บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล คูเป


ศิริพงษ์ บูรณะพันธุ์ อุปนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เจ้าของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล คูเป กับฉายาประตูปีกนกนางนวล “กัลล์-วิง” ที่ผลิตออกจำหน่ายเพียง 1,400 คันทั่วโลกเท่านั้น บอกกับเราว่า รถคันนี้นำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว

“รูปทรงภายนอก คงไม่ต้องพูดถึง เพราะเพียงแค่รถคันนี้แล่นผ่าน เสน่ห์ของมันก็สามารถสะกดสายตาทุกคู่ให้หยุดนิ่ง และหันมองดังต้องมนต์สะกด “สภาพตอนที่ได้มานั้น ไม่น่าหลงใหลเหมือนในปัจจุบัน ผมทุ่มทุนบูรณะไปด้วยเงินกว่า 3 ล้านบาท กว่าจะได้ออกมาอย่างที่เห็น ทั้งสีภายนอก และชิ้นส่วน อะไหล่ที่ต้องรอกันนานแรมปี เนื่องจากต้องสั่งตรงมาจากบริษัทผู้ผลิต ห้องโดยสาร ก็จำเป็นจะต้องทำให้คงเหมือนเดิมมากที่สุด ยังดีที่เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่ พร้อม “ซิ่ง” ไม่อย่างนั้น ก็คงจะหมดเงินไปมากกว่านี้ แต่ถึงอย่างไร ก็คงต้องยอม เพราะใจมันรัก”

ภายนอก สีบรอนซ์เงิน รูปทรงโค้งมนตลอดคัน ประตูทั้ง 2 ด้าน เปิดแบบปีกนก ที่เรียกว่า “กัลล์-วิง” ไฟหน้าทรงกลมเข้ารูป กระจังหน้าโครเมียม ติดตราสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ กระจกมองข้างทรงกลมเช่นกัน แต่ติดตั้งเฉพาะฝั่งคนขับเท่านั้น พร้อมครีบระบายความร้อนที่ตัวถังด้านข้าง

ส่วนภายในได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี เบาะนั่ง แผงคอนโซลและธรณีประตูสีม่วง พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน สีครีม แผงหน้าปัดทรงกลม มีมาตรวัดต่างๆ ที่ยังใช้งานได้ดี อาทิ มาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่อง ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมันเครื่อง และกำลังไฟ เป็นต้น

ด้านเครื่องยนต์พัฒนาจากสนามแข่ง เลอ มองส์ เป็นแบบเบนซิน 6 สูบ ขนาด 2,996 ซีซี ให้กำลัง 215 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 235 กม./ชม.

ศิริพงษ์ ฝากทิ้งท้ายว่า “ถึงแม้ว่าอายุของรถคันนี้ จะล่วงเลยไปกว่า 50 ปี แต่เครื่องยนต์ให้พลังมหาศาล และรูปลักษณ์งดงามไร้ที่ติ ผมว่าเสน่ห์ของมันยังเย้ายวน มากกว่ารถสปอร์ทในยุคปัจจุบันเสียอีก”
บันทึกไว้ในกาลเวลา

จากความสำเร็จของ 300 เอสแอล ในการแข่งขันที่สุดโหดอย่าง เลอ มองส์ ทำให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ คิดที่จะพัฒนาและนำมาผลิตขาย แต่จากกลไกและระบบต่างๆ ที่ซับซ้อน จึงมีการผลิตออกมาเพียง 1,400 คัน ทั่วโลก ในรุ่นที่จำหน่ายมีสมรรถนะยอดเยี่ยม จากการใช้เครื่องยนต์หัวฉีด และโครงสร้างตัวถังแบบ สเปศเฟรม ซึ่งพัฒนาและใช้ร่วมกันกับรถแข่ง เพียงแต่ย้ายเฟรมบางส่วนไว้ในแนวกราบบันไดทั้ง 2 ฝั่ง และดีไซจ์นให้ประตูเปิดขึ้นด้านบน ช่วยให้การเข้า/ออกห้องโดยสาร สะดวกมากขึ้น สมัยนั้น กัลล์-วิง ไม่ประสบความสำเร็จทางการค้ามากนัก แต่มันคือ หนึ่งในรถสปอร์ทของยุคนั้น ที่เป็นผลิตผลจากวิศวกรรมที่ซับซ้อน ที่แม้แต่ซูเพอร์คาร์อย่าง แฟร์รารี ยังใช้แชสซีส์แบบธรรมดา

 

[/table]

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล คูเป
รูปแบบ ,คูเป 2 ประตู (ปีกนกนางนวล)
ปีที่ผลิต (คศ.) ,1954-1963
เครื่องยนต์,
แบบ ,เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี) ,2996
กำลังสูงสุด (แรงม้า) ,215
ความเร็ว (แรงม้า) ,235
เกียร์ (จังหวะ) ,ธรรมดา 4

[/table]



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m5azG
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th