บทความ

เอาดี คิว 3


เอาดี คิว 3 (AUDI Q3) คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ สมาชิกรุ่นเล็กตัวล่าสุดในตระกูลรถ 4?4 ของ เอาดี เปิดตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2011 ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิด “CROSSOVER COUPE QUATTRO CONCEPT” รถแนวคิดจากค่ายสี่ห่วง ที่เคยเผยโฉมในงานเดียวกันนี้เมื่อปี 2550

 

ภายนอกดีไซจ์นสไตล์สปอร์ทคูเป ใช้พแลทฟอร์มเดียวกับ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) มีแผงกระจังหน้าแบบชิ้นเดียวขนาดใหญ่เรียวยาวตั้งแต่ด้านบนลงล่าง เส้นหลังคาเป็นแนวลาด และประตูท้ายที่ถอดแบบมาจากเอสยูวีรุ่นพี่อย่าง คิว 5 (Q5) และ คิว 7 (Q7) โดยมีขนาดตัวถังยาว 4,390 มม. กว้าง 1,830 มม. และสูง 1,600 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับ คิว 5 แล้วจะสั้นกว่า 240 มม. แคบกว่า 53 มม. และเตี้ยกว่า 530 มม. ใต้ท้องรถห่างจากพื้นแค่ 170 มม. น้ำหนักตัวแค่ 1.5 ตัน ถือว่าเบาทีเดียวสำหรับรถประเภทนี้ เนื่องมาจากชิ้นส่วนตัวถังหลายส่วนผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม อย่างไรก็ตาม รถคันนี้เน้นความอเนกประสงค์มากกว่ารถเก๋ง ไม่เหมาะกับการใช้งานแบบลุยหนักๆ

 

รูปลักษณ์ภายนอกของ คิว 3 มีความสปอร์ท โฉบเฉี่ยวมากกว่า คิว 5 ด้วยไฟหน้าทรงลิ่ม และแนวเส้นหลังคาที่ลาดลงสู่ด้านหลัง สัมผัสถึงความสปอร์ทตามสไตล์ “CROSSOVER COUPE” กับค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานอากาศแค่ 0.32 เน้นการลดน้ำหนักด้วยการใช้ฝากระโปรง และฝาท้ายผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมไฟแอลอีดีสำหรับเปิดใช้งานตอนกลางวันเพื่อความปลอดภัย ส่วนโครงสร้างห้องโดยสารผลิตจากโลหะที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ในขณะที่ภายในได้รับอิทธิพลมาจากน้องเล็กรุ่น เอ 1 (A1) สีสันภายนอกมีให้เลือกมากถึง 12 เฉดสี มีคู่แข่งสำคัญ คือ แลนด์ โรเวอร์ อีโวค (LAND ROVER EVOQUE) และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1)

 

งานออกแบบภายใน ผสมผสานความสปอร์ทกับความหรูได้อย่างลงตัว ติดตั้งระบบอำนวยความสะดวกมากมาย รวมถึงหน้าจอ ที่ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ภายในรถ และยังทำหน้าที่เป็นหน้าจอสำหรับระบบนำทางอีกด้วย ส่วนคนที่ชอบความปลอดโปร่งในการรับแสงแดดจากภายนอกก็มีหลังคาแบบ PANORAMIC SUNROOF ให้เลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์พิเศษ เบาะนั่งแบบ 2 แถว 5 ที่นั่ง โดยเบาะแถวหลังสามารถพับลงได้ในอัตรา 40:60 ด้านท้ายรถมีพื้นที่ 460 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังลงทั้งหมดจะมีเนื้อที่ในการบรรทุกสัมภาระถึง 1,365 ลิตร

 

ในช่วงแรกของการเปิดตัว คิว 3 จะมีเครื่องยนต์ 3 รุ่นให้เลือก ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน TSFI ความจุ 2.0 ลิตร 168 และ 211 แรงม้า อีกรุ่นเป็นเครื่องดีเซล ทีดีไอ 2.0 ลิตร 174 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีรุ่นพื้นฐานกับขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีไอ ความจุ 2.0 ลิตร ผลิตกำลังสูงสุดได้ 140 แรงม้า ซึ่งทาง เอาดี อ้างว่าเวอร์ชันนี้จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่ำกว่า 5.2 ลิตร/100 กม. หรือ 19.2 กม./ลิตร

 

รุ่นสูงสุดที่มีพละกำลัง 211 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.9 วินาที และความเร็วสูงสุด 230 กม. สำหรับระบบส่งกำลัง นอกจากเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแล้วก็มีเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ เอส-ทรอนิค เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อน ซึ่งนอกจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา กวัตตโร (QUATTRO) อันเลื่องชื่อของ เอาดี ให้เลือกใช้แล้ว ยังมีรุ่นขับเคลื่อนเฉพาะล้อคู่หน้าอีกด้วย ส่วนระบบรองรับยังเป็นแบบมัลทิลิงค์ ที่ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนที่ดี

 

ระบบรองรับได้รับการปรับมาเพื่อความสบายในการขับขี่ และนั่งโดยสาร ที่ให้ความสมดุลสูง พวงมาลัยไฟฟ้าพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงมีความละเอียดในการใช้งาน ให้ความแม่นยำสูง รวมไปถึงเบรคมือที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกในขณะใช้งาน ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถควบคุมด้วยไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัยในขณะที่รถเริ่มเสียการทรงตัว และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยชะลอความเร็วในขณะวิ่งลงทางลาดชันอีกด้วย

 

เอาดี คิว 3 ออกจำหน่ายในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 ยูโร ในประเทศเยอรมนี หรือประมาณ 1.29 ล้านบาท

 

คุณรู้หรือไม่ ?

สายการผลิตของ คิว 3 ไม่ได้อยู่ในเยอรมนี แต่กลับย้ายไปอยู่ที่โรงงานของ เซอัต ในเมืองมาร์โทเรลล์ ประเทศสเปน ซึ่งบริษัทแม่ได้ลงทุนถึง 300 ล้านยูโร หรือ 12,900 ล้านบาท ในการปรับไลน์ผลิตรองรับการประกอบรถเอสยูวีรุ่นนี้ คาดว่าจะมีกำลังการผลิตถึง 80,000 คัน/ปี



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zXfZO
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th