บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 7


GREECE RALLY
โอกิเอร์ กลับมาเป็นแชมพ์ครั้งที่ 3 ในฤดูกาลนี้

หลังจากในปีที่แล้วทีมผู้จัดการแข่งขันได้เว้นวรรครายการแข่งที่กรีก ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่แวดล้อมไปด้วยทัศนียภาพอันงดงาม มาในปีนี้ทีมแข่งต่างๆ ก็ได้หวนกลับมาท้าดวลกันอีกครั้ง ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุบนพื้นทางวิ่งที่เต็มไปด้วยฝุ่น คดเคี้ยวไปตามเทือกเขาที่มีความเสี่ยงสูงถ้าไม่สามารถควบคุมรถให้อยู่บนทางวิ่ง

เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) นักแข่งชาวนอร์เวย์เป็นผู้นำในวันแรก โดยมี เซบัสเตียงโลบ์ (SEBASTIEN LOEB) อดีตแชมพ์ 7 สมัยซ้อนทีม ซีตรอง ตามมาห่างๆ ถึง 51 วินาที ส่วน มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) มาเป็นอันดับ 3 และเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER)เพื่อนร่วมทีม โลบ์ ทำเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 57 วินาที

 

การดวลวงล้อสนามฝุ่นในวันที่สอง โลบ์ ฟอร์มเริ่มกลับเข้าที่ทำเวลากลับมาเป็นผู้นำ โดยมี โอกิเอร์เพื่อนร่วมทีมตามมาเป็นอันดับ 2 ห่างกันเพียงแค่ 2.2 วินาที ฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญของทีม ซีตรอง ตกไปอยู่ที่ 4 จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) เพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด อยู่อันดับที่11 ผลจากที่โดนบวกเวลาเพิ่มเข้าไปอีก 20 วินาที

 

วันสุดท้าย โอกิเอร์ ยังทำเวลาได้ดี คว้าแชมพ์สนามนี้ไปครองได้สำเร็จ ได้คะแนนประเภทบุคคลเพิ่มอีก 25 แต้ม รวมอีก 3 คะแนนจากผลงานในช่วงเพาเวอร์สเตจ ทำเวลานำ โลบ์ อยู่ 10.5 วินาทีฮีร์โวเนน ตามห่างจากผู้นำ 13.5 วินาที ส่วน โซลเบร์ก ผู้นำในวันแรก เวลารวมตกไปอยู่อันดับ 4โอกิเอร์ ดาวรุ่งทีม ซีตรอง สามารถคว้าแชมพ์เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ลุ้นตำแหน่งแชมพ์โลกกับเพื่อนร่วมทีมและคู่แข่งจาก ฟอร์ด ที่เป็นตัวสอดแทรกที่สำคัญในฤดูกาลนี้ โอกิเอร์ ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันว่า “เป็นการแข่งขันที่สมบูรณ์มากที่เราสามารถคว้าแชมพ์มาครอง แม้ว่าวันแรกจะทำได้ไม่ดีนัก แต่พอมาถึงวันที่สองเราเริ่มมีผลงานที่ดีขึ้น และทำได้อย่างวิเศษในวันสุดท้าย จากผลงานที่ผ่านมาในปีนี้ที่ผมสามารถคว้าแชมพ์ถึง 3 สนามมาครอง ทำให้มีคะแนนตามหลัง ฮีร์โวเนนแค่ 5 แต้ม และตามหลัง โลบ์ ซึ่งเป็นแชมพ์ในขณะนี้อยู่ 22 แต้ม ผมจึงเริ่มมีความหวังในการที่จะกลับมาคว้าตำแหน่งแชมพ์โลกอีกครั้งหลังจากที่ทำผลงานไม่ดีนักในช่วงต้นฤดูกาลแข่งขัน”การแข่งขันในสนามต่อไปจะไปลุยกันที่ฟินแลนด์ ดินแดนที่เต็มไปด้วยหิมะอันขาวโพลน พื้นทแรคมีความลื่นเต็มร้อย โดยในสนามนี้ มีนี ดับเบิลยูอาร์ซี จะกลับเข้ามาร่วมแข่งขันอีกครั้ง ส่วนใครจะสามารถควบคุมรถที่ความเร็วสูง และทำเวลาได้ดีที่สุดบนพื้นหิมะ อีกไม่นานเกินรอก็จะได้รับทราบผลกัน

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-7 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 146
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 129
รองอันดับ 2 เซบัสเตียง โอกิเอร์ 124
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-7 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 250
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 195
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 87

 

เคน บลอค จัดโชว์ จิมคานา เวิร์ลด์ ทัวร์

เคน บลอค นักแข่งแรลลีฝีมือดีชาวอเมริกัน ทีมมอนสเตอร์ ซึ่งในปีนี้เขาใช้ ฟอร์ด ฟิเอสตา ตัวใหม่เป็นรถแข่งคู่ใจ ได้มีแนวคิดที่จะจัด จิมคานาโชว์ ไปทั่วโลก จากที่มีกระแสแฟนคลับชื่นชอบภาพอันเร้าใจจาก YOUTUBE ซึ่ง บลอค อยากให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาชมภาพในบรรยากาศจริงๆ โดยจะเริ่มแสดงที่เวียนนาและออสเตรีย ต่อจากนั้นจะเดินทางไปยังลอสแองเจลิส ในช่วงที่มีการแข่งเอกซ์เกมส์ ตามด้วยเมลเบิร์น ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม โดยจะขับโชว์ในรูปแบบของสตันท์ เพื่อแสดงถึงสมรรถนะอันร้อนแรงของ ฟอร์ด ฟิเอสตา อาร์เอส ดับเบิลยูอาร์ซี ท่ามกลางแฟนคลับที่คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 25,000 คน



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z3rS9
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th