บทความ

มิตซูบิชิ


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนร่วมงาน มหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 42 จัดขึ้น ณ TOKYO BIG SIGHT CONVENTION CENTER กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม 2554

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น นำสุดยอดยนตรกรรม 15 คัน ร่วมแสดง โดยมี 2 รุ่นที่เปิดตัวครั้งแรกของโลก คือ มิตซูบิชิ มิราจ (MITSUBISHI MIRAGE) และ มิตซูบิชิ คอนเซพท์ พีเอกซ์-เมียฟ ทู (MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV II) ซึ่งพัฒนาขึ้นตามแผนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ในแผนธุรกิจระยะกลาง JUMP 2013 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เชิงกลยุทธ์ระดับโลก สำหรับตลาดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่และผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสีเขียว

รถยนต์ขนาดเล็ก มิตซูบิชิ มิราจ เป็นผลิตภัณฑ์เชิงกลยุทธ์ระดับโลก ในขณะที่รถต้นแบบเอสยูวี มิตซูบิชิ คอนเซพท์ พีเอกซ์-เมียฟ ทู มาพร้อมเทคโนโลยีสีเขียว ซึ่งโดดเด่นจากระบบขับเคลื่อนแบบ PLUG-IN HYBRID

สำหรับรถในตระกูล มิราจ ได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อการประหยัดทรัพยากร พลังงาน พื้นที่ ประสิทธิภาพของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม พศ. 2521 ส่วน มิราจ รุ่นใหม่ ถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้สืบทอดคุณสมบัติเด่นดังกล่าวของ มิราจ รุ่นแรก คือ สมรรถนะที่เป็นเยี่ยมและฟังค์ชันการใช้งานครบครัน แม้จะเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก

ส่วน มิตซูบิชิ มิราจ ใหม่ ออกแบบโดยเน้นความกะทัดรัด ราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย และประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดเศรษฐกิจใหม่ รวมไปถึงตอบสนองความต้องการของตลาดในกลุ่มที่พัฒนาแล้ว จากการประหยัดน้ำมันที่เป็นเยี่ยมและปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำ มิราจ ยังง่ายในการขับขี่ พร้อมการควบคุมที่เป็นเยี่ยมในแบบฉบับชองรถยนต์ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังให้ความสะดวกสบาย จากห้องโดยสารที่กว้างขวาง รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง

พร้อมกันนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ตั้งเป้าให้รถดังกล่าวเป็นรถที่ให้การประหยัดน้ำมันสูงสุดในรถระดับเดียวกัน (รุ่นที่ทำตลาดในประเทศญี่ปุ่น) ที่ 30 กม./ลิตร ผ่านการใช้วิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความพยายามการลดน้ำหนักในเกือบทุกชิ้นส่วนของตัวรถ การลดแรงต้านทานหลักในการเคลื่อนที่ รวมไปถึงการพัฒนาในด้านต่างๆ เพื่อให้รถมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน เบรค และยาง และตัวถังตามหลักแอโรไดนามิค ที่ลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานและแรงฉุด โดย มิราจ มีแผนที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทย เดือนมีนาคม 2555

ส่วนรถต้นแบบ เอสยูวี มิตซูบิชิ คอนเซพท์ พีเอกซ์-เมียฟ ทู เป็นแนวคิดสำหรับรถยนต์ PLUG-IN HYBRID (PHEV) ขนาดกลาง ซึ่งให้ระยะการขับขี่ที่มากกว่ารถยนต์ขนาดกลาง และใหญ่ มาพร้อมความล้ำสมัย ระบบขับเคลื่อนจากเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า ที่ให้สมรรถนะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการทำงานที่เงียบ ซึ่งถ่ายทอดมาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาไว้ในรถ เอสยูวี

สำหรับระบบ PLUG-IN HYBRID ใช้แบทเตอรีความจุสูง ที่ให้ระยะทางวิ่งได้ไกลกว่า 50 กม. เมื่อใช้โหมดขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวตลอดเวลา ซึ่งสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เครื่องยนต์จะสตาร์ทอัตโนมัติ เหมือนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับอัตราการบริโภคพลังงานและแบทเตอรีที่เหลือ

พร้อมกันนี้ มิตซูบิชิ ยังมีการจัดแสดงรถ MINICAB-MIEV ซึ่งเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และมีกำหนดเปิดตัวในญี่ปุ่นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รวมไปถึง I-MIEV รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดขายอย่างเป็นทางการในตลาดต่างๆ ทั่วโลก รวมไปถึงกลุ่มประเทศในยุโรปและพร้อมจะทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ยังจัดแสดงรถ RVR ซึ่งเป็นรถ เอสยูวี ขนาดเล็ก (ASX หรือ OUTLANDER SPORT ในบางประเทศ) ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ MIVEC ใหม่ ซึ่งทำงานประสานกันระหว่างเทคโนโลยี AUTO STOP & GO (AS&G) IDLE-STOP TECHNOLOGY ของ มิตซูบิชิ และยังมี ปาเจโร (มอนเทโร ของโชกุน ในบางประเทศ) ซึ่งเป็นรถ เอสยูวี ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลสะอาด

MIEV HOUSE ต้นแบบของบ้านอัจฉริยะ ที่จัดการกับพลังงานและภาวะโลกร้อนระหว่างตัวบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ PLUG-IN HYBRID (PHEV) และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ “SMART GRIDS” ในเวลาเดียวกัน ผ่านระบบ HEMS (HOME ENERGY MANAGEMENT SYSTEM) และระบบ EIS (ELECTRIC VEHICLE INTEGRATION SYSTEM) ของ มิตซูบิชิ สำหรับ HEMS จะช่วยให้การใช้ชีวิตในบ้านสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยการตรวจสอบกำลังไฟฟ้าสำหรับการใช้งานที่มีอยู่ และช่วยให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนพลังงาน และลดรายจ่ายด้านพลังงาน สำหรับการเชื่อมโยงบ้านอัจฉริยะ “SMART HOME” ผ่านระบบ HEMS นั้น ระบบ EIS จะตรวจสอบการใช้งานและประสิทธิภาพแบทเตอรีของ EV/PHEV (ซึ่งแปรผันตามการขับเคลื่อน EV/PHEV) และส่งข้อมูลนี้ไปยัง HEMS ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จพลังงานจากบ้านเพื่อที่จะให้ EV/PHEV มีพลังงานที่เพียงพอตลอดเวลา

นอกเหนือจาก MIEV HOUSE ยังมี MIEV CAFE ซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนที่ใช้พลังงานจากแบทเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้าที่จอดอยู่ใกล้ๆ โดยรถไฟฟ้าจะให้พลังงานกับ MIEV CAFE ผ่านตัวจ่ายไฟขนาดใหญ่ (นำมาจัดแสดงด้วย) ที่สามารถจ่ายพลังงานได้มากถึง 1,500 วัตต์ จากแบทเตอรี EV และ PHEV สำหรับตัวจ่ายไฟขนาดใหญ่จะเปิดขายอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่น ภายในปีงบประมาณนี้

มิตซูบิชิ ยังได้นำชมสถานที่ต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น เช่น FUJIKO F FUJIO MUSEUM พิพิธภัณฑ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเก็บรักษา และเผยแพร่ผลงานของนักเขียนการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่น FUJIKO F FUJIO มีชื่อจริงว่า HIROSHI FUJIMOTO ผู้สร้างสรรค์การ์ตูนชื่อดัง เช่น โดราเอมอน ผีน้อยคิวทาโร นินจาฮาโตริ ปาร์แมน เป็นต้น

รวมถึงการเดินทางสู่ พิพิธภัณฑ์ราเมน ตั้งอยู่ที่ โยโกฮามา แหล่งรวมร้านราเมนที่มีชื่อเสียงจากทั่วประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับการชอพพิงที่ MINATO MIRAI 21 ย่านเศรษฐกิจที่สร้างใหม่ ภายใต้ชื่อที่หมายถึง “ท่าเรือแห่งอนาคต”

ปิดท้ายก่อนกลับเมืองไทย ด้วยการร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ โนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QMyaw
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th