บทความ

ฮับลอค แมนวล


ฮับลอค หรือ ลอคคิง ฮับ (LOCKING HUB) ตัวช่วยสำคัญสำหรับระบบขับเคลื่อนของรถโฟรวีลดไรฟ เพื่อใช้เข้าพื้นที่ทุรกันดาร ในรถพิคอัพ หรือรถเอสยูวี รุ่นใหม่ๆ มีระบบเพิ่มกำลังชนิดนี้ติดตั้งมากับรถ สั่งงานได้ด้วยการเข้าเกียร์โฟร์ หรือใช้สวิทช์ควบคุมภายในห้องโดยสาร เรียกว่า ฮับลอคแบบอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้รถโฟร์วีลดไรฟหลายคนยังคงมองหา ฮับลอค แบบแมนวล มาติดตั้งในรถคันรัก เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สมบูรณ์แบบ และยังดูแลรักษาได้ง่ายกว่า

 

ฮับลอค แมนวล คืออะไร ?

ฮับลอค แมนวล มีความเป็นมายาวนานตั้งแต่ยุคแรกที่ผลิตรถโฟร์วีลดไรฟ รวมถึงรถ จีพ ทหาร ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อุปกรณ์ชนิดนี้ทำหน้าที่ลอคเพลาขับ และล้อหน้า เมื่อเข้าสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อไม่ให้เกิดการหมุนฟรี สำหรับใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร ที่มีสภาพเส้นทางเป็นดินโคลน หรือแม้แต่การขึ้น/ลงทางลาดชัน และเมื่อใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ สามารถปลดลอคเพื่อให้ล้อและเพลาขับเป็นอิสระต่อกัน ปัจจุบันมีแหล่งผลิตมาจากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา บราซิล ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

 

ชิ้นส่วนสำคัญ

ฮับลอค แมนวล ประกอบด้วย บอดีที่ทำจากโลหะชนิดพิเศษ แข็งแรง ทนทาน ด้านบนมีพลาสติคแข็งขึ้นรูป สามารถบิดระบบขับเคลื่อนให้เป็นแบบ 2 หรือ 4 ล้อ ภายในประกอบด้วย สปริง ทำหน้าที่กดเฟืองให้ลอคกับดุมล้อ เพื่อให้ล้อหมุนไปพร้อมกับเพลา

 

การติดตั้ง

ทำได้ไม่ยาก ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ถ้ามีประสบการณ์และเครื่องมือพร้อมสรรพ เริ่มด้วยการถอดล้อและดุมล้อ ออกจากกัน จากนั้นแกะฮับลอค แมนวลออกเป็น 2 ส่วน คือ ชิ้นส่วนที่เป็นเฟือง และฝาครอบ นำชุดเฟืองไปติดตั้งที่ดุมล้อ แล้วยึดด้วยแหวนและนอท เพื่อยึดกับเพลา จากนั้นจึงนำฝาครอบมาลอคนอทอีกครั้ง ก่อนที่จะนำล้อมาสวม เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

 

ข้อดี และข้อเสีย

ข้อดี คือ วงเลี้ยวแคบลง เพราะหากใช้ระบบขับเคลื่อนเป็น 4×2 ล้อหน้าจะไม่ทำงาน ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น และยังส่งผลให้ช่วยลดความสิ้นเปลืองน้ำมันลง 10-20 % เนื่องจากล้อหน้าจะไม่หมุนตาม รวมถึงยืดอายุการใช้งานของยางหุ้มเพลา เนื่องจากเป็นการปลดระบบขับเคลื่อนไปในตัว
ข้อเสีย คือ ควรใช้งานต่อเมื่อเดินทางเข้าพื้นที่ทุรกันดารเท่านั้น เพราะหากใช้งานผิดรูปแบบ จะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การใช้งานควรบิดให้ตรงกับตำแหน่งที่ต้องการ และการเข้าพื้นที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะพังเนื่องจากต้องแช่น้ำและลุยโคลน ทุกครั้งเมื่อออกจากพื้นที่ ควรหมั่นถอดล้างและทาจาระบี เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น

 

วิธีการเลือกซื้อ

ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในบ้านเรามีหลากหลายบแรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่าย ควรจะศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ และดูบริการหลังการขายเป็นหลัก

 

ราคา และช่องทางการจัดจำหน่าย

ราคาอยู่ที่ประมาณ 6,000-8,000 บาท หาซื้อได้จากบริษัทที่นำเข้า หรือตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศ

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ในรถพิคอัพ และเอสยูวีรุ่นใหม่ ควรเชคดูก่อนว่าสามารถติดตั้งได้หรือไม่ เพราะบางรุ่นนั้นมีฮับลอค แบบอัตโนมัติ ติดตั้งมาจากโรงงาน หากจะทำการติดตั้งฮับลอค แมนวล ต้องดัดแปลงชิ้นส่วนอุปกรณ์ ซึ่งจะยุ่งยากและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่สำหรับรถที่ได้รับการปรับแต่ง ทั้งเรื่องความสูง และสมรรถนะในการปีนป่าย ฮับลอค แมนวล เป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการลุยเสมอ

 

ขอขอบคุณ

V.V.P.4×4 CENTER โทร. 0-2721-3161
บริษัท โฟร์ดับบลิวพี จำกัด โทร. 0-2907-4599



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์ตกแต่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1sNgK
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th