X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jul 2011
MINOR CHANGE
การปรากฏตัวของอีโคคาร์คันแรก-นิสสัน มาร์ช แล้วตามด้วย ฮอนดา บรีโอ ส่งผลให้ตลาดรถเก๋ง บ้านเราเกิดการเปลี่ยนแปลงระดับ MINOR CHANGE ขึ้นแล้ว ตัวเลขคร่าวๆ ที่ผมทราบมา ปีนี้ตลาดรถเก๋งขนาดเอคาร์ หรืออีโคคาร์ รวมกับพวกซับคอมแพคท์ หรือบี คาร์ (เช่น ฮอนดา ซีที/โตโยตา วีออส ฯลฯ) ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 200 % โดยยอดขายของรถสองขนาดนี้กินสัดส่วนในตลาดรถยนต์นั่งสูงถึง 85 % ขณะที่ปีก่อนยังมีส่วนแบ่งแค่ 65 % น่าทึ่งไหมล่ะครับ ขนาดในญี่ปุ่นซึ่งคนนิยมใช้รถคันเล็กๆ เนื่องจากหาที่จอดยาก ยังมีสัดส่วนของรถขนาดเคคาร์ เพียงไม่เกิน 40 % เท่านั้น เหตุผลน่าจะเป็นเพราะตลาดของเราได้เดินมาถึงจุดที่กราฟตัดกันพอดี ระหว่างคุณภาพรถยนต์ที่สูงขึ้น กับความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง ในด้านความใหญ่โต หรูหรา และความแรง ส่วนความต้องการรด้านคุณภาพสูงไม่ลดลงหรอกครับ แต่ผู้ผลิตสามารถพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมารองรับได้ ตลาดรถเล็กก็เลยไปโลดอย่างที่เห็น คุณภาพของรถเล็กไม่ว่าจะเป็นอีโคคาร์ หรือ ซับคอมแพคท์ เดี๋ยวนี้ไม่ธรรมดาแล้วครับ ทั้งด้านสมรรถนะและความปลอดภัย รวมถึงระบบช่วยขับ ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในรถเล็กก็มีให้ไม่แพ้รถใหญ่รถหรูแต่อย่างใด ในส่วนผู้บริโภค ผมรู้สึกว่าพวกเราเริ่มมีทัศนคติที่ถูกต้องว่า รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ถ้ามีวิถีชีวิตอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ก็ต้องเลือกใช้รถประเภทอีโคคาร์ หรือ ซิทีคาร์ ไม่ใช่เลือกพิคอัพ เพราะน้ำมันถูก นอกจากรู้จักใช้รถแล้ว คนรุ่นใหม่ยังรู้จักใช้เงินอีกด้วย ฉะนั้น พวกเขาจึงนิยมซื้อรถราคา 4-6 แสนบาท ซึ่งเป็นการใช้จ่ายที่คุ้มค่ามากที่สุด เพราะไม่เพียงได้สินค้าคุณภาพดี ค่าบำรุงรักษายังต่ำ แถมขายต่อก็ขาดทุนไม่มาก หลังจากนี้ พอ มิตซูบิชิ ซูซูกิ และโตโยตา เปิดตัวอีโคคาร์ครบทุกยี่ห้อ ตลาดจะถึงกับ พลิกโฉม หรือ MAJOR CHANGE เลยหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าสนใจติดตามอย่างยิ่ง ขอแสดงความยินดีกับ ทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค วันนี้เรามาถูกทางแล้วครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83502
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)