บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 11-12


สนามที่ 11
RALLYE DE FRANCE-TOUR DE CORSE

สังเวียนการแข่งขันที่เมืองน้ำหอม ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวอย่างเข้มข้น ระหว่างทีม ฟอร์ด ผู้ท้าชิง และ ซีตรอง แชมพ์เก่าโดยมีตำแหน่งแชมพ์โลกฤดูกาลนี้เป็นเดิมพัน ยิ่งใกล้จบฤดูกาลแข่งขัน คะแนนสะสมก็ใกล้ชิดกันมากขึ้น มีผลทำให้ความกดดันของแต่ละทีมเพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เซบัสเตียง โลบ์ สนามนี้มีปัญหาด้านเทคนิค แม้จะได้รับแรงเชียร์เต็มร้อยจากเพื่อนร่วมชาติ แต่กลับไม่สามารถสะสมคะแนนได้เลยแม้แต่แต้มเดียว

ในวันแรกของการแข่ง ดานี โซร์โด ควบ มีนี คันทรีแมน ทำเวลาได้เร็วที่สุด ด้วยเวลารวม 1:23:02 ชม. ซึ่งเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมในปีนี้ ติดตามมาแบบหายใจรดต้นคอ ห่างกันแค่ 2 วินาที โดยฝีมือการขับของ โอกิเอร์ ส่วน จารี-มัตตี ลัตวาลา ตกมาอยู่อันดับ 4 ทำเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 2 นาทีกว่า ฮีร์โวเนน ผู้ขันอาสาจะมาโค่น โลบ์ ในปีนี้ให้จงได้ ในวันแรกทำเวลาดีที่สุดแค่อันดับ 5

การแข่งขันในวันที่ 2 โอกิเอร์ กลับมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ ด้วยเวลารวม 2:42:24 ชม. โดย โซร์โด ตกไปเป็นที่ 2 ตามหลังอยู่แค่ 9 วินาที ลัตวาลา ตีคืนไต่อันดับขึ้นมาเป็นที่ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 2 นาที ส่วน ฮีร์โวเนน จากอันดับ 5 ขึ้นมาเป็นที่ 4 ด้วยเวลาตามหลัง โอกิเอร์ ผู้นำอยู่ 3 นาทีกว่า ส่วน โซลเบิร์ก ทำเวลาเป็นที่ 7

วันสุดท้ายของการแข่งขันที่สนามฝรั่งเศส เซบัสเตียง โอกิเอร์ เป็นผู้นำ ทำเวลารวม 3:06:20 ชม. คว้าแชมพ์สนามที่ 11 ไปครองเป็นผลสำเร็จ โซร์โด ตามมาเป็นที่ 2 ห่างผู้นำแค่ 6 วินาที ฮีร์โวเนน อยู่อันดับ 3 และ ลัตวาลา เข้าป้ายที่ 4 เคน บลอก ทำได้ดีที่สุด จบการแข่งด้วยอันดับ 8

หลังจบการแข่งขัน โลบ์ กล่าวว่าที่แชมพ์โลกกลับมีคะแนนรวมประเภทบุคคลตกไปเป็นอันดับ 2 โดยมี ฮีร์โวเนน ทีม ฟอร์ด กลับมาเป็นผู้นำด้วยคะแนนที่สูงกว่าถึง 26 แต้ม ส่วน โอกิเอร์ ตามหลัง โลบ์ แค่ 3 แต้ม ในฤดูกาลนี้เหลือเส้นทางพิสูจน์ความสามารถอยู่เพียงแค่ 2 สนาม ที่สเปนและอังกฤษเท่านั้น

 

สนามที่ 12
RALLY OF SPAIN

การแข่งขันสนามรองสุดท้ายเกิดขึ้นที่สเปน เซบัสเตียง โลบ์ อดีตแชมพ์ 7 สมัย หลังจากพลาดท่าให้แก่ มิคโค ฮีร์โวเนน มีคะแนนสะสมนำหน้าไปเมื่อสนามที่แล้ว กลับมาบู๊อีกครั้ง จนขึ้นนำเป็นผลสำเร็จ

วันแรกของการแข่งขัน โลบ์ โชว์ฟอร์มได้สมศักดิ์ศรี ทำเวลารวมเป็นผู้นำด้วยเวลา 1:44:06 ชม. ตามมาด้วย ลัตวาลา และ ฮีร์โวเนน สองขุนศึกจาก ฟอร์ด ส่วน โอกิเอร์ เข้าที่ 4 ช้ากว่าผู้นำเกือบ 2 นาที โดย ดานี โซร์โด จากทีม มีนี เข้าที่ 5

วันที่ 2 โลบ์ ยังคงทำเวลาได้ดี ไม่มีปัญหาใดๆ ให้รำคาญใจ เข้าป้ายเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลารวม 3:06:01 ชม. โดยมี ลัตวาลา ตามมาเป็นที่ 2 ทำเวลาห่างจากผู้นำ 27 วินาที ฮีร์โวเนน เข้าที่ 3 ช้ากว่า โลบ์เกือบ 2 นาที โซร์โด เข้าที่ 4 แซง โอกิเอร์ เป็นผลสำเร็จ

วันสุดท้ายของการแข่งขัน แม้ว่า 2 นักแข่งจากทีม ฟอร์ด จะเหยียบคันเร่งกันสุดฤทธิ์ แต่ก็ยังไม่สามารถแซง โลบ์ ได้ สรุปจากการแข่งทั้ง 3 วัน โลบ์ กลับมานำเป็นผลสำเร็จ คว้าแชมพ์สนามสเปนไปครองด้วยเวลารวม 4:05:39 ชม. ฮีร์โวเนน เข้าที่ 2 ช้ากว่า โลบ์ 2 นาทีกว่า ลัตวาลาเข้าที่ 3 โซร์โด ควบ มีนี คันทรีแมน เข้าที่ 4

เหลือการแข่งขันแค่ที่อังกฤษสนามสุดท้าย ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์ว่าใครก้าวสู่บัลลังก์แชมพ์ปีนี้ เป็นการขับเคี่ยวอย่างสมศักดิ์ศรี ระหว่าง โลบ์และ ฮีร์โวเนน ที่มีคะแนนห่างกันแค่ 8 แต้ม โดยมี โอกิเอร์ ทีมซีตรอง ตามมาห่างแค่ 21 แต้ม อีกไม่นานเกินรอ เราคงจะได้พบแชมพ์คนล่าสุด ว่าจะเป็นใคร มีการพลิกลอคหรือไม่ ?

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
1. เซบัสเตียง โลบ์ 222
2. มิคโค ฮีร์โวเนน 214
3. เซบัสเตียง โอกิเอร์ 193
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
1. ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 397
2. บีพี ฟอร์ด 351
3. เอม-สปอร์ต สตอบาร์ท ฟอร์ด 145


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mv0u1
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th