บทความ

อัพเกรดลำโพงโรงงาน การจัดตำแหน่ง และติดตั้งลำโพงให้เหมาะสม


การติดตั้งลำโพงที่เหมาะสม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ในการกำหนดวิธีการ แต่สำหรับระบบเสียงที่ราคาไม่แพง ลำโพงที่มีคุณภาพปานกลาง ที่ติดตั้งอย่างถูกต้อง จะให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า แต่ถ้าลำโพงที่มีคุณภาพสูง แต่เมื่อนำมาติดตั้งไม่ดี ก็ไม่สามารถให้เสียงที่ดีได้

คุณสามารถที่จะทำงานได้หลายร้อยชั่วโมง กับการออกแบบ การผลิต และขั้นตอนรายละเอียดต่างๆ เมื่อมีการสร้างระบบ สำหรับการแข่งขันคุณภาพเสียง แต่ถ้าผู้บริโภคส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยทำอย่างนั้น แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งที่เป็นความต้องการขั้นต่ำ เพื่อให้แน่ใจว่าลำโพงของพวกเขา เสียงดีที่สุด คือ อะไร ? เมื่อเรามาดูวิธีการติดตั้งของส่วนประกอบในการอัพเกรดลำโพง OEM อย่างง่ายๆ และอะไรที่ทำให้การตอบสนองค่าความถี่ที่ยอดเยี่ยม และในระดับที่ยอมรับได้ และความเพี้ยนต่ำสุด โดยขจัดเสียงที่น่ารำคาญที่เกิดจากการสั่นของเรโซแนนศ์ ด้วยความพยายามเพียงเล็กน้อย

 

ลำโพงเสียงกลาง

ทางกายภาพการติดตั้งลำโพงเสียงกลาง มีผลกระทบอย่างมากในการจัดวางระบบ และลำโพงสามารถรับการตอบสนองค่าความถี่ ตั้งแต่ย่าน 60-90 HZ ขึ้นไป ถึงย่าน 3,000 HZ ของช่วงค่าความถี่ โดยขึ้นอยู่กับคำแนะนำของผู้ผลิตที่จะ

กำหนดทิศทางจุดครอสส์โอเวอร์ของลำโพง และทุกสิ่งที่เราฟังนั้น จะอยู่ในย่านค่าความถี่ที่ผลิตโดยลำโพงเสียงกลางดังนั้นถ้าลำโพงเสียงกลางไม่ให้คุณภาพเสียงที่ดี ก็มีแนวโน้นที่ระบบทั้งหมด จะไม่ได้เสียงที่ดี และเพื่อความมั่นใจในเสียงที่ดี คุณภาพการติดตั้งที่ดี ซึ่งลำโพงเสียงกลาง หรือมิดเรนจ์ไม่ได้ใหญ่กว่าลำโพงซับวูเฟอร์ ต้องติดตั้งได้อย่างสม

บูรณ์แบบ และการเคลื่อนที่ของกรวยลำโพงที่ระดับเอาท์พุทสูง โดยการย้ายลำโพง และที่บริเวณพื้นผิวการติดตั้ง ถ้าการติดตั้งไม่ดี จะทำให้เกิดเรโซแนนศ์ จึงทำให้พื้นผิวสั่น ก่อให้เกิดเสียงรบกวน และความเพี้ยนโดยรวม

ถ้าใช้ตำแหน่งลำโพง OEM การติดตั้งจะมีความแข็งแรง และมั่นคง ซึ่งโลหะที่บาง และพลาสติคที่ใช้ (ซึ่งจะแพร่หลายมากขึ้น) โดยค่ายรถยนต์ต่างๆ ใช้ตำแหน่งลำโพงจากโรงงาน แต่ถ้าเราทำให้การติดตั้งมีคุณภาพสูงขึ้น (แม้จะเป็นชุดลำโพงที่ราคาไม่แพง ดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่มาจากโรงงาน) ถ้าทำเสียงดี การติดตั้งจะต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรถยนต์ และการใช้ฮาร์ดแวร์เพื่อติดตั้งลำโพงที่ดี หรือเพิ่มโครงสร้างของวัสดุ แม้กระทั่งการสร้างแผงกรอบยึดลำโพง นอกจากนี้หลุมในแผงติดตั้ง จะต้องมีการปิด เพื่อไม่ให้คลื่นเสียงด้านหลังลำโพงไปรบกวนคลื่นที่อยู่ด้าน

หน้า และหลุมติดตั้งที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลาง 1″ สามารถปิดโดยใช้วัสดุป้องกันการสั่น และถ้าหลุมมีขนาดใหญ่กว่า จะต้องใช้วัสดุที่มีโครงสร้างแข็งแรง เช่น พลาสติค ABS ไฟเบอร์กลาสส์ อลูมิเนียม หรือโลหะ

 

การรักษาคุณภาพเสียง

เมื่อโครงสร้างการติดตั้งโดยรอบ มีความแข็งแรง และด้านหลังลำโพงได้รับการป้องกันจากการสั่นสะเทือนที่แผงโลหะ ซึ่งเกิดขึ้นกับแผงประตู สามารถควบคุมได้ โดยใช้วัสดุป้องกันการสั่น โดยด้านหลังป้องกันด้วยวัสดุที่ดูดซับเสียง เช่น โฟมหรือวัสดุยางซิลิโคน ที่ใช้ควบคุมการสั่นจากคลื่นลำโพงด้านหลัง ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงเพี้ยนได้

 

การติดตั้งมิดเรนจ์/ทวีเตอร์

คำถามที่พบบ่อยกับตำแหน่งติดตั้งลำโพงค่าความถี่สูง คือ ทวีเตอร์ติดตั้งตรงไหน เมื่อเทียบกับมิดเรนจ์ และความคิดที่ดี โดยให้ติดตั้งลำโพงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ไว้ใกล้กัน สิ่งนี้จะช่วยลดปัญหาที่เกิดจากเสียงโหว่ และการตอบสนองค่าความถี่อื่นๆ ที่ไหลออกไป

นอกจากนี้ เพราะทวีเตอร์จากโรงงาน จะถูกติดตั้งที่เสา A-PILLAR ส่วนมิดเรนจ์อยู่ต่ำกว่า ก็ไม่ได้หมายความว่า เป็นตำแหน่งที่ดี ในขณะที่ค่าความถี่สูง ดูเหมือนอยู่สูงเกินขอบหน้าปัด ทำให้เสียงโดยรวม ไม่สอดคล้องกันในย่านค่าความถี่เสียง โดยเฉพาะในช่วงจุดตัดค่าความถี่ และการติดตั้งทวีเตอร์ใกล้มิดเรนจ์ในแผงประตู หรือพื้นที่ KICK PANEL จะให้เสียงดีขึ้น แทนที่จะวางไว้ในเสา A-PILLAR

แน่นอนว่าคุณต้องใช้เวลาในการออกแบบระบบเสียง และสามารถทำเสียงโดยการแยกลำโพง แต่ที่เรากำลังพูดถึงนี้ เกี่ยวกับการทำระบบเสียงที่ดี โดยไม่ต้องดัดแปลงรถยนต์ รวมถึงค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก และใช้เวลาในการติดตั้งหลายชั่วโมง

 

ข้อสรุป

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเทคนิคบางอย่าง และแนวทางที่จะช่วยให้ระบบเสียงของคุณดีที่สุด ในสถานการณ์ที่สามารถอัพเกรดได้ง่าย ในขณะที่มันอาจจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดในการติดตั้ง เพื่อให้ระบบเสียงดีขึ้น และคุณได้เพลิดเพลินไปกับบทเพลง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R3E8s
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th