บทความ

HDC ระบบที่รถเอสยูวียุคใหม่ จำเป็นต้องมี


แม้รถเอสยูวีหรูจะไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานสมบุกสมบัน แต่ในเมื่อ DNA ถูกถ่ายทอดมาจากรถลุยขนานแท้ แต่อย่างน้อย ก็ขอให้มีโหมด หรือฟังค์ชันที่บ่งบอกถึงความเป็นรถโฟร์วีลดไรฟบ้าง ปกติคนที่ซื้อรถระดับนี้น้อยคนนักที่หวังจะเอาไปลุย แค่เอาไปขับบนทางลูกรังยังยากเลยด้วยซ้ำ เพราะเป็นรถที่น่าทะนุถนอมมากกว่าจะเอาไปปู้ยี่ปู้ยำ เอสยูวีสมรรถนะสูงในสมัยนี้ แม้จะออกแบบมาสำหรับการใช้งานบนถนนดำเป็นหลัก ถึงกระนั้นก็ยังมีฟังค์ชัน หรือโหมดสำหรับเลือก กรณีที่หลีกเลี่ยงสภาพเส้นทางทุรกันดารไม่ได้ อย่างน้อยก็ให้ตัวรถมีความสามารถในการเอาตัวรอดได้ง่ายขึ้น เพราะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเพียงอย่างเดียว ไม่ได้หมายความว่า จะซ่าได้ทุกสภาพพื้นที่

 

ระบบควบคุมการลงทางลาดชันอัตโนมัติ

ด้วยความที่เป็นรถเอสยูวีสมรรถนะสูง มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ, ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบเบรค เอบีเอส, ระบบกระจายแรงเบรค, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ฯลฯ การเพิ่มระบบควบคุมการลงทางลาดชันอัตโนมัติ หรือ HDC (HILL DESCENT CONTROL) เพิ่มเข้าไปนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะการทำงานของระบบนี้อาศัยเซนเซอร์หลักๆ ที่มีอยู่แล้ว นำมาประมวลผลและสั่งงานให้ระบบทำงาน แทบไม่ต้องเพิ่มอะไรนอกจากปุ่มควบคุมภายในรถ และซอฟท์แวร์ รถที่มีระบบช่วยการทรงตัวนั้น จะมีเซนเซอร์หลักๆ ที่เรียกว่า YAW RATE SENSOR อยู่แล้ว หน้าที่ของเซนเซอร์ตัวนี้ คือ จับทิศทางของรถ สามารถวัดได้ทุกแนวแกน พูดง่ายๆ คือ ไม่ว่ารถจะเอียงซ้าย เอียงขวา หน้าทิ่ม หรือท้ายกระดก ก็สามารถจับลักษณะของตัวรถได้หมดทุกทิศทาง ระบบช่วยการทรงตัวจะอาศัยสัญญาณหลักจากเซนเซอร์ตัวนี้ เพื่อประมวลว่ารถกำลังเคลื่อนที่ไปทิศทางไหน แล้วนำมาประมวลผลร่วมกับเซนเซอร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นองศาพวงมาลัย, คันเร่ง, รอบเครื่อง, ความเร็ว ฯลฯ มาคำนวณ เมื่อพบว่าตัวรถเสียการทรงตัวก็จะมีการสั่งให้ระบบเบรคบางล้อทำงาน เพื่อให้เกิดแรงหักล้างกับทิศทางที่เกิดขึ้น ทำให้รถกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง การสั่งงานให้เบรคทำงานเป็นบางล้อด้วยแรงกดที่ไม่เท่ากันนั้น ยังมีระบบกระจายแรงเบรค อีกระบบหนึ่งที่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หน้าที่ของระบบกระจายแรงเบรคนั้น จะทำให้ตัวรถมีเสถียรภาพขณะเบรค ไม่มีอาการปัด โดยเฉพาะจังหวะที่มีการเบรคอย่างรุนแรง

 

รถเกียร์อัตโนมัติ จำเป็นต้องใช้

การทำงานดังที่กล่าวมานี้ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะระบบที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ นั่นก็คือ ระบบ HDC แปลง่ายๆ ก็คือ ระบบควบคุมการลงเขานั่นเอง ทำไมถึงต้องมีระบบนี้ นั่นเพราะว่าผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์น้อย จะไม่สามารถควบคุมรถขณะลงเนินชันๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ความเร็วมากไป, ใช้เบรคมากไป หรือใช้เกียร์ไม่เหมาะสม ทำให้ควบคุมรถได้ยาก และอาจทำให้เกิดอันตรายได้ง่ายอีกด้วย การใช้ความเร็วมาก ทำให้ต้องใช้เบรคมากตามไปด้วย โอกาสเบรคเฟดจึงมีสูง เมื่อเบรคไม่อยู่ ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะรถเกียร์อัตโนมัติ แทบจะไม่มีเอนจินเบรคช่วย ทำให้ควบคุมรถได้ยากกว่ารถเกียร์ธรรมดา รถขับเคลื่อน 4 ล้อเกียร์ธรรมดา ที่มีเกียร์ LOW ด้วยแล้ว จะควบคุมรถได้ง่ายมากในเวลาลงเนินชั้น ถ้ามีเกียร์ LOW แต่เป็นเกียร์อัตโนมัติก็ยังพอไหว แต่รถเอสยูวีหรูๆ สมัยนี้ไม่มีเกียร์ LOW และส่วนใหญ่เป็นเกียร์อัตโนมัติ การลงเนินชันๆ จึงเป็นเรื่องยากไม่น้อย

 

ควบคุมการเบรคเป็นจังหวะ

ระบบ HDC เมื่อเราเปิดใช้งานระบบจะทำการหน่วงเกียร์ให้อยู่เกียร์ต่ำสุด และควบคุมการทำงานของระบบเบรคเป็นจังหวะๆ เพื่อให้ตัวรถลงเนินได้อย่างมีเสถียรภาพ ระบบจะสั่งให้เบรคทำงานเพื่อควบคุมความเร็วของตัวรถ ในรถบางรุ่นจะสามารถเลือกระดับความเร็วได้ เช่น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ จะเลือกได้ตั้งแต่ 8 กม./ชม. ลงมา เมื่อเปิดโหมดนี้เราจะรู้สึกได้เลยว่าตัวรถจะมีอาการเหมือนเราเหยียบเบรคลึกๆ แล้วปล่อยเป็นจังหวะๆ ตัวรถจะลงเนินช้าๆ ด้วยความหน่วง คล้ายๆ กับเวลาเข้าเกียร์ LOW สามารถปล่อยคันเร่งและเบรคได้เลย ผู้ขับขี่มีหน้าที่แค่ควบคุมพวงมาลัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทำให้มีสมาธิมากขึ้นและที่สำคัญก็คือ ผู้ขับขี่ไม่ต้องมีทักษะด้านออฟโรดก็สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย การทำงานของระบบนี้ในรถบางรุ่น สามารถทำงานได้ทั้งจังหวะเดินหน้า และถอยหลัง

 

นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มชิ้นส่วนอะไรเข้าไป เพราะสามารถใช้ของที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์ได้เต็มที่



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V0DjH
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน