บทความ

ฤดูผลิบานมาถึงแล้ว


การเปิดจองพื้นที่แสดงในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28” หรือ MOTOR EXPO 2011 ที่มีคำขวัญ “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” (AUTOMOBILE BLOSSOMS IN FULL BLOOM) เมื่อต้นเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ต่างแห่กันมาเซ็นสัญญาจองพื้นที่กันจนหมดเกลี้ยง สวนทางกับตัวเลขยอดขายรถเดือนพฤษภาคม ที่ตกลงเป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือน จากวิกฤตสึนามิถล่มญี่ปุ่น

 

ปรากฏการณ์วันนั้น ทำให้หลายคนประหลาดใจว่า ตลาดเพิ่ง “ฟื้นไข้” และการเมืองกำลังฝุ่นตลบ เหตุใดงานของเราจึงมีค่ายรถยนต์เซ็นสัญญาจองพื้นที่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ นับเป็นยี่ห้อได้ถึง 34 ยี่ห้อ (ยังไม่รวมยี่ห้อที่นำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระ) ภายในเวลาเพียงชั่วโมงเดียว รวมถึงบรรดาเครื่องเสียง และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ก็ไม่น้อยหน้า พากันจับจองทุกตารางนิ้วที่จัดเตรียมไว้
การที่พ่อค้ายอมควักกระเป๋าล่วงหน้า อย่างเต็มอกเต็มใจพร้อมเพรียงกันแบบนี้ แสดงว่าพวกเขามั่นใจจะได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า

 

ไม่อยากจะพูดซ้ำหรอกครับ แต่ผมคงต้องย้ำอีกครั้งถึงสาเหตุ 3 ประการ ที่ผมเคยวิเคราะห์ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ “มหกรรมยานยนต์” ประสบความสำเร็จตลอดมา ไม่ว่า “บริบท” ของสังคมจะเป็นอย่างไร นั่นคือ 1) ความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้จัด 2) ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานที่จัดงาน และ 3) ความเชื่อมั่นที่มีต่อช่วงเวลาจัดงาน

 

มาตรฐานการจัดงานของเรานั้นอยู่ในระดับ “มืออาชีพ” และอยู่บนระนาบเดียวกัน กับงานแสดงยานยนต์ระดับโลกมานานแล้ว ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยร่วมงานกับเรา จะยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนด้านสถานที่จัดงาน อาคารชาลเลนเจอร์ อิมแพคท์ เมืองทองธานี นับเป็นหนึ่งในศูนย์แสดงสินค้าระดับโลก ที่แม้แต่คนที่เคยสบประมาทสถานที่แห่งนี้ไว้เมื่อ 10 ปีก่อน ยังต้องยอมรับ และมาขอจัดที่นี่บ้าง

 

ยิ่งกว่านั้น เวลาจัดงานของเราที่อยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี (ปีนี้ 1-12 ธันวาคม) จะเรียกว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีก็ได้ เพราะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการฉลอง ใครๆ ก็อยากจับจ่ายใช้สอยทั้งนั้น

 

ตรงนี้ผมอาจจะเป็นผู้ชายในวงการยานยนต์ ที่มีความสุขที่สุดอย่างที่บางคนบอก แต่ความสุขของผมเกิดจากสิ่งที่ผมเคยพูดเสมอว่า ความสำเร็จของงาน “มหกรรมยานยนต์” ก็คือ ภาพสะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจ และอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรา ที่ผลกระทบจากภายนอกยากจะ “ระคายผิว”

 

โดยเฉพาะในปีนี้ ที่ทุกบริษัทแย่งกันจองพื้นที่ราวกับของแจกฟรี ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์” มาถึงแล้วครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ kwanchai@autoinfo.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vbZhV
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง