บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่


ซีเอกซ์-5 ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีแบบใหม่นี้ เปิดตัวสู่สายตาชาวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากนำไปแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเมื่อเดือนกันยายน โดยวางตัวอยู่ในกลุ่มสินค้ายุคใหม่ของ มาซดา ที่ใช้ “สกายแอคทีฟเทคโนโลยี” (SKYACTIV TECHNOLOGY) เทคโนโลยีจากการปฏิรูปใหม่อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา

ซีเอกซ์-5 มีกำหนดเปิดจำหน่ายในประเทศต่างๆ ทั่วโลกไปตามลำดับ เริ่มตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นไป ซีเอกซ์-5 ที่ใช้สกายแอคทีฟเทคโนโลยีกับส่วนต่างๆ ทั้งหมด ตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์ดีเซล ระบบถ่ายทอดกำลัง ตัวถัง รวมไปถึงแชสซีส์

ซีเอกซ์-5 ที่ผลิตสำหรับตลาดยุโรป ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบไดเรคท์อินเจคชัน “สกายแอคทีฟ-จี 2.0″ (SKYACTIV-G2.0) และเครื่องยนต์ดีเซล 2 แบบ คือ แบบมาตรฐาน กับ “สกายแอคทีฟ-ดี 2.2″ (SKYACTIV-D2.2) ที่ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณต่ำกว่า 120 กรัม/กม.

ยิ่งกว่านั้น ซีเอกซ์-5 กลายเป็นรถผลิตออกจำหน่ายรุ่นแรก ที่ใช้หัวข้อในการออกแบบใหม่ “SOUL OF MOTION” ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านั้น ในรถต้นแบบ มาซดา “ชินาริ” (SHINARI) และ มาซดา “มินะกิ” (MINAGI) ซึ่งเป็นการปฏิรูปการออกแบบเอสยูวีใหม่ โดยแสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา ในมุมมองด้านหน้าที่ใช้ลักษณะประจำตระกูล (FAMILY FACE) แบบใหม่ ซึ่งดูมีมิติ และทรงพลัง และสไตล์ที่มีการขัดเกลาจนดูเปี่ยมไปด้วยพลังชีวิตและได้ความรู้สึกปราดเปรียว เป็นต้น

ซีเอกซ์-5 ผ่านมาตรฐานการควบคุมไอเสียระยะยาวแผนใหม่ฉบับหลังของญี่ปุ่น โดยไม่ได้ใช้อุปกรณ์บำบัดไนโตรเจนออกไซด์ในไอเสียที่มีราคาแพง และใช้ระบบทอนรอบหมุนที่เกินความจำเป็น (IDLING STOP SYSTEM) ทำให้รถที่บรรจุเครื่องยนต์เบนซินแบบวี 6 สูบ ความจุ 4.0 ลิตร สามารถทำแรงบิดสูงสุดเบียดขึ้นไปได้ถึง 42.8 กก.-ม. ประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 18.6 กม./ลิตร (ขับเคลื่อน 2 ล้อ-เกียร์อัตโนมัติ JC08 โหมด)

ครั้งนี้ มาซดา ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปเทคโนโลยี ด้วยการทำระบบเผาไหม้ให้สะอาดนั่นเอง ทำให้สามารถปรับทั้งแรงบิดสูงสุดขึ้นมาประมาณ 2 เท่าและประหยัดเชื้อเพลิงกว่ารถในระดับเดียวกัน (ประมาณ 30 %) ทั้งนี้ มาซดา วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีคลีนดีเซลเป็นหลักสำคัญ สายผลิตภัณฑ์ในญี่ปุ่น และในอนาคต

อนึ่ง ระบบทอนรอบหมุน ฯ ดังกล่าวเป็นระบบที่มีการพัฒนาสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ทั้งนี้ ระบบที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลโดยทั่วไป จะเริ่มเผาไหม้หลังการอัดอากาศช่วงที่ 2 หลังปลดระบบทอนรอบหมุน ฯ แต่ระบบดังกล่าวจะหยุดกระบอกสูบไว้ ณ ตำแหน่งที่จะเริ่มเคลื่อนตัวใหม่ได้ง่าย และเริ่มเผาไหม้หลังการอัดอากาศช่วงที่หนึ่ง ทำให้สามารถเริ่มเคลื่อนตัวใหม่ได้ภายใน 0.40 วินาที ซึ่งเร็วที่สุดในโลกสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล จึงได้ผลในการปรับปรุงที่ดีขึ้นทั้งด้านความรู้สึกในการใช้งานที่ราบรื่นอย่างไม่สะดุดอารมณ์ และด้านการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R7CcR
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th