บทความ

แมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค ใหม่ ย้อนอดีต อย่างมีชั้นเชิง


ถ้าให้นึกถึงรถสปอร์ทประจำค่าย “ดาวสามแฉก” คงต้องนึกถึง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค เป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากเป็นรุ่นที่สร้างชื่อให้ตรานี้ มาตั้งแต่เจเนอเรชันแรก เมื่อปี 1996 จนถึงเจเนอเรชันล่าสุด ในปีนี้ จุดเด่นที่ยากจะลืมเลือน คือ เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุน มีรูปลักษณ์ที่สวยงามลงตัว แต่เมื่อมาถึงเจเนอเรชันที่ 3 นี้ กลับมีดีไซจ์นที่แปลกออกไป เหมือนย้อนกลับไปยุคก่อน (คล้าย เอสแอลเอส เอเอมจี) ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นอย่างไร ต้องไปติดตามกัน

 

ภัทรกิติ์ : ตัวใหญ่เลยครับคันนี้ เหมือนย้อนอดีตกลับไปหารุ่นพี่อย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ พาโกดา ทั้งคันเลยนะ แต่เด่นชัดสุด คือ ภายใน จะไปคล้าย พาโกดา รูฟ 250 เอสเเอล ซึ่งผมว่าลงตัวเป๊ะเลย เคยลองนั่งแล้ว มันดูไม่เป็นผู้หญิงเหมือนรุ่นที่แล้ว

ฟอร์มูลา : รุ่นนี้เข้าไปอยู่ในกลุ่มของรถโบราณได้เลยนะครับ

ภัทรกิติ์ : ก็ย้อนยุคไงครับ ดูภายในห้องโดยสารรุ่นพี่สิ อาจจะไม่เหมือนมาก แต่ก็ใกล้เคียงสุดๆ และลองไปดูภายในของ เอสแอลเค สิครับ ช่องแอร์ทรงกลมตาวัว มีกากบาท แผงหน้าปัดเป็นจอ 2 จอแยก มีฝาครอบตรงๆ เลย นี่คือการย้อนอดีตกลับไปหาความคลาสสิค ให้อารมณ์แบบ เอสแอล 250 ตัวเล็ก

ฟอร์มูลา : พวงมาลัยดูไม่กลมเท่าไรนะครับ

ภัทรกิติ์ : จริงๆ ภายใน เอสแอลเอส ก็คล้ายๆ อย่างนี้นะ มันเป็นไปในแนวทางเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้บอกว่าย้อนอดีตจ๋า แต่จะพูดว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับ เอสแอลเอส ก็ได้เหมือนกัน

อภิชาต : แนวคิด คอมมอนพาร์ท เป็นแนวคิดที่ใช้มากที่สุด แต่เขานำมาเฉพาะตัวแพง แอบมีนาฬิกาเข็มด้วย ซึ่งปกตินาฬิกาอยู่ที่น่าปัด แต่รุ่นนี้แยกออกมาชัดเจน

ภัทรกิติ์ : ดูเป็น เอสเเอลเค ที่คลาสสิคที่สุดที่เขาเคยทำมา ฝรั่งชอบพูดว่า เอสแอลเค เป็นรถของช่างทำผม มันดูฟเรชี แต่คันนี้ดูดีกว่ามาก และถ้าเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เซด 4 คันนี้ดูเข้าใจง่ายกว่า ดูสะอาดสะอ้าน อาจไม่ตื่นตามาก แต่กลมกล่อมมากกว่า

ฟอร์มูลา : นั่งได้ 2 คนเหมือนเดิม

อภิชาต : ภายนอกผมว่าย้อนยุคแตกต่างจากของเดิม ของเดิมดูอวกาศนิดๆ แต่คันนี้เหมือนย้อนกลับไปจุดดั้งเดิม เน้นแนวนอนมากขึ้น

ภัทรกิติ์ : บางคนเขาไม่ได้บอกว่าย้อนยุค แต่มองว่าเป็นการนำเอา เอสแอลเอส มาย่อให้เล็กลง มองอย่างนั้นก็ไม่ผิด เพราะมันเหมือนกัน และ เอสแอลเอส ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก 300 เอสแอล เหมือนกัน ก็ไม่ผิดอะไรเช่นกัน

ฟอร์มูลา : สรุปว่า ย่อส่วนรุ่นพี่มาทั้งคัน

ภัทรกิติ์ : แต่น่าแปลก เอสแอลเอส ถูกกว่า เอสเเอลอาร์ มือ 2 นะ เซอร์เฟศพอเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู คันนี้ธรรมดากว่ามาก และก็ไม่ผิดอะไร ดูสบายตาดี

ภัทรกิติ์ : ภายใน เอสแอลเค ดูลงตัวนะ หลังคาแบบสมัยนิยม หัวยาว ตัวสั้น หลังสวย ดูดีกว่ารุ่นที่แล้วเยอะเลย

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นเคฟลาร์ มีช่องเสียบทั้งไอโฟน และบีบี แต่ไม่มี ไอโมบาย
ภัทรกิติ์ : เปิดประทุนของเขาดีนะครับ ฝนตกไม่เปียก เคยลองแล้ว คือ จริงๆ ผมปิดประทุนไม่ทัน แล้ววิ่งมันทั้งเปิดประทุน แต่มันก็ไม่เปียกนะ เจ๋งดี แต่รถอย่าติดอย่าหยุด ไม่งั้นคงท่วมแน่

ฟอร์มูลา : แล้วมีจุดติงบ้างไหมครับ ?

ภัทรกิติ์ : ผมว่าจากพรอโพร์ชัน มันยังเหมือนรุ่นเดิม แต่มีการปรับสัดส่วนให้มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะภายใน จากรุ่นที่แล้วมันดูสับสนไปหมด อะไรก็ไม่รู้ รุ่นใหม่ดูสะอาดตา

อภิชาต : ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ ป้อง ตรงภายในของ เอสแอลเค ตัวใหม่เหมือน เอสแอลเอส คาแรคเตอร์ เอสแอลเค ดูล้ำๆ ดูอวกาศนิดๆ ทุกตัวเขามีความพิถีพิถันกับงานของเขา
ภัทรกิติ์ : ตัวเก่าดูเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ สำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ เอสแอลเค ตัวใหม่ ดูเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ที่สุขุม ลูกค้าแท้ๆ จะชอบรุ่นใหม่มากกว่า เพราะมันดูดีมีราคากว่า ดูแพงกว่า ไม่แฟชันจัดเกินไป

อภิชาต : ถ้าจะถามว่าตัวไหนสวยกว่าตัวไหน พูดค่อนข้างยาก ตัวเก่ามีคาแรคเตอร์ชัดเจน แต่ตัวใหม่ดูย้อนอดีตกลับไป ถ้าถามว่าทำดีไหม เขาทำดีมากนะครับ ดูยังไงก็สวย เป็นการดีไซจ์นแปลก ดูน่าสนใจ แต่สำหรับผม ผมชอบเวอร์ชันเก่า

ภัทรกิติ์ : ผมว่านาทีที่ เอสแอลเค ออกมา มันดูล้ำที่สุดแล้วครับ ลองดู เอสแอลอาร์ แมคลาเรน สิครับเหมือน เอสแอลเค อย่างกับแกะ รถคันนี้มันสุดทุกอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นภายนอก เส้นสายการออกแบบ หรือภายในที่ดูลงตัว แทบจะไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่มแล้ว เรียกว่า เอสแอลเอส ย่อส่วน หรือ PULL MAN SLS ก็ได้ แต่คำว่าจนของเขา ก็ยังรวยอยู่ดีนะครับ…



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jLrIl
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ เปลี่ยนลุค แต่ไม่เปลี่ยนแนว
โตโยตา ยารีส VS ยารีส เอทีฟ ที่สุดของความคุ้มค่า
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม