X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ลึกอุปกรณ์
1 Jul 2011
แอร์ลอคเกอร์ อาวุธลับสำหรับรถลุย
"แอร์ลอคเคอร์ อุปกรณ์สำหรับรถโฟร์วีลดไรฟ เป็นตัวช่วยการปีนป่ายขึ้น/ลงทางลาดชัน ในรูปแบบของพื้นผิวที่เป็นหิน และโคลน ทั้งยังช่วยเรื่องการยึดเกาะ มีสวิทช์ควบคุมใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส"
"รู้ลึกอุปกรณ์" ฉบับนี้ เจาะลึกแอร์ลอคเคอร์ อาวุธลับที่ผู้ใช้รถโฟร์วีลดไรฟนิยมติดตั้งเสริมให้แก่ระบบ เพื่อง่ายต่อการเดินทาง และไม่เปลืองแรง
แอร์ลอคเกอร์ คืออะไร ?
แอร์ลอคเกอร์ คือ อุปกรณ์ลอคเพลาขับทั้งล้อหน้า และหลัง โดยใช้แรงดันลมเพื่อเพิ่มพลัง และถ่ายกำลังเป็นประโยชน์มากสำหรับการเดินทางในเส้นทางทุรกันดาร เริ่มมีบทบาทในวงการรถขับเคลื่อน 4 ล้อของเมืองไทย ตั้งแต่ต้นศตวรรธที่ 20 จนสู่ยุคปัจจุบัน โดยบแรนด์ เออาร์บี จากประเทศออสเตรเลีย แอร์ลอคเคอร์ 1 ชุด ประกอบด้วย แอร์ลอคเคอร์ ปั๊มลม วาล์ว ท่อลม และสวิทช์ ทำหน้าที่ลอคระบบเฟืองขับ เพื่อช่วยให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนไปพร้อมๆ กัน ส่งผลให้เครื่องยนต์กระจายแรงไปที่เพลาขับทั้ง 2 ข้างได้เต็ม 100 % โดยอาศัยแรงดันจากปั๊มลมทำหน้าที่สร้างแรงกดเฟืองดอกจอก และเพลาขับให้หมุนไปพร้อมๆ กัน
รูปแบบการพัฒนา
แอร์ลอคเคอร์ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจนสมบูรณ์แบบ ช่วยในเรื่องของระบบขับเคลื่อน ผู้คิดค้นและทีมวิศวกรได้ออกแบบมาเพื่อลบข้อผิดพลาดของระบบถ่ายเทกำลัง อาทิ ดิฟเฟอเรนเชียล และลิมิเทด สลิพ ที่มักจะพบจุดบกพร่องในเรื่องของความแข็งแรง และการทำงานที่ช้า
การติดตั้ง
ระบบของแอร์ลอคเคอร์จะติดตั้งในเสื้อเพลาขับทั้งด้านหน้า และหลัง ปั๊มลมส่วนใหญ่จะติดตั้งใกล้กับเฟืองท้าย หรือในพื้นที่ว่างตำแหน่งอื่นตามความเหมาะสม เพื่อง่ายต่อการเดินระบบท่อลม สวิทช์ควบคุมจะอยู่ภายในห้องโดยสาร ใช้งานง่าย ในส่วนของการติดตั้งจะต้องเป็นช่างผู้ชำนาญเท่านั้น และอุปกรณ์นี้ได้ทำมาเฉพาะรุ่น จึงควรตรวจสอบรายละเอียดเพื่อให้ตรงกับรุ่นรถ ก่อนนำไปติดตั้งจากร้านค้า หรือบริษัทผู้ผลิต
ข้อดี และข้อเสีย
ข้อดี คือ ไม่ต้องตัด เจาะ หรือดัดแปลงชิ้นส่วนเดิม สามารถทำให้การเดินทางเข้าพื้นที่ทุรกันดารนั้นง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขับลุยโคลน ฝ่าร่องน้ำลึก หรือขับขึ้นเนินยาวๆ ชันๆ ข้อเสีย คือ หากใช้งานไม่ระมัดระวัง หรือผิดวิธี อาจทำให้ระบบขับเคลื่อนต้องพังทั้งระบบก็เป็นได้ และในขณะที่แอร์ลอคเคอร์ทำงาน จะทำให้รถมีวงเลี้ยวกว้างขึ้น เนื่องจากระบบนี้จะถ่ายทอดแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่แบบเต็ม 100 %
ราคา และการจัดจำหน่าย
ราคาค่าตัวอยู่ที่ไม่เกินชุดละ 40,000 บาท (ไม่รวมค่าติดตั้ง) หาซื้อได้ตามร้านตกแต่งรถโฟร์วีลดไรฟชั้นนำทั่วประเทศ
ขอขอบคุณ
ARB OFFROAD LIMITED โทร. (038) 955-123 และบริษัท โฟร์ดับบลิวพี จำกัด (4 WHEEL PARTS) โทร. 0-2907-4599 เอื้อเฟื้อข้อมูล และภาพประกอบ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83596
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ลึกอุปกรณ์
รู้ลึกอุปกรณ์
25 Aug 2022
TESLA นวัตกรรม ไร้คู่ต่อกร
รู้ลึกอุปกรณ์
26 Mar 2022
กำจัดจุดอ่อน เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน
รู้ลึกอุปกรณ์
10 May 2021
PORSCHE 911 GT3 (อาจเป็น) ที่สุดของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน !?!
รู้ลึกอุปกรณ์
27 Feb 2021
BUGATTI BOLIDE กับผลงาน AERO MASTERPIECE
รู้ลึกอุปกรณ์
3 Jun 2019
ชอคอับ กระบอกอัศจรรย์
รู้ลึกอุปกรณ์
6 Dec 2016
น้ำ กับ ไฟ
รู้ลึกอุปกรณ์
17 Mar 2016
ฮับลอค แมนวล สิ่งเติมเต็มสำหรับรถลุย
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ลึกอุปกรณ์