บทความ

เมาแล้วขับ ระวังคุก


ข่าวดีที่โดนความวุ่นวายทางการเมืองกลบ สื่อไม่ค่อยสนใจ คือ การประชุมครม. รัฐบาลนายกอภิสิทธิ์ครั้งสุดท้าย มีข่าวออกมาว่า ตั้งงบเพื่อให้มีการติดตั้งระบบจีพีเอส หรือระบบนำทางในรถสาธารณะ ซึ่งใช้ตรวจสอบและควบคุมความเร็วได้ด้วย หากเม็ดเงินไม่โดนสูบเหลือแต่ก้านไอศครีม ตามสไตล์โคตรโกงแบบไทยๆ นับว่ามีประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยิ่ง

 

ตัวอย่าง คือ ประเทศบรูไน ใช้มาแต่ปีมะโว้ รถสาธารณะ เช่น รถบรรทุก รถโดยสาร รถตู้ ทุกคันต้องติดตั้งจีพีเอส รถใช้ความเร็วจวนจะถึง 80 กม./ชม. จะมีทั้งสัญญาณไฟและเสียงเตือนคนขับทันที ข้อมูลการใช้รถถูกส่งไปบันทึกที่ศูนย์อีกต่างหาก ไม่ให้คนขับแหกคอกนอกรีต นั่นคือ ความปลอดภัยของทุกฝ่ายใช่ไหมครับ ถ้าบ้านเรานำมาใช้จริงจัง รัฐผลักดัน ความสูญเสียจากการบาดเจ็บตายโหงลดลงแน่นอน รีบทำเถิดครับ ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ตาม อย่ามัวฟัดกัน ดึงชาวบ้านออกมาฆ่ากัน เพื่อแย่งอำนาจอย่างเดียว

 

ตานี้มาดูคดีนี้กันหน่อย ถ้ายังอยู่หลังพวงมาลัย จะได้รู้ว่าควรไม่ควรอย่างไร เพื่อตัวเราเองนั่นแหละ

 

“นายทวิทเตอร์”” ก็คนไทยทั้งดุ้น แถมยังชอบเมาตามสไตล์บ้านเราแล้วยังทะลึ่งขับรถ จึงเกิดเรื่อง รถยนต์ของ นายทวิทเตอร์ แถไปเฉี่ยวชนรถมอเตอร์ไซค์ที่ “นายเซฟไฟล์” ก็คนไทยอีกเช่นเคยเข้าให้ ยังดีทั้ง 2ฝ่าย คือ นายเซฟไฟล์ แค่บาดเจ็บสาหัส

 

นายทวิทเตอร์ ไม่ทันได้หนีไปอยู่ในเซฟเฮาส์ที่ไหน อย่างเช่นคนต้องคดีใหญ่ๆ ในบ้านเราเขาทำได้ กฎ หมายทำท่าจะเป็นหมันโดยไม่ต้องตอน จึงโดนตำรวจรวบตัว อัยการฟ้องไปที่ศาลตามปกติ ไม่มีปัญหาโดนชาวอินเตอร์เนทด่าสาดเสียเทเสียเหมือนการทำคดีดังๆ จากฝ่ายที่ไม่พอใจ ไอ้ที่พอใจก็เงียบเชียว

 

นายทวิทเตอร์ ได้รับคำแนะนำว่า ไม่ติดคุกหรอก เอ็งหาเงินจ่ายให้ผู้เสียหายบ้างแล้วนี่นา รับสารภาพต่อศาล เสียค่าปรับเท่านั้นแหละ เจ้าตัวทำตาม

 

ศาลชั้นต้นมาแรง เพราะทำคดีพรรค์นี้จนมือไม่มีขน อยากจะปรามให้คนอื่นเกรงกลัวกฎหมาย วางโทษจำคุกข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเจ็บสาหัส 1 ปี เมาแล้วทะลึ่งขับรถอีก 2 เดือน รับลดกึ่งตามคนชื่อระเบียบเหลือ 2 เดือน ไม่มีการรอลงอาญา

 

หน้าเหลืองสิทีนี้ กลัวโดนรับน้องใหม่ในคุก นายทวิทเตอร์ รีบให้ทนายยื่นอุทธรณ์ เน้นการขอให้รอลงอาญา ปรากฏว่าได้ผลพอสมควร

 

ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว พิพากษาแก้ ยังเอาผิด 2 ข้อหาเช่นเดิม แต่ใจดีลดโทษลงมานิดหน่อย ขับรถประมาททำให้คนอื่นบาดเจ็บปางตาย จำคุก 2 เดือน ข้อหาเมาแล้วยังกล้าขับรถ จำคุก 1 เดือน ลดกึ่งเหลือจำคุก 1 เดือน 15 วัน โทษจำคุกให้กักขังแทน

 

นายทวิทเตอร์ เงี่ยหูฟังจนแล้วจดรอดศาลไม่มีระบุให้รอลงอาญา ถึงกับเข่าอ่อน กลัวคุกซะเหลือเกิน จึงดิ้นรนจนสำเร็จ มีผู้พิพากษาซึ่งตัดสินคดีนี้ในศาลชั้นต้นเซ็นอนุญาตให้ฎีกา มีลุ้นอีกเฮือก คอยดูซิว่าจะรอดพ้นจากตะรางไหม

 

ศาลฎีกาเพ่งดูคดีนี้แล้ว ชี้จนขาดออกมาว่า

 

การขับรถขณะเมาสุราโดยประมาทจนเกิดเรื่องขึ้น ถือว่าเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษได้ในบทหนัก คือ ข้อหาขับรถประมาท ทำให้ นายเซฟไฟล์ เจ็บสาหัส ลงโทษเรียงกระทงอย่างที่ศาลล่างว่าไว้ไม่ได้หรอก

 

ส่วนการอ้อนขอให้รอลงอาญา ศาลฎีกาแทงว่า นายทวิทเตอร์ เมาแล้วขับ ถือว่าขาดความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้อื่น เป็นกรณีร้ายแรง แม้ชดใช้ค่าเสียหายจนผู้เสียหายพอใจ ก็แค่พยายามบรรเทาผลร้าย (แก่ตัวเองซะมากกว่า-ข้อนี้ผมว่าเอง) ข้ออ้างต้องเลี้ยงดูครอบครัวหรือเหตุอื่น ศาลฎีกาบอกว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะรอลงอาญา

 

ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้ ลงโทษในบทหนักข้อหาขับรถประมาททำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส จำคุก 2 เดือน รับลดกึ่งเหลือจำคุก 1 เดือน ให้กักขังแทนตามที่ศาลอุทธรณ์ว่าไว้

 

ก็กักขังทำนองเดียวกับดาราชายรายหนึ่ง (ของดเอ่ยนาม) นั่นแหละ

 

ถามว่าการชดใช้ค่าเสียหายมีผลไหม มีสิครับ ไม่งั้นโทษไม่ลดลงมาขนาดนั้นหรอก เมาแล้วขับไปเกิดเรื่อง สมควรให้ลิ้มรสตะราง ประเทศอื่นเขาเอาหนักกว่าเราเยอะ ขอบอก

 

ถามว่าบางคดีศาลท่านบอกว่า รอลงอาญาเพราะจำเลยมีภาระเลี้ยงดูครอบครัว แล้วคดีนี้ทำไมบอกว่าอ้างไม่ได้ ครับมันต้องว่ากันเป็นเรื่องๆ ไป ศาลท่านพิจารณาข้อเท็จจริงอื่นๆ ประกอบด้วย เมื่อเข้าข่ายรอลงอาญาได้ อาจยกเอาภาระเลี้ยงดูครอบครัวของจำเลยมาเป็นกับแกล้มซะหน่อย แต่ถ้าตั้งธงไม่รอลงอาญาซะอย่าง ท่านก็บอกว่า เอ็งอย่ามาอ้างซะให้ยาก

 

ขอร้องอย่ามองว่า 2 มาตรฐาน เพราะทุกเรื่องกล่าวหาว่า 2 มาตรฐานได้ทั้งนั้น ถ้านำไปเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆ ซึ่งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และรายละเอียดย่อมแตกต่างกันเสมอ การตัดสินคดีไม่ใช่การทำขนม ใส่เบ้าโขลกออกมาเป็นพิมพ์เดียวกันหมดนะ



------------------------------
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gtFPW
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th