X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Aug 2011
ฤดูผลิบานมาถึงแล้ว
การเปิดจองพื้นที่แสดงในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28 หรือ MOTOR EXPO 2011 ที่มีคำขวัญ ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์ (AUTOMOBILE BLOSSOMS IN FULL BLOOM) เมื่อต้นเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ต่างแห่กันมาเซ็นสัญญาจองพื้นที่กันจนหมดเกลี้ยง สวนทางกับตัวเลขยอดขายรถเดือนพฤษภาคม ที่ตกลงเป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือน จากวิกฤตสึนามิถล่มญี่ปุ่น ปรากฏการณ์วันนั้น ทำให้หลายคนประหลาดใจว่า ตลาดเพิ่ง ฟื้นไข้ และการเมืองกำลังฝุ่นตลบ เหตุใดงานของเราจึงมีค่ายรถยนต์เซ็นสัญญาจองพื้นที่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ นับเป็นยี่ห้อได้ถึง 34 ยี่ห้อ (ยังไม่รวมยี่ห้อที่นำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระ) ภายในเวลาเพียงชั่วโมงเดียว รวมถึงบรรดาเครื่องเสียง และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ก็ไม่น้อยหน้า พากันจับจองทุกตารางนิ้วที่จัดเตรียมไว้ การที่พ่อค้ายอมควักกระเป๋าล่วงหน้า อย่างเต็มอกเต็มใจพร้อมเพรียงกันแบบนี้ แสดงว่าพวกเขามั่นใจจะได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า ไม่อยากจะพูดซ้ำหรอกครับ แต่ผมคงต้องย้ำอีกครั้งถึงสาเหตุ 3 ประการ ที่ผมเคยวิเคราะห์ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ มหกรรมยานยนต์ ประสบความสำเร็จตลอดมา ไม่ว่า บริบท ของสังคมจะเป็นอย่างไร นั่นคือ 1) ความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้จัด 2) ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานที่จัดงาน และ 3) ความเชื่อมั่นที่มีต่อช่วงเวลาจัดงาน มาตรฐานการจัดงานของเรานั้นอยู่ในระดับ มืออาชีพ และอยู่บนระนาบเดียวกัน กับงานแสดงยานยนต์ระดับโลกมานานแล้ว ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยร่วมงานกับเรา จะยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านสถานที่จัดงาน อาคารชาลเลนเจอร์ อิมแพคท์ เมืองทองธานี นับเป็นหนึ่งในศูนย์แสดงสินค้าระดับโลก ที่แม้แต่คนที่เคยสบประมาทสถานที่แห่งนี้ไว้เมื่อ 10 ปีก่อน ยังต้องยอมรับ และมาขอจัดที่นี่บ้าง ยิ่งกว่านั้น เวลาจัดงานของเราที่อยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี (ปีนี้ 1-12 ธันวาคม) จะเรียกว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีก็ได้ เพราะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการฉลอง ใครๆ ก็อยากจับจ่ายใช้สอยทั้งนั้น ตรงนี้ผมอาจจะเป็นผู้ชายในวงการยานยนต์ ที่มีความสุขที่สุดอย่างที่บางคนบอก แต่ความสุขของผมเกิดจากสิ่งที่ผมเคยพูดเสมอว่า ความสำเร็จของงาน มหกรรมยานยนต์ ก็คือ ภาพสะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจ และอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรา ที่ผลกระทบจากภายนอกยากจะ ระคายผิว โดยเฉพาะในปีนี้ ที่ทุกบริษัทแย่งกันจองพื้นที่ราวกับของแจกฟรี ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์ มาถึงแล้วครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ kwanchai@autoinfo.co.th
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83878
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)