บทความ

จีพ แรงเลอร์ 2012


จีพ แรงเลอร์ รุ่นแรก เริ่มผลิตเมื่อ 71 ปีที่แล้ว ปัจจุบันได้พัฒนารูปลักษณ์ให้ทันสมัยขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งเค้าโครงเดิม พอให้แฟนคลับ จีพ ได้ระลึกถึงต้นกำเนิด สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ ความสะดวกสบาย เน้นการใช้งานบนทางเรียบในชีวิตประจำวันมากขึ้น ขณะที่สมรรถนะในการลุยก็ไม่ด้อยกว่าเดิม

อาจจะไม่มีอะไรใหม่มากนักสำหรับ แรงเลอร์ 2012 เพราะเป็นการปรับปรุงแบบไมเนอร์เชนจ์ แม้ว่าจะเพิ่งปรับโฉมไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับรุ่น รูบิคอน ในส่วนของหลังคาแข็งแบบฮาร์ดทอพจะพ่นสีเดียวกับตัวถัง

ความใหม่ของรถรุ่นนี้ เป็นเรื่องของแหล่งกำเนิดกำลังเสียเป็นส่วนใหญ่ จากเดิมในปี 2550 จีพ แรงเลอร์ ได้นำเอาเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.8 ลิตร ซึ่งใช้ร่วมกับ จีพ กแรนด์ เชอโรคี มาวางลงบนแชสซีส์ รหัส JK ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งใช้ร่วมกับ โมพาร์ มีนีแวนด้านหน้ารถได้ติดตั้งห่วงลากจูงไว้เผื่อยามฉุกเฉิน

ส่วน แรงเลอร์ 2012 ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นแบบ วี 6 สูบ PENTASTAR ความจุ 3.6 ลิตร รุ่นใหม่ เข้ามาแทน ซึ่งสามารถผลิตกำลังสูงสุด 285 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.9 กก.-ม. เพิ่มขึ้น 83 แรงม้า และ 3.2 กก.-ม. พร้อมกับการปรับปรุงเรื่องท่อไอดี และท่อไอเสียใหม่ ตำแหน่งการติดตั้งเครื่องยนต์ช่วยให้รถรุ่นนี้สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 30 นิ้ว

ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ถูกแทนที่ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะที่นำมาจาก จีพ กแรนด์ เชอโรคี ซึ่งผู้ซื้อถึง 80 % จะเลือกเกียร์ระบบนี้ ซึ่งมีส่วนทำให้ แรงเลอร์ ใหม่ มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 8.4 วินาที เร็วกว่าเดิมถึง 3 วินาทีเต็ม นอกจากนี้ยังมีระบบเกียร์ธรรมดาที่ได้เปลี่ยนจาก 5 เป็น 6 จังหวะ โดยใช้อัตราทดเฟืองท้ายเท่าเดิม สำหรับผู้ที่รักการตอบสนองอย่างรวดเร็วทันใจ สามารถ
ลากรอบเครื่องยนต์ไปจนถึงระดับเรดไลน์

ระบบหลักๆ ยังคงเดิม ไม่ว่าจะเป็น เพลา, ระบบรองรับ, ระบบพวงมาลัย และห้ามล้อ รวมไปถึงขนาดมิติและโครงสร้างของตัวรถ เว้นแต่ในเรื่องของอัตราทดเฟืองท้ายของเกียร์อัตโนมัติมีขนาด 4.10:1 ซึ่งใช้ร่วมกับ จีพ รูบิคอน จะเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ผู้ซื้อเลือกสั่งได้ แต่ในรุ่นมาตรฐานจะใช้อัตราทดเฟืองท้ายขนาด 3.73:1 เพื่อเพิ่มอัตราความประหยัดเชื้อเพลิงให้ดีขึ้น จากเดิมที่ในเมืองและนอกเมืองทำได้ 6.5/8.2 กม./ลิตร เพิ่มขึ้นเป็น 6.9/9.9 กม./ลิตร ภายในห้องโดยสารได้รับการปรับปรุงมากทีเดียว โดยเฉพาะในเรื่องการเก็บเสียงรบกวนจากภายนอก ผู้ขับสามารถนำมาใช้งานบนฟรีเวย์เป็นเวลานานๆ โดยไม่รู้สึกรำคาญใจ แม้ว่าจะอยู่ในระดับที่ดังกว่ารถครอบครัวแบบซีดานอยู่บ้าง

การขับเคลื่อนที่ความเร็วต่ำยังคงทำได้ดี โดยเฉพาะในขณะปีนขึ้นทางลาดชัน เฟืองท้ายขนาด 3.73:1 เหมาะมากสำหรับการใช้งานแบบนี้ มีอาการล้อหมุนฟรีอยู่บ้างในขณะที่วิ่งอยู่บนพื้นหินกรวด พละกำลังที่เหลือเฟือช่วยให้การขับผ่านอุปสรรคต่างๆ เป็นไปอย่างไม่ยากเย็นนักที่รอบเครื่องแค่ 2,000 รตน. เครื่องยนต์ 3.6 ลิตร ใหม่ ก็สามารถผลิตกำลังถึง 96 % ของแรงบิดสูงสุดมาให้ใช้งานแล้ว

ราคาที่ ไครสเลอร์ ตั้งไว้อยู่ที่ประมาณ 34,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1 ล้านบาท สูงกว่ารุ่นเดิมเกือบ 4 แสนบาท และขณะนี้ยังไม่มีแผนจะผลิต แรงเลอร์ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ หรือรถพิคอัพสำหรับตลาดยุโรป

 

คุณรู้หรือไม่ ?

นอกเหนือจาก โพร์เช 911 แล้ว ไม่มียานยนต์รุ่นใดที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ได้ดีเท่ากับ จีพ แรงเลอร์ โดยปัจจุบัน ค่ายรถยนต์อิตาลีบางรุ่นได้ติดตั้งเครื่องยนต์จาก ไครสเลอร์ จากการร่วมมือกันทางธุรกิจกับค่าย เฟียต



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bP43L

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th