บทความ

เผยโฉมรถจิ๋วสุดแจ๋ว ผลงานยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์


เยอรมนี-ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์เปิดศักราชใหม่ของรถสุดประหยัด เผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อัพ (VOLKSWAGEN UP) กินน้ำมันแค่ 4.2 ลิตร/100 กม. และมีค่าคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัม/กม. จะออกจำหน่ายในตลาดยุโรปก่อนสิ้นปีกระต่ายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2018 จะเปลี่ยนฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เสนอทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ต้องการใช้รถประหยัดและสะอาด เปิดตัวรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อัพ (VOLKSWAGEN UP) ซึ่งพัฒนาจากรถแนวคิดชื่อเดียวกันที่อวดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2007 จะออกตลาดก่อนสิ้นปี โดยตั้งเป้าหมายการขายในตลาดทั่วโลกไว้ที่ระดับ 1.5 ล้านคัน/ปี

รถจิ๋วแบบดังกล่าว ปรากฏตัวในรูปลักษณ์ของรถแฮทช์แบคทรงสองกล่องยาว 3.540 ม. กว้าง1.640 ม. และสูง 1.480 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.420 ม. ห้องโดยสารที่นั่งได้รวม 4คน จึงกว้างขวางกว่ารถขนาดเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายในขณะนี้ หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ออกแบบอย่างเรียบง่ายไม่หวือหวา แต่มีรายละเอียดในหลายๆ จุดที่ทำให้ดูแตกต่างจากรถแบบอื่นๆ ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้

รถแนวคิดใช้ระบบวางเครื่องท้ายและขับล้อหลัง อันเป็นระบบที่ทีมงานออกแบบของค่ายยักษ์ใหญ่เห็นว่าเหมาะสมที่สุดกับจุดประสงค์ของรถแบบนี้ คือ มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในตัวถังขนาดเล็กที่สุด แต่เมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาด ข้อจำกัดด้านต้นทุนการผลิต ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นระบบอย่างที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในรถเล็ก คือ วางเครื่องหน้าและขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า
ในระยะแรก โฟล์คสวาเกน อัพ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงขนาดเดียว คือ เครื่อง 3 สูบเรียง ความจุ 1.0 ลิตร แต่จะปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 60 แรงม้า กับแบบให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้า และแบ่งระดับการตกแต่งรถ/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัสTAKE UP-MOVE UP-HIGH UP เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้ตามรสนิยม และจำนวนเงินในกระเป๋าที่จะตามมาในปี 2012 คือ รุ่นติดตั้งเครื่องยนต์ 68 แรงม้า ที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงมีอัตราสิ้นเปลือง 3.2 กก./100 กม. และท้ายสุดที่จะตามมาในปี 2013 คือ รุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ

โฟล์คสวาเกน อัพ เครื่องยนต์ 60 แรงม้า ที่กำลังจะออกขายในตลาดยุโรป ใช้เทคโนโลยีมากมายเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิง รวมทั้งระบบ STOP/START SYSTEM ซึ่งเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อรถจอด จึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำอย่างน่าพอใจ คือ4.2 ลิตร/100 กม. หรือ 23.8 กม./ลิตร ส่วนรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 75 แรงม้า จะเปลืองขึ้นอีกนิดหน่อย คือ 4.3 ลิตร/100 กม. หรือ 23.3 กม./ลิตร ที่น่าพอใจด้วยเช่นกันก็คือ ทั้ง2 รุ่น มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัม/กม.

นอกจากรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อัพ ที่กล่าวมานี้แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์อีก 2 ราย ที่อยู่ในเครือข่ายของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน คือ เซอัต (SEAT) กับ สโกดา (SKODA) ก็จะทำรถอย่างนี้ออกขายด้วยเช่นกัน แต่หน้าตา และรายละเอียดต่างๆ คงจะเปลี่ยนไปบ้าง แม้ว่าลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ ผู้ต้องการรถประหยัด และสะอาด



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TqwnT
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th