บทความ

โตโยตา ปรีอุส อัลฟา


ปรีอุส รถไฮบริดรุ่นที่ 3 ไม่เพียงประหยัดน้ำมันกว่าเดิมในรุ่นแฮทช์แบค โตโยตา ยังเพิ่มทางเลือกด้วยเวอร์ชันใหม่ ในรูปแบบเอมพีวี 5 และ 7 ที่นั่ง เป็นการขยับขยายขนาดตัว และพื้นที่ใช้สอยให้โล่งสบายสำหรับการใช้งานอย่างคล่องตัว ภายใต้ชื่อ “ปรีอุส อัลฟา” ซึ่งเป็นการเปิดฉากใหม่ของรถยนต์ไฮบริดในประเทศญี่ปุ่น

 

ขนาดตัวรถยาว 4,615 มม. ยาวกว่ารุ่นแฮทช์แบค 155 มม. ความกว้าง 1,775 มม. ความสูงรวม 1,575 มม. (จี/เอส “ทัวริง ซีเลคชัน” เอส “แอล ซีเลคชัน”) และรุ่นหลังคากระจก 1,600 มม. (จี “ทัวริง ซีเลคชัน-สกายไลท์ แพคเกจ”)

 

รถแบบบรรทุกผู้โดยสาร 5 คน บรรจุแบทเตอรีแบบนิคเคิล เมทัล ไฮดไรด์ สำหรับระบบไฮบริดไว้ที่ด้านหลังตัวถังรถเหมือนรถแบบพื้นฐาน แต่รถแบบบรรทุกผู้โดยสาร 7 คน ต้องรักษาพื้นที่ว่างบริเวณที่วางเท้าตรงที่นั่งแถว 3 จึงบรรจุแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออนที่เบา และมีประสิทธิภาพสูงไว้ที่คอนโซลกลาง

 

เนื่องจากแบทเตอรีมีน้ำหนักเบา แบบบรรทุกผู้โดยสาร 7 คน จึงสามารถเพิ่มที่นั่งแถว 3 และมีน้ำหนักรถมากขึ้นเพียง 10 กก. ด้วยเหตุนั้นจึงมีการกำหนดให้ใช้ระบบรองรับแบบเดียวกันในรถทั้งแบบบรรทุกผู้โดยสาร 5 และ 7 คน

 

รุ่น 5 ที่นั่ง หลังคาส่วนหลังที่ยาวออกไป ทำให้มีห้องบรรทุกสัมภาระกว้างมากยิ่งขึ้น ขณะที่รุ่น 7 ที่นั่งที่บรรจุที่นั่ง 3 แถว บรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย คล้ายกับ วิช (WISH)

 

ปรีอุส อัลฟา เป็นรถแบบแรกของ โตโยตา ที่หลังคาทำจากเรซิน ทำให้น้ำหนักเบาลงถึงประมาณ 40 % เมื่อเทียบกับหลังคากระจก จึงช่วยรักษาเสถียรภาพในการควบคุมบังคับ อีกทั้งให้สมรรถนะในการกันความร้อนที่ยอดเยี่ยม ยิ่งกว่านั้น โตโยตา ยังใช้ม่านม้วนด้วยระบบไฟฟ้า (เพาเวอร์โรลล์เชด) ที่สามารถเปิด/ปิดได้ง่ายด้วยสวิทช์ควบคุม และมีระบบปิดม่านโดยอัตโนมัติ (ออโทเชดโคลส) ที่ทำงานต่อเนื่องกับการลอคประตู ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในห้องโดยสารในยามจอดรถ เป็นต้น (อุปกรณ์มาตรฐานใน จี “ทัวริง ซีเลคชัน-สกายไลท์ แพคเกจ”

 

เครื่องยนต์เบนซินรหัส 2ZR-FXE ความจุ 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 99 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนกับ ปรีอุส รุ่น แฮทช์แบค

 

นอกจากระบบไฮบริดที่เป็นจุดเด่นแล้ว ใน ปรีอุส อัลฟา ยังได้เสริมระบบช่วยด้านความปลอดภัย เช่น ระบบแจ้งเตือนอันตราย ในกรณีที่ระบบประมวลผลว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการชน กับรถคันหน้า เป็นต้น จะมีสัญญาณ เช่น เสียงร้อง เป็นต้น แจ้งเตือนคนขับ และถ้าไม่อาจหลีกเลี่ยงการชนได้ ก็จะสั่งการให้กลไกช่วยเบรคก่อนพุ่งชน และทำการเพิ่มแรงเบรค แม้กรณีที่เบรค (ปกติ) ไม่ทำงาน ก็จะมีการสั่งให้กลไกช่วยเบรคก่อนชนทำงานเพื่อลดความเร็ว พร้อมกับที่เข็มขัดนิรภัยกันการพุ่งชน (ที่นั่งแถวหน้า) ดึงกลับอย่างรวดเร็ว จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดร่างคนไม่ให้พุ่งไปข้างหน้า และลดความเสียหายจากการชน

 

ระบบช่วยออกรถในทางลาดชัน ระบบนี้เพิ่มความสะดวกในยามเปลี่ยนจากเหยียบเบรคเป็นเหยียบคันเร่งตอนออกตัวบนทางลาด ทั้งนี้จะมีเสียงสัญญาณดัง “ปิ๊ด” และจะมีการรักษาแรงดันของน้ำมันเบรคไว้ประมาณ 2 วินาที เมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรค เพื่อลดการเลื่อนไหลของตัวรถ ทำให้ออกรถได้นุ่มนวลแม้บนทางลาด



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lGANA
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน
ซูซูกิ ครอสส์บี ครอสส์โอเวอร์แวกอนเล็ก