X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Nov 2011
ขั้วแบทเตอรี ที่มาของขุมพลัง
ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับขั้วแบทเตอรีมาฝากกัน อีกหนึ่งสิ่งระบบเสียง ที่หลายคนอาจไม่ค่อยให้ความสำคัญกัน เพียงให้ไฟผ่านไปได้ก็พอ แต่สำหรับระบบใหญ่ๆ ที่ต้องให้ไฟวิ่งผ่านมากๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่สนใจไม่ได้แล้ว อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับระบบไฟ ประกอบด้วยขั้วแบทเตอรี สายเคเบิล สะพานไฟ และขั้วฟิวส์ ซึ่งทั้งหมด เป็นเส้นทางของไฟ ไปสู่อุปกรณ์เครื่องเสียงของคุณ แต่สำหรับครั้งนี้ ผมมีข้อมูลของเจ้า EFX BY SCOSCHE ทั้งขั้วแบทเตอรี DELTA POWER กล่องแยกสายเคเบิล DISTRIBUTION BLOCK และชุดขั้วฟิวส์ FUSE HOLDER มันดูดีซะจนไม่อยากแกะออกจากกล่องทีเดียว
การออกแบบ
เน้นด้านการใช้งานเป็นหลัก โดยคำนึงถึงตำแหน่งการติดตั้ง ขนาดของสายเคเบิล และการผ่านกระแสไฟอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนภายนอกที่มองเห็นเป็นความสวยงาม อย่างขั้วแบทเตอรี ที่เน้นตำแหน่งครอบขั้วแบท ในแพคเกจมีพลาสติคกันฝุ่น ด้านบนเป็นฝาครอบแยกชิ้นส่วน เป็นบแลคโครเมียมที่ดูเงางาม พร้อมบลอคโพลีคาร์บอเนทครอบปิด ป้องกันการลัดวงจร ในรุ่นที่นำมาให้ดูแยกช่องสายเคเบิล 2 ช่อง สำหรับระบบไฟในรถ และระบบเสียง สิ่งที่ต้องติดตั้งต่อเนื่องจากขั้วแบทเตอรี เป็นขั้วฟิวส์หลัก ตามทฤษฎีจะต้องติดตั้งระหว่างสายเคเบิลห่างจากแบทเตอรีไม่เกิน 30 เซนติเมตร ในเซทจะประกอบด้วยขั้วสายเคเบิล 2 ด้าน ติดตั้งบนฐานโพลีคาร์บอเนท อย่างดี ด้านบนเป็นกรอบบแลคโครเมียมเงางาม แยกชิ้นส่วนกัน ตรงกลางเว้นช่องสำหรับใส่ฟิวส์ เลือกกระแสไฟ หรือแอมพ์ได้ตามต้องการ ทั้งหมดยึดด้วยนอท 6 เหลี่ยม ทั้งหมดมาพร้อมอุปกรณ์ติดตั้ง มีกรอบโพลีคาร์บอเนทใสครอบป้องกันการลัดวงจร อุปกรณ์อีกตัวที่ต้องติดตั้งตามมา คือ กล่องแยกสายเคเบิล เพื่อเข้าสู่อุปกรณ์แต่ละชิ้น สามารถติดตั้งในตำแหน่งใกล้ขั้วฟิวส์หลัก หรือจะติดตั้งโชว์ตำแหน่งซาวน์ดคอนเซพท์ก็ได้ตามต้องการ ที่แตกต่างกันก็คือ กรณีติดตั้งใกล้ขั้วฟิวส์หลัก จะต้องเดินสายเคเบิลขนาดเล็กหลายเส้น มาที่ตำแหน่งอุปกรณ์เครื่องเสียง หากติดตั้งบริเวณแผงซาวน์ดคอนเซพท์ จะต้องเดินสายเคเบิลขนาดใหญ่มาที่ตำแหน่งกล่องแยกสาย ซึ่งอยู่ใกล้อุปกรณ์เครื่องเสียง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบ ความสะดวกในการติดตั้ง การรบกวนสัญญาณจากสายเคเบิล และการควบคุมงบประมาณ กล่องแยกสายเคเบิลจะประกอบด้วย ขั้วต่อสายเคเบิลหลัก ซึ่งมีขนาดใหญ่ และแยกช่องต่อฟิวส์ แล้วแต่การออกแบบ รุ่น การใช้งาน ในตัวอย่างเป็นแบบ 4 ช่อง อีกด้านเป็นขั้วต่อสายเคเบิลขนาดเล็กลงไป และขั้วต่อฟิวส์ ที่แยกอิสระจากกัน ในตัวอย่างเป็นขั้วต่อสาย 4 ตัว อิสระ ด้านบนชุบบแลคโครเมียมเงางาม พร้อมกรอบโพลีคาร์บอเนทใส ครอบปิดเพื่อป้องกันการลัดวงจร ขนาดสาย และฟิวส์ โดยทั่วไปขั้วต่อสายเคเบิลหลัก จะออกแบบให้ต่อสายเคเบิลขนาดใหญ่ 0 หรือ 4 GAUGE โดยขาออกจะมีจำนวน 2 ช่อง สิ่งสำคัญ ควรใช้สายเคเบิลสีเดียวกันสำหรับขั้วบวก มาร์คจุดเด่น หรือใช้ท่อหดสีเดียวกัน เพื่อป้องกันการต่อสายผิด ลัดวงจร ขั้วฟิวส์หลักจะมีช่องต่อสายเคเบิลด้านละ 1 ช่อง ขนาด 0 หรือ 4 GAUGE เช่นกัน ส่วนฟิวส์ที่ติดตั้งจะมีขนาดตั้งแต่ 30-300 แอมพ์ โดยบลอคด้านล่างที่เป็นฐาน และฝาครอบจะใช้วัสดุประเภทโพลีคาร์บอเนท เพื่อป้องกันการลัดวงจรแบบ 100 % ทั้งสายเคเบิล และฟิวส์จะลอคปิดแน่น ไม่ขยับเขยื้อน บลอคแยกสายเคเบิล ช่องต่อสายหลักขาเข้าจะรองรับขนาด 0 หรือ 4 GAUGE ส่วนช่องขาออกที่แยกออกเป็น 4 ช่อง จะรองรับสายเคเบิลขนาด 4 หรือ 8 GAUGE โดยขั้วฟิวส์ที่แยกอิสระรองรับขนาด 30-150 แอมพ์
ทดลองติดตั้ง
ทีมงานได้ทดลองติดตั้งชุดอุปกรณ์ ขั้วแบทเตอรี ขั้วฟิวส์หลัก และบลอคแยกสายเคเบิล ในเดโมคาร์ ลินคอล์น แอลเอส ปี 2005 ที่ติดตั้งระบบเสียงแบบควอลิทีเต็มสูตร เลือกใช้สายเคเบิลสีดำ แต่มาร์คสีด้วยท่อหดสีชมพูทั้งหมด ก็ไม่ผิดกติกาอะไร ที่ห่วงก็คือ อาจสับสนกับสายกราวน์ดได้ ออกแบบซาวน์ดด้วยไม้ MDF ติดตั้งขั้วฟิวส์หลัก และบลอคแยกสายเคเบิล โดยวางที่ตำแหน่งด้านบนของแบทเตอรี ระหว่างขั้วบวก และขั้วลบ เว้นร่องกลางสำหรับตัวคาดลอคแบทเตอรี เริ่มจากติดตั้งขั้วแบทเตอรีขั้วบวก แยกสายสำหรับระบบในรถ และเดินสายเคเบิลขนาด 0 GAUGE โค้งเข้าขั้วฟิวส์หลัก อีกด้านติดตั้งขั้วแบทเตอรีขั้วลบเพื่อลงแชทซี จากขั้วฟิวส์หลักเดินสายเคเบิลขนาด 0 GAUGE โค้งเข้าบลอคแยกสายเคเบิล จากนั้นเดินสายเคเบิลขนาด 4 GAUGE จำนวน 3 เส้น และขนาด 8 GAUGE อีก 1 เส้น สำหรับอุปกรณ์เครื่องเสียง จะเห็นว่าเป็นการเดินสายในรูปตัว "S" ผ่านอุปกรณ์ 3 ตัว โดยไม่เสียพื้นที่ สายเคเบิล และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ซึ่งง่ายสะดวก และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/84439
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ลับเฉพาะ
23 Jul 2016
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
ลับเฉพาะ
30 Jun 2016
ROCKET SOUND กับชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ สุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ