X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 Jul 2011
เกีย ปิกันโต โหด...แต่ก็น่ารัก
ตอนต้นปี ยนตรเกียมอเตอร์ ฯ ได้เปิดตัว ปิกันโต (PICANTO) โฉมใหม่แกะกล่องแบบโมเดลเชนจ์ ที่ดีไซจ์นเฉียบกว่ารุ่นเดิม จากแนวน่ารัก มาเป็นแนวสปอร์ทดุดัน ด้วยการละทิ้งเส้นสายที่โค้งมนรอบคัน มาเป็นแบบเหลี่ยมสัน การเปลี่ยนคาแรคเตอร์ครั้งนี้จะถูกใจนักออกแบบรถยนต์มากน้อยแค่ไหน ต้องไปติดตามกัน
ภัทรกิติ์ :
ผมว่าเดี๋ยวนี้รถเกาหลีเขาพัฒนานะครับ ทำรถออกมาเจ๋งๆ หลายตัวแล้ว จนคิดว่าทำไมรถญี่ปุ่นถึงได้ซื่อบื้อขนาดนี้
อภิชาต :
เกีย เขาดึงไดเรคเตอร์ดีไซจ์เนอร์จาก เอาดี ไปนะ
ภัทรกิติ์ :
คนไทยอาจจะไม่ค่อยยอมรับ เกีย เท่าไร เพราะมันเป็นรถเกาหลี แต่ในสหรัฐอเมริกา คนยอมรับกันมาก ขายดีเกือบทุกรุ่น ปัจจุบัน เกีย เขาพัฒนาการออกแบบให้ดูดีมากขึ้น กระจังหน้ารุ่นนี้ออกแบบใหม่ ลักษณะคล้ายฟันหลอบนหลอล่าง ดูเหมือนปลาปิรันยาน้อยๆ
ฟอร์มูลา :
ดูสวยขึ้นมาทันที ซึ่งมันสวยขึ้นได้ไงไม่รู้นะครับ แล้วโดยรวมการออกแบบเป็นอย่างไรบ้างครับ
อภิชาต :
การออกแบบด้านนอก ผมว่าเขาเอาดีไซจ์เนอร์มาจาก เอาดี คือ พอออกจาก เอาดี มา เกีย ก็เปิดสตูดิโอให้เขาเลยทันที เขาครีเอทดีไซจ์นดีนะ ประสบความสำเร็จ มีคาแรคเตอร์ชัดเจนในเรื่องงานกราฟิค
อภิชาต :
ถ้าเอาป้าย เกีย ออก จะรู้ไหมว่าเป็นรถอะไร คาแรคเตอร์เขาโดดเด่นมาก ดูไม่ออกเลย แตกต่างจากบแรนด์เกาหลียี่ห้ออื่น ที่ดูปุ๊บรู้ปั๊บว่านี่รถเกาหลี ผมมองว่าเขากำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดอินเตอร์เนชันแนล คือ การเน้นบแรนด์มากกว่าราคา เพราะถ้าเน้นราคายังไงก็สู้รถจีนไม่ได้
ภัทรกิติ์ :
ปิกันโต ผมว่าเขายังอั้นๆ อยู่นิดหนึ่ง ถ้าเทียบกับ เกีย โซล คันนั้นจัดเต็ม คันนี้ดูเหมือนปล่อยไม่สุด ประมาณว่าออกแบบแค่นี้ละกัน ยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว หรือผู้บริหารต้องการแค่นี้ กลัวชาวบ้านรับไม่ได้ จริงๆ น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ ไม่เหมือนกับ ฟอร์ด ฟิเอสตา คันนั้นสุดทั้งคัน แต่ไฟท้ายสวยมาก ฝากระโปรงท้าย 3 มิติ ดูโหด ผู้หญิงจะรู้สึกยังไง
ฟอร์มูลา :
เดี๋ยวนี้ผู้หญิงขับรถแต่งรถโหดขึ้นทุกที
อภิชาต :
ลองเทียบ เกีย โซล กับ นิสสัน คิวบ์ สิครับ ตัดสินใจลำบาก ผมว่าสไตลิงเขาผิดกัน ถึงบอกว่าถ้าเราไม่รู้ จะคิดว่านี่คือ เมดอินโคลเรีย แต่จริงๆ ไม่ใช่ ครีเอทีฟเขายังเป็นเยอรมันอยู่ ตรงนี้เป็นการลงทุนในอัตราสูง เป็นการวางจุดขาย การผลิตรถยนต์สักคันถ้าได้วอลูมของการครีเอทด้วยจะดีมาก ปิกันโต ไม่ใช่ไม่ดีนะ แต่หน้าตาแบบนี้มันโหดไปไหม
ฟอร์มูลา :
ผมก็ว่าตัวเดิมน่ารักกว่า
ภัทรกิติ์ :
เป็นไปได้ไหมว่า น่ารักๆ ทำตลาดสู่โหดๆ ไม่ได้ โหดๆ ได้ทั้งผู้ชายผู้หญิง แต่น่ารักได้แต่ผู้หญิงอย่างเดียว ส่วนตัวผมชอบรุ่นที่แล้วมากกว่า
อภิชาต :
แต่คันนี้สดกว่า ด้านข้างลงตัว
ฟอร์มูลา :
ดูภายในบ้าง ท่าทางจะมีดี !
ภัทรกิติ์ :
ภายในวิทยุสวยมากครับ ถ้า เกีย ทำออกมาสวยขนาดนี้ ผมก็คิดหนักละครับ
อภิชาต :
ผมว่าโอเคนะครับ สำหรับราคา 4 แสนบาท คุณลองไปดูรถ 4 แสนบ้านเราสิ มีอะไรบ้างที่ออกแบบสวยขนาดนี้
ภัทรกิติ์ :
มาวิ่งบนถนน รับรองมีคนมองแน่นอน
ฟอร์มูลา :
ข้างนอกโหด ภายในน่ารักนะ
ภัทรกิติ์ :
ผมว่าโมเดิร์นมากกว่า
อภิชาต :
ลองถอดโลโก เกีย ออก แล้วใส่โลโก โฟล์คสวาเกน ไป...มีคนเชื่อนะครับ
ภัทรกิติ์ :
รถเกาหลี หัวใจเยอรมัน ดูลายกราฟิคผ้าหุ้มเบาะกับดีไซจ์นภายในสัมพันธ์กันนะ
อภิชาต :
แต่หัวเกียร์ไม่ไหวนะครับ ต้องพัฒนาหน่อย
ภัทรกิติ์ :
รถคันนี้ไม่ธรรมดา เขาใส่ใจรายละเอียดทุกเม็ด ลองเทียบกับ บรีโอ มันมีอะไรให้แลกกันนิดหน่อย แต่ถ้าเทียบกับวัสดุคันนี้ ไม่เหมือนใคร แต่กลุ้มใจอย่างเดียวตอนซ่อม
ฟอร์มูลา :
รับประกัน 100,000 กม. ครับ สรุปแล้วภายในเป็นอย่างไรครับ
อภิชาต :
ถ้าเป็นคนที่ชอบการเสพดีไซจ์นอย่างผม จะเลือก ปิกันโต แต่ถ้าเรื่องอื่นก็ต้องเลือก บรีโอ เพราะรถญี่ปุ่นสำหรับบ้านเรายังไงก็ดีกว่า
ภัทรกิติ์ :
แต่ผมว่าคนที่เลือก บรีโอ เพราะไม่เห็นคันนี้ ถ้าเห็นคันนี้ก่อนจะไม่เลือก บรีโอ แน่นอน ผมรับรอง เกาหลี จัดหนักแล้วครับ
อภิชาต :
สรุปว่าเป็นเยอรมัน เชื้อสายเกาหลี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83499
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ