บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 6


ARGENTINA RALLY
สังเวียนดับเบิลยูอาร์ซีที่เก่าแก่

อาร์เจนตินาเป็นสังเวียนดับเบิลยูอาร์ซี (WRC) ที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก เริ่มแข่งขันกันตั้งแต่ปี 1980 โดยใช้เส้นทางแถบตอนเหนือของกรุงบัวโนสไอเรส วิ่งผ่านสภาพธรรมชาติที่งดงาม สภาพทางวิ่งใช้ความเร็วได้ไม่สูงนัก แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ของผู้ขับขี่มากทีเดียว ถือว่าเป็นสนามที่ทดสอบฝีมือของผู้ขับขี่อย่างโหดหิน พื้นทางวิ่งเป็นกรวด ทรายและหิน ที่จะสามารถทำให้เกิดปัญหายางรั่วซึมได้อยู่ตลอดเวลา

 

เปิดฉากในช่วงทดสอบพิเศษที่ 1 เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) อดีตแชมพ์โลก 7 สมัย ซึ่งฟอร์มยังคงสดมากในฤดูกาลนี้ เปิดฉากทำเวลาได้เร็วที่สุด แม้ว่าในช่วงวันศุกร์เขาจะโดนลงโทษบวกเวลาเพิ่มไปอีกถึง 1 นาที แต่พอมาในช่วงเอสเอสที่ 2-5 จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นำรถเข้าเส้นชัยโดยทำเวลาได้เหนือคู่แข่ง โดย โลบ์ กลับมานำอีกครั้งในช่วงที่ 9-11 และ 14-16 นักแข่งแต่ละทีมล้วนแต่มีความตั้งใจที่จะทำเวลาให้เร็วที่สุด เพื่อทำคะแนนสะสมทั้งประเภทบุคคล และทีม ให้นำหน้าคู่แข่ง ลัตวาลา เพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด ของ มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) วางแผนในการใช้ยางอย่างระมัดระวังในช่วงที่ 16-17 เพื่อเก็บยาง 1 คู่ไว้ใส่ล้อหน้า เพื่อทำเวลาในช่วงเพาเวอร์สเตจ ในวันสุดท้ายที่มีระยะทางยาว 3.9 กม. และตัดสินใจว่าจะวัดความเสี่ยงโดยขนยางอะไหล่ไปเพียงแค่เส้นเดียวเพื่อลดน้ำหนักลง จะได้มีโอกาสทำเวลาได้เร็วยิ่งขึ้น

 

พอมาถึงสเตจที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน สภาพเส้นทางสามารถใช้ความเร็วสูง มีสายน้ำพาดผ่านทางวิ่งในบางช่วง เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) พยายามทำเวลาให้ดีที่สุดเป็นแชมพ์ในสเตจนี้แม้จะมีปัญหาในเรื่องยาง ส่วน ฮีร์โวเนน ทำเวลาห่างจาก โลบ์ เพียงแค่ 0.06 วินาทีเท่านั้นเอง เข้าที่ 3 ในสเตจนี้ตามมาด้วย ลัตวาลา

 

เคน บลอค (KEN BLOCK) นักแข่งชาวอเมริกัน ที่มีลีลาการขับที่สะใจใน YOUTUBE ได้กลับเข้ามาแข่งขันอีกครั้งหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงกับรถ ฟอร์ด ฟิเอสตา พลิกคว่ำจนต้องหยุดพักไปหลายสนาม การแข่งครั้งนี้เขาทำได้แค่ที่ 18 เนื่องจากมีปัญหาเรื่องยางคู่หลังในที่สุด โลบ์ สามารถทำให้เวลาตีตื้นจนได้รับแชมพ์ในสนามนี้ เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) เพื่อนร่วมทีม แม้จะทำเวลาได้เร็วมากในหลายๆ ช่วง แต่มามีปัญหาเรื่องเพาเวอร์พวงมาลัยในขณะที่นำ โลบ์ อยู่ถึง 20 วินาที จนมีผลให้ โลบ์ ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ ทำเวลาทิ้งห่างออกไป ตามมาด้วย ฮีร์โวเนน ที่สนามนี้คว้า ฟอร์ด ฟิเอสตา อาร์เอส ดับเบิลยูอาร์ซี เข้าที่ 2 เป็นผลสำเร็จ โดยมีคะแนนตามแชมพ์โลก 7 สมัย อยู่เพียงแค่ 13 แต้ม ส่วนคะแนนประเภทโรงงานผู้ผลิต ฟอร์ด ตาม ซีตรอง อยู่ถึง 33 แต้ม สนามต่อไปจะย้ายมาแข่งขันกันที่กรีก โดยแต่ละทีมจะมีเวลาเตรียมตัวกันประมาณครึ่งเดือนเลยทีเดียว

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-6 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 126
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 113
รองอันดับ 2 เซบัสเตียง โอกิเอร์ 96
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-6 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 207
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 174
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 75


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ci9jI
อัพเดทล่าสุด
23 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
3,299,000
3.
5,399,000
4.
6,799,000
5.
3,249,000
7.
53,500,000
9.
3,600,000
10.
4,539,000
11.
13,339,000
12.
2,999,000
13.
1,749,000
14.
1,800,000
16.
499,000
17.
979,000
18.
990,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th