ ที่มีกำลังขับเกินตัวทีเดียว มาพร้อมฟังค์ชันอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ 40-500 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ สวิทช์บูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี ที่ความถี่ 50 HZ

โลว์เลเวลอินพุท 0.2-6.5 โวลท์ ขั้วต่อสายแบบ RCA ชุบโครเมียม ไฮเลเวลอินพุท 0.8-26 โวลท์ ขั้วต่อสายแบบชุดเจาะเข็ม เอาท์พุทบลอคสกรูบีบ ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ชุบทองแดง ฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ 2 ตัว ทำงานที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (2-8 โอห์ม) รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-70,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 98 ดีบี แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ (10.8-15.1 โวลท์) กระแสไฟรวมในวงจร 29 แอมพ์ (ขับต่อเนื่องที่ 4 โอห์ม) 8 แอมพ์ (2 แชนแนล ที่ 4 โอห์ม) 14 แอมพ์ (1 แชนแนล ที่ 4 โอห์ม)

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ SINGLE-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง วูเฟอร์ขนาด 8″ มิดเรนจ์ 4″ และทวีเตอร์ 1″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.7 ลูกบาศก์ฟุต โดยปล่อยฟแลทสัญญาณ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ที่ 200/4,000 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด และมีความต่อเนื่องกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 31.5 HZ ตอบสนองเบสส์ลูกลึกได้ ความถี่ 40-180 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นที่ความถี่ 63 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ครบทุกรูปแบบตามต้นฉบับ ช่วงเบสส์หนักหน่วงเค้นกันได้ เสียงกลางที่ความถี่ 315-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี จะได้เสียงร้องชัดนำ คอรัสกับชิ้นดนตรีประสานกลมกลืน ฟังออกง่าย เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียง เกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี เช่นกัน จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสมีรายละเอียดถึงปลายเสียง

ทดลองฟังดนตรี JAZZ/ROCK/LIVE ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมที่กลมกลืนกันดี ดนตรี 4 ชิ้น ฟังได้อรรถรสดี โดยเฉพาะช่วงที่โซโลแต่ละชิ้น ดนตรีหนักๆ อัดได้พอประมาณ ลูกเบสส์หนักหน่วง เบสส์กระชับเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังออกง่าย มีมิติ และตำแหน่งชัดเจน ชิ้นดนตรีเสียงแหลมสดชัดมีทิศทาง เหมาะกับดนตรีทุกแนว ฟังเก็บรายละเอียดกันได้

 

ความเห็นของเรา

นานๆ จะเห็นเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ระดับไฮเอนด์กัน ชื่อบแรนด์ที่เป็นยักษ์ใหญ่แห่งฟรอนท์เอนด์นั้นการันตีอยู่แล้ว งานออกแบบสวยงามโดดเด่น กำลังขับเกินตัว ฟังค์ชันปรับแต่งเสียงมีให้ครบครัน การตอบสนองความถี่ ต้องบอกว่าสอบผ่านแบบสบายๆ รุ่นนี้นำไปเปิดมิติ เวทีเสียงกลาง/แหลมได้อย่างดี โดยเฉพาะระบบฟรอนท์สเตจ หรือจะบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อมก็ลงตัว

 

เพาเวอร์แอมพ์ PIONEER รุ่น GM-5500T
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 125 วัตต์x2 (RMS)
กำลังขับบริดจ์โมโน 400 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 190 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-70000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 98 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-6.5 โวลท์
ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์ 2 ตัว
ราคา 12000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oq71e
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th