บทความ

แบทเตอรีเสริม แบบพลักอิน


ยุคสมัยนี้ ไม่ว่าใครๆ ก็รู้จักรถยนต์ไฮบริดกันหมดแล้ว เกาะกระแสฉบับนี้ จะพาไปรู้จัก”ชุดคิท” ที่จะทำให้รถยนต์ไฮบริด กลายมาเป็นรถไฟฟ้า จริงแท้แค่ไหน ทำได้อย่างไร ? เราจะพาไปดู

สำหรับ โตโยตา ปรีอุส เท่านั้น ?

รถยนต์ไฮบริดในบ้านเรา มีหลากหลายรุ่น แต่รุ่นที่ติดตั้งอุปกรณ์นี้ได้ ต้องมีโหมด EV เท่านั้น(ใช้ไฟฟ้าได้ 100 %) โตโยตา ปรีอุส คือ คำตอบ รถรุ่นนี้สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ตั้งแต่ความเร็วที่ 0-60 กม./ชม. แต่เนื่องจากเจ้า ปรีอุส ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้วิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลนัก แบทเตอรีแบบ NI-MH (NICKEL METAL HYDRIDE) ซึ่งมีความเสถียรสูง แต่จุพลังงานได้น้อยถ้าเทียบ
กับขนาดและน้ำหนักตัว จึงเหมาะสมที่สุด เพราะต้องถูกใช้ และถูกชาร์จกลับไป/มาตลอดเวลาวิศวกรจึงจำกัดการใช้พลังงาน ให้ชาร์จเต็มได้ไม่เกิน 80 % และใช้ได้ต่ำสุดเพียง 60 % ของความจุเท่านั้น เหตุผลเพื่อยืดอายุของแบทเตอรี ด้วยเหตุนี้ เมื่อใช้โหมดไฟฟ้าล้วน จึงได้ระยะทางเพียงแค่ 1-3 กม. เท่านั้น

แบทเตอรีเสริมแบบพลักอิน คือ ทางออก
การทำให้รถไฮบริดกลายมาเป็นรถไฟฟ้านั้น ต้องทำให้แบทเตอรีหลักของรถ จุไฟฟ้าได้มากขึ้น ทางออกเดียว คือ การเสริม (ชุดคิท) แบทเตอรีอีกชุดหนึ่งเข้าไป โดยการเชื่อมต่อแบบขนานกับขั้ว

แบทเตอรีหลัก แบทเตอรีที่ใช้เป็นแบบลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุด(ชนิดเดียวกับแบท ฯ มือถือ หรือแบท ฯ โนทบุคนั่นแหละ) จุ และให้พลังงานได้มาก มีน้ำหนักเบา หลักการทำงานคล้ายกับชุดเสียบชาร์จแบทเตอรีเสริมแบบพกพาของโทรศัพท์มือถือ คือ เมื่อแบทเตอรีหลักถูกใช้ไป แบทเตอรีเสริมก็จะทำหน้าที่ชาร์จกลับเข้าแบทเตอรีหลักทันที แต่ก่อนชาร์จเข้า จะต้องถูกแปลงไฟให้เท่ากับแบทเตอรีหลักเสียก่อน ด้วยเหตุนี้ทำให้ระยะทางที่รถวิ่งในโหมดไฟฟ้าล้วนๆ ไกลขึ้น จากเดิมที่วิ่งได้ 1-3 กม. กลายเป็น 35 กม. เลยทีเดียว

ใช้งานอย่างไร คุ้มค่าแค่ไหน ?
การใช้งานนั้นง่ายมาก เพราะระบบนี้มีเพียงสวิทช์ที่ใช้สั่งเปิด/ปิดระบบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อใช้งานจนแบทเตอรีหมด สามารถชาร์จได้โดยตรงจากปลั๊กไฟบ้าน ใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง (ชาร์จเต็ม 90 %) กินไฟ 5 หน่วย ถ้าไฟฟ้าหน่วยละ 3 บาท ก็เป็นเงิน 15 บาท/วัน หรือ 450 บาท/เดือน (สามารถชาร์จได้ 1,000 ครั้ง) แต่เนื่องจากแบทเตอรีเสริมเป็นแบบลิเธียม-ไอออน ซึ่งเป็เทคโนโลยีล่าสุด บวกกับต้องนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา จึงทำให้มีราคาแพงพอสมควร ราคารวมติดตั้งอยู่ที่ชุดละ 150,000 บาท มีน้ำหนัก 75 กก.

เนื่องจากการใช้โหมดไฟฟ้าล้วน ไม่สามารถใช้ความเร็วได้สูงนัก (สูงสุด 60 กม./ชม.) จึงเหมาะกับการใช้งานในเมืองที่การจราจรติดขัดเป็นหลัก ระยะทางจากบ้านไปทำงาน ไป/กลับต้องไม่เกิน 35 กม. ถึงจะคุ้มค่า

การรับประกัน
การติดชุดคิทนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ในบ้านเรา จึงมีการรับประกันความพึงพอใจ สามารถคืนเงิน 80 % ทุกกรณีภายใน 15 วัน ถ้าชุดอุปกรณ์เกิดชำรุดเสียหาย เปลี่ยนให้ใหม่ทันทีภายใน 7 วัน และที่สำคัญรับประกันความเสียหายจากแบทเตอรี 2 ปี ไม่จำกัดระยะทาง แต่ในเรื่องของการวารันตีจากศูนย์ โตโยตา เบื้องต้นอาจจะถูกยกเลิกการรับประกันตัวแบทเตอรีหลัก เนื่องจากเป็นการดัดแปลงสภาพ ตามกฏของบริษัทรถยนต์ทั่วไป แต่ในอุปกรณ์อื่นๆ ยังคงได้รับการรับประกันตามปกติ

ขอขอบคุณ พีระ ลักษณาภิรักษ์ www.siamev.com เอื้อเพื้อข้อมูล



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9W0wc
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th