X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทริค 4x4(4wheels)
1 Jul 2011
5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อขับรถขึ้นเขา
การขับรถเข้าป่า ขึ้นเขาชมวิว เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผู้หลงใหลการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติชอบพอ แต่บางครั้งเจ้าของรถอาจจะไว้ใจสมรรถนะรถยนต์ จนลืมเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเจออุปสรรค 4 WHEELS จึงรวมทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการขับรถขึ้นเขา
1. ขับขึ้นเขาตรงๆ อย่าเฉียง
การขับรถขึ้นเนินเขา อย่าขับขึ้นในแนวเฉียง ให้ขับขึ้นไปในแนวตรง และลงในแนวตรง เพราะการขับขึ้น/ลงในแนวเฉียงกับสันเขา อาจเป็นเหตุให้รถพลิกคว่ำลงมาได้ ในขณะที่ขับขึ้นเขานั้น หากเครื่องยนต์ดับ ให้เข้าเกียร์ถอยหลัง และปล่อยให้รถไหลลงตรงๆ เพื่อกระตุกให้เครื่องยนต์ทำงานอีกครั้ง อย่าหักพวงมาลัยไปทิศทางอื่น เพราะอาจเป็นเหตุให้รถเสียการควบคุม และพลิกคว่ำได้
2. การขับลงเขา
ให้ใช้เบรคเบาๆ ถ้าท้ายรถเสียอาการ สไลด์ไปด้านซ้ายหรือขวา ให้หมุนพวงมาลัยไปในทิศทางเดียวกับที่รถสไลด์ไป จะทำให้รถกลับเข้ามาสู่แนวเดิมได้ การขับลงเนินเขาให้ใช้เอนจินเบรค (ENGINE BREAK) ในขณะที่อยู่ในตำแหน่งเกียร์ต่ำสุด ห้ามใช้คลัทช์โดยเด็ดขาด ส่วนการใช้เบรคให้แตะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ต่ำสุด ที่เกียร์ 4L
3. เมื่อเจอไหล่เขา
พยายามหลีกเลี่ยงการขับรถบนไหล่เขา เพราะถือเป็นจุดที่อันตรายมาก ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน ยกเว้นถ้าเลี่ยงไม่ได้ คุณต้องรู้ข้อจำกัดของตัวรถที่คุณขับ รวมทั้งตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถด้วย
4. เมื่อเจอร่องคู
พยายามขับคร่อมร่องคูไปอย่างช้าๆ รักษาแนวกลางร่อง และระดับของตัวรถไว้ ขับไปโดยให้ขอบยาง หรือแก้มยางสัมผัสกับขอบร่องคู การขับในเส้นทางนี้ ควรมีผู้ช่วยค่อยส่งสัญญาณบอกทาง
5. รู้มุมปะทะ มุมจาก
มุมปะทะ/มุมจาก คือ มุมที่วัดจากจุดสัมผัสหน้ายางกับถนนไปตัดกับขอบของกันชนหน้า มุมปะทะ (APPROACH) คือ มุมที่ด้านหน้าของรถกำลังจะเข้าปะทะกับอุปสรรค และมุมจาก (DEPARTURE) คือ มุมที่ด้านท้ายรถพ้นอุปสรรค ผู้ขับจำเป็นต้องรู้ค่าของมุมทั้งสองเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อขับข้ามท้องร่อง หากกะระยะของมุมรถไม่ถูกต้องแล้ว ชิ้นส่วนช่วงล่างของรถอาจไปกระแทกพื้นทางจนเกิดความเสียหายได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทริค 4x4(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83673
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทริค 4x4(4wheels)
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2023
ไฮ-ลิฟท์ แจค ตัวช่วยสายลุย !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Dec 2022
5 อุปกรณ์ติดรถ สำหรับสายลุย
ทริค 4x4(4wheels)
19 Sep 2022
5 ทริค เอาตัวรอด เมื่อเจอหตุการณ์คับขัน !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Aug 2022
4 ทางรอด ถ้าขับรถตกเขา !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jul 2022
5 วิธีรอด ! เมื่อเผชิญ "ช้างป่า"
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2022
เข้าป่าหน้าฝน ทำยังไงให้ไปรอด !
ทริค 4x4(4wheels)
19 May 2022
อุปสรรครอดได้ ! ถ้าคนบอกไลน์ดี
ดูต่อในคอลัมน์ ทริค 4x4(4wheels)