บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล คูเป


ศิริพงษ์ บูรณะพันธุ์ อุปนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เจ้าของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล คูเป กับฉายาประตูปีกนกนางนวล “กัลล์-วิง” ที่ผลิตออกจำหน่ายเพียง 1,400 คันทั่วโลกเท่านั้น บอกกับเราว่า รถคันนี้นำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว

“รูปทรงภายนอก คงไม่ต้องพูดถึง เพราะเพียงแค่รถคันนี้แล่นผ่าน เสน่ห์ของมันก็สามารถสะกดสายตาทุกคู่ให้หยุดนิ่ง และหันมองดังต้องมนต์สะกด “สภาพตอนที่ได้มานั้น ไม่น่าหลงใหลเหมือนในปัจจุบัน ผมทุ่มทุนบูรณะไปด้วยเงินกว่า 3 ล้านบาท กว่าจะได้ออกมาอย่างที่เห็น ทั้งสีภายนอก และชิ้นส่วน อะไหล่ที่ต้องรอกันนานแรมปี เนื่องจากต้องสั่งตรงมาจากบริษัทผู้ผลิต ห้องโดยสาร ก็จำเป็นจะต้องทำให้คงเหมือนเดิมมากที่สุด ยังดีที่เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ พร้อม “ซิ่ง” ไม่อย่างนั้น ก็คงจะหมดเงินไปมากกว่านี้ แต่ถึงอย่างไร ก็คงต้องยอม เพราะใจมันรัก”

ภายนอก สีบรอนซ์เงิน รูปทรงโค้งมนตลอดคัน ประตูทั้ง 2 ด้าน เปิดแบบปีกนก ที่เรียกว่า “กัลล์-วิง” ไฟหน้าทรงกลมเข้ารูป กระจังหน้าโครเมียม ติดตราสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ กระจกมองข้างทรงกลมเช่นกัน แต่ติดตั้งเฉพาะฝั่งคนขับเท่านั้น พร้อมครีบระบายความร้อนที่ตัวถังด้านข้าง

ส่วนภายในได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี เบาะนั่ง แผงคอนโซลและธรณีประตูสีม่วง พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน สีครีม แผงหน้าปัดทรงกลม มีมาตรวัดต่างๆ ที่ยังใช้งานได้ดี อาทิ มาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่อง ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมันเครื่อง และกำลังไฟ เป็นต้น

ด้านเครื่องยนต์พัฒนาจากสนามแข่ง เลอ มองส์ เป็นแบบเบนซิน 6 สูบ ขนาด 2,996 ซีซี ให้กำลัง 215 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 235 กม./ชม.

ศิริพงษ์ ฝากทิ้งท้ายว่า “ถึงแม้ว่าอายุของรถคันนี้ จะล่วงเลยไปกว่า 50 ปี แต่เครื่องยนต์ให้พลังมหาศาล และรูปลักษณ์งดงามไร้ที่ติ ผมว่าเสน่ห์ของมันยังเย้ายวน มากกว่ารถสปอร์ทในยุคปัจจุบันเสียอีก”
บันทึกไว้ในกาลเวลา

จากความสำเร็จของ 300 เอสแอล ในการแข่งขันที่สุดโหดอย่าง เลอ มองส์ ทำให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ คิดที่จะพัฒนาและนำมาผลิตขาย แต่จากกลไกและระบบต่างๆ ที่ซับซ้อน จึงมีการผลิตออกมาเพียง 1,400 คัน ทั่วโลก ในรุ่นที่จำหน่ายมีสมรรถนะยอดเยี่ยม จากการใช้เครื่องยนต์หัวฉีด และโครงสร้างตัวถังแบบ สเปศเฟรม ซึ่งพัฒนาและใช้ร่วมกันกับรถแข่ง เพียงแต่ย้ายเฟรมบางส่วนไว้ในแนวกราบบันไดทั้ง 2 ฝั่ง และดีไซจ์นให้ประตูเปิดขึ้นด้านบน ช่วยให้การเข้า/ออกห้องโดยสาร สะดวกมากขึ้น สมัยนั้น กัลล์-วิง ไม่ประสบความสำเร็จทางการค้ามากนัก แต่มันคือ หนึ่งในรถสปอร์ทของยุคนั้น ที่เป็นผลิตผลจากวิศวกรรมที่ซับซ้อน ที่แม้แต่ซูเพอร์คาร์อย่าง แฟร์รารี ยังใช้แชสซีส์แบบธรรมดา

 

[/table]

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล คูเป
รูปแบบ ,คูเป 2 ประตู (ปีกนกนางนวล)
ปีที่ผลิต (คศ.) ,1954-1963
เครื่องยนต์,
แบบ ,เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี) ,2996
กำลังสูงสุด (แรงม้า) ,215
ความเร็ว (แรงม้า) ,235
เกียร์ (จังหวะ) ,ธรรมดา 4

[/table]



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m5azG
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th