บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่


“ฟอร์มูลา” มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม “ALL NEW FORD RANGER FUEL EFFICIENCY TEST” เพื่อพิสูจน์ สมรรถนะ และอัตราการประหยัดน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ด ทีดีซีไอ ขนาด 2.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิด 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

ในการทดสอบ ผู้สื่อข่าวทั้ง 4 คน จาก จากนิตยสาร “ฟอร์มูลา” กรังด์ปรีซ์ แหล่งรถยนต์ และสยามรัฐ รายสัปดาห์ โดยแบ่งออกเป็น 2 คู่ ใช้ เรนเจอร์ ใหม่ 2 คัน คือ โอเพนแคบ (พิคอัพแคบเปิดได้) 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที 4×2 เกียร์ธรรมดา และดับเบิลแคบ ไฮ-ไรเดอร์ (พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง) 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที เกียร์ธรรมดา ขับบนเส้นทางจาก กรุงเทพ ฯ-สุราษฎ์รธานี-พัทลุง-ชุมพร-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวมกว่า 1,600 กม.

 

“ฟอร์มูลา” รับหน้าที่ขับเจ้ายักษ์ เรนเจอร์ ดับเบิลแคบ ไฮ-ไรเดอร์ หลังจากปิดผนึกฝาถัง ฝากระโปรงหน้า กระจกทุกบาน สวิทช์แอร์ โดยให้อยู่ในตำแหน่งใช้งานปกติ และตำแหน่งพัดลมแอร์เบอร์ 2 ก่อนจะเติมน้ำมันเต็มถังจนถึงคอ และเริ่มออกเดินทางจากสถานีบริการน้ำมันเชลล์ พระราม 2 ซึ่งความเร็วเฉลี่ยเทียบกับระยะทางหารด้วยเวลา กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 70 กม./ชม. นั้นเท่ากับต้องใช้ความเร็ว 80-85 กม./ชม. เพื่อชดเชยกับช่วงจังหวะในการออกตัว เพราะมีจุดแวะพักทุก 2-3 ชม. ขึ้นทางชัน และติดสัญญาณไฟตามแยก

 

ทางเรียบๆ ช่วงกรุงเทพ ฯ ถึงหัวหิน ปราณบุรี ความเร็ว 80-85 กม./ชม. ใช้รอบประมาณ 1,500 รตน. บนเกียร์ 6 อัตราสิ้นเปลีองที่แสดงในมาตรวัด 4.9 ลิตร/100 กม. (ประหยัดกว่า 20 กม./ลิตร) แต่ช่วงขึ้นเขา หลังจากนั้นก็ขยับไปที่ 6 ลิตร
(ประหยัดกว่า 16 กม./ลิตร)

 

3 วันกับการขับรถในรูปแบบประหยัดน้ำมัน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ รุ่น โอเพนแคบ 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที 4×2 เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ได้อัตราเฉลี่ย 19.47 กก./ลิตร ในการเติมน้ำมัน 1 ถัง สามารถขับได้ระยะทางถึง 1,673 กม. และ เรนเจอร์ ใหม่ รุ่น ดับเบิลแคบ 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที ไฮ-ไรเดอร์ เกียร์ธรรมดา 18.18 กม./ลิตร

 

ระยะที่ทำได้ คือ 1,562 กม. ก็คุ้มค่ากับความตั้งใจ นอกจากเรื่องความประหยัด เรนเจอร์ ใหม่ ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ

 

เรนเจอร์ ใหม่ ดูโดดเด่น และทันสมัยขึ้น ด้วยฝีมือการออกแบบของทีมงาน ฟอร์ด ออสเตรเลีย รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง มีมิติความยาว 5,359 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,848 มม. ยาวกว่าโมเดลเก่าเกือบ 1 ฟุต ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้นด้วย

 

ในห้องโดยสาร มีการเก็บเสียงที่โดดเด่น ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงทั้งในประตู หลังคาและตัวถัง ช่วยลดความสั่นสะเทือน และอาการกระด้างของรถได้อย่างดี บนถนนใหญ่ หรือเส้นทางทุรกันดาร เรนเจอร์ ใหม่ยังสามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้โดดเด่นมาก

 

แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็ก แต่ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ เกียร์ธรรมดา จังหวะการปรับเปลี่ยนเกียร์ทำได้สั้น และกระชับสไตล์รถแข่ง

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง ระบบรองรับทันสมัย ใหม่ทั้งระบบด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับได้เหมาะสม น้ำหนักพวงมาลัยดี ให้การบังคับควบคุมมั่นใจ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3h6By
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th