กิจกรรม(formula)
มิเชอแลง ไพลอท ซูเพอร์สปอร์ท
ครั้งนี้ "ฟอร์มูลา" ลงสนามแข่ง ฟอร์มูลาวัน เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท (SEPANG INTERNATIONAL CIRCUIT) ณ ประเทศมาเลเซีย เพื่อทดสอบยางกลุ่มรถสปอร์ท (SPORT SERIES) ในงาน MICHELIN PILOT SPORT EXPERIENCE ที่เปิดโอกาสให้ได้ขับรถแข่ง รถแรงจากโรงงาน และซูเพอร์คาร์ ซึ่งใช้ยางรุ่นใหม่ ทั้ง ไพลอท สปอร์ท คัพ (PILOT SPORT CUP) ไพลอท สปอร์ท 3 (PILOT SPORT 3) และไพลอท ซูเพอร์สปอร์ท (PILOT SUPER SPORT) ที่เป็นพระเอกในสนามนี้
มิเชอแลง ไพลอท ซูเพอร์ สปอร์ท ออกแบบเพื่อรถสปอร์ท พันธุ์แท้ และรถที่ได้รับการปรับแต่ง เพื่อสมรรถนะสูงสุด ซึ่ง มิเชอแลง ได้นำประสบการณ์ และความชำนาญของทีมมอเตอร์สปอร์ทจากการแข่งขัน เอนดูรานศ์ (ENDURANCE) มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขัน เลอมองส์ 24 ชั่วโมง (24 HOURS LE MANS) เข้ามาปรับใช้ในการพัฒนายางที่เหมาะกับการใช้งานในความเร็วสูง และทนต่อสภาวะแวดล้อมที่โหดร้าย และการขับขี่ที่รุนแรง
มิเชอแลง ได้ร่วมกับค่ายรถยนต์ซูเพอร์คาร์ไม่ว่าจะเป็น โพร์เช (PORSCHE) บีเอมดับเบิลยู เอม (BMW M) (ศูนย์พัฒนารถยนต์สปอร์ทของ บีเอมดับเบิลยู ที่เมืองมิวนิค) และ แฟร์รารี (FERRARI) พัฒนายางสำหรับติดรถยนต์
การพัฒนาความสามารถในการเกาะถนน และการเบรค เพื่อสมรรถนะด้านความปลอดภัยสูงสุด แม้ต้องเผชิญกับภาวะการขับขี่ที่รุนแรง และยืดอายุการใช้งาน มิเชอแลง ได้นำ 3 เทคโนโลยีที่โดดเด่นมาใช้ นั่นคือ เข็มขัดเส้นใยไฟเบอร์ ทวารอน (TWARON FIBER BELT) สูตรเนื้อยางคู่ (BI-COMPOUND) และหน้าสัมผัสแบบแปรผัน (VARIABLE CONTACT PATCH 2.0)
เข็มขัดเส้นใยไฟเบอร์ ทวารอน ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์ความหนาแน่นสูง (CEINTURE TWARON) ที่มีคุณสมบัติเด่น คือ มีความแข็งแรงทนทานสูงแต่มีน้ำหนักเบา โดยมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กกล้า
ถึง 5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบที่น้ำหนักเท่ากัน ถูกใช้ในอุปกรณ์ที่ทันสมัยในวงการกีฬา ไม่ว่าจะเป็น เทนนิส เรือใบ และจักรยานเสือภูเขา นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยาน เสื้อเกราะทางทหาร และมอเตอร์สปอร์ทอีกด้วย
เข็มขัดเส้นใยไฟเบอร์ ทวารอน ที่อยู่กึ่งกลางหน้ายาง ทำให้มีแรงตึงบริเวณหน้ายางมากกว่าไหล่ยาง ช่วยลดการโก่งตัวของหน้ายางเนื่องจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของยางที่ความเร็วสูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยกระจายแรงกดบนหน้ายางได้สม่ำเสมอ หน้ายางสูตรเนื้อยางคู่ มีต้นกำเนิดมาจากยางรถแข่ง เทคโนโลยีนี้ คือ การใช้สูตรเนื้อยาง 2 ชนิดบนหน้ายาง
ด้านนอกของหน้ายาง เป็นสูตรเนื้อยางที่มีคาร์บอนบแลค (CARBON BLACK) และเสริมแรงด้วยเส้นใยอีลาสโตเมอร์ (ELASTOMER) ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการแข่งขัน เลอมองส์ ทำให้มีความทนทาน แม้เข้าโค้งแรงๆ ด้านในเป็นเนื้อยางแบบใหม่ล่าสุดที่มีเส้นใย ไฮ-กริพ อีลาสโตเมอร์ (HIGH-GRIP ELASTOMER) ทำหน้าที่ตัดฝ่าผิวน้ำ และยึดติดกับความขรุขระแม้เพียงเล็กน้อยของพื้นถนนได้เต็มประสิทธิภาพ
มิเชอแลง นำเอาพโรแกรมแบบจำลองที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน และอุตสาหกรรมยานยนต์ มาช่วยในพัฒนาหน้าสัมผัสแบบแปรผัน เพื่อการกระจายแรงกด และรักษาอุณหภูมิสะสมบนหน้ายางได้อย่างสม่ำเสมอ และถึงแม้ว่าหน้ายางจะเปลี่ยนรูปร่างไปในขณะเข้าโค้ง
ในการทดสอบ มิเชอแลง ไพลอท ซูเพอร์สปอร์ท ทีมงาน มิเชอแลง จัด แฟร์รารี 458 อิตาลีอา (FERRARI 458 ITALIA) ที่มีกำลังถึง 570 แรงม้า ทำความเร็วได้ 325 กม./ชม. 2 คัน และ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 กาบริโอเลต์ (BMW M3 CABRIOLET) รถเปิดประทุน 420 แรงม้า อีก 2 คัน เพื่อขับเปรียบเทียบระหว่างยาง มิเชอแลง และยางคู่แข่ง
เมื่อกดคันเร่งเต็มสุดทางตรง เอม 3 ทำความเร็วถึง 230 กม./ชม. ก่อนจะเบรคเพื่อเข้าโค้งแคบๆ ขวา/ซ้ายต่อด้วยโค้งกว้างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถเติมคันเร่งเพื่อทำความเร็ว รถคันที่ใส่ยาง มิเชอแลง นิ่งกว่ายางคู่แข่งทั้งในทางตรง/ทางโค้ง ควบคุมง่าย มั่นใจ ส่วนใน แฟร์รารี ยางคู่แข่งที่ผ่านการทดสอบในสนามแข่งระยะทางเท่าๆ กันหน้ายางไม่เรียบ มีอาการเต้นเมื่อใช้ความเร็วเกิน 160 กม./ชม.
สถานีถัดมาเป็น มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท คัพ เน้นการแข่งขัน ใช้เนื้อยางคู่แบบเดียวกับตัว ซูเพอร์สปอร์ท สมรรถนะของยางรุ่นนี้สามารถรองรับการใช้งานทั้งบนถนนแห้ง และอุณหภูมิความร้อน ทนทานในระดับเดียวกับรถแข่งและซูเพอร์คาร์ เช่น โพร์เช 911 จีที ทู อาร์เอส (PORSCHE 911 GT2 RS) บีเอมดับเบิลยู เอม 3 จีทีเอส (BMW M3 GTS) และรถแข่ง เรอโนลต์ กลีโอ คัพ (RENAULT CLIO CUP) ที่ มิเชอแลง จัดมาให้ลองในครั้งนี้
เรอโนลต์ กลีโอ คัพ รถแข่งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รหัส F4R RS กำลังสูงสุด 205 แรงม้า เกียร์ 6 จังหวะแบบซีคเวนเชียล (SEQUENTIAL) ควบคุมรถง่ายในขณะเข้าโค้ง ต่างกับรถแข่งที่เคยขับมา และไม่กระด้างเหมือนนั่งบนกระดานอย่างรถโหลดเตี้ย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากยาง มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท คัพ 20/62-17
ส่วนยาง มิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท 3 ซึ่งมาแทนที่ สปอร์ท พีเอส 2 ก็จัดไว้ใน ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ให้ขับในสถานีสลาลอม แห้ง/เปียก เนื้อยางด้านในที่ออกแบบสำหรับถนนเปียก ช่วยให้การควบคุมรถในสภาพถนนเปียก ทำได้ใกล้เคียงกับบนถนนแห้ง
3 ทางเลือกของยางกลุ่มสปอร์ท หรือ ไพลอท สปอร์ท น่าจะมีทางเลือกที่ตรงกับการใช้งาน และรถคันรัก โดยเฉพาะคนชอบความเร็ว
หมายเหตุ มิเชอแลง ไพลอท ซูเพอร์สปอร์ท ได้รับการบันทึกว่าเป็นยางที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยการทดสอบบนสภาพถนนแห้งในสนามแข่งขัน เปรียบเทียบกับยางคู่แข่งชั้นนำจาก 5 ค่าย โดย TUV SUD AUTOMOTIVE (องค์กรอิสระ) เมื่อปี 2010 ด้วยยางขนาด 245/40 ZR 18 Y และ 235/35 ZR 19 Y) เริ่มเปิดตัวทั่วโลกตั้งแต่เดือนมกราคม 2554
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/83455