บทความ

เผยโฉมรถจิ๋วสุดแจ๋ว ผลงานยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์


เยอรมนี-ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์เปิดศักราชใหม่ของรถสุดประหยัด เผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อัพ (VOLKSWAGEN UP) กินน้ำมันแค่ 4.2 ลิตร/100 กม. และมีค่าคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัม/กม. จะออกจำหน่ายในตลาดยุโรปก่อนสิ้นปีกระต่ายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2018 จะเปลี่ยนฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เสนอทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ต้องการใช้รถประหยัดและสะอาด เปิดตัวรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อัพ (VOLKSWAGEN UP) ซึ่งพัฒนาจากรถแนวคิดชื่อเดียวกันที่อวดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2007 จะออกตลาดก่อนสิ้นปี โดยตั้งเป้าหมายการขายในตลาดทั่วโลกไว้ที่ระดับ 1.5 ล้านคัน/ปี

รถจิ๋วแบบดังกล่าว ปรากฏตัวในรูปลักษณ์ของรถแฮทช์แบคทรงสองกล่องยาว 3.540 ม. กว้าง1.640 ม. และสูง 1.480 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.420 ม. ห้องโดยสารที่นั่งได้รวม 4คน จึงกว้างขวางกว่ารถขนาดเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายในขณะนี้ หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ออกแบบอย่างเรียบง่ายไม่หวือหวา แต่มีรายละเอียดในหลายๆ จุดที่ทำให้ดูแตกต่างจากรถแบบอื่นๆ ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้

รถแนวคิดใช้ระบบวางเครื่องท้ายและขับล้อหลัง อันเป็นระบบที่ทีมงานออกแบบของค่ายยักษ์ใหญ่เห็นว่าเหมาะสมที่สุดกับจุดประสงค์ของรถแบบนี้ คือ มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในตัวถังขนาดเล็กที่สุด แต่เมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาด ข้อจำกัดด้านต้นทุนการผลิต ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นระบบอย่างที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในรถเล็ก คือ วางเครื่องหน้าและขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า
ในระยะแรก โฟล์คสวาเกน อัพ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงขนาดเดียว คือ เครื่อง 3 สูบเรียง ความจุ 1.0 ลิตร แต่จะปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 60 แรงม้า กับแบบให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้า และแบ่งระดับการตกแต่งรถ/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัสTAKE UP-MOVE UP-HIGH UP เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้ตามรสนิยม และจำนวนเงินในกระเป๋าที่จะตามมาในปี 2012 คือ รุ่นติดตั้งเครื่องยนต์ 68 แรงม้า ที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงมีอัตราสิ้นเปลือง 3.2 กก./100 กม. และท้ายสุดที่จะตามมาในปี 2013 คือ รุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ

โฟล์คสวาเกน อัพ เครื่องยนต์ 60 แรงม้า ที่กำลังจะออกขายในตลาดยุโรป ใช้เทคโนโลยีมากมายเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิง รวมทั้งระบบ STOP/START SYSTEM ซึ่งเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อรถจอด จึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำอย่างน่าพอใจ คือ4.2 ลิตร/100 กม. หรือ 23.8 กม./ลิตร ส่วนรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 75 แรงม้า จะเปลืองขึ้นอีกนิดหน่อย คือ 4.3 ลิตร/100 กม. หรือ 23.3 กม./ลิตร ที่น่าพอใจด้วยเช่นกันก็คือ ทั้ง2 รุ่น มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัม/กม.

นอกจากรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อัพ ที่กล่าวมานี้แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์อีก 2 ราย ที่อยู่ในเครือข่ายของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน คือ เซอัต (SEAT) กับ สโกดา (SKODA) ก็จะทำรถอย่างนี้ออกขายด้วยเช่นกัน แต่หน้าตา และรายละเอียดต่างๆ คงจะเปลี่ยนไปบ้าง แม้ว่าลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ ผู้ต้องการรถประหยัด และสะอาด



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TqwnT

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA FT-4X CONCEPT
TOYOTA FT-4X CONCEPT
McLAREN 570S SPIDER
ROLLS-ROYCE SWEPTAIL
ROLLS-ROYCE SWEPTAIL
BMW CONCEPT 8-SERIES
BMW M4 CS
BMW M4 CS
BMW 6-SERIES GT
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th