X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jun 2011
ดีเซล น้ำมันการเมือง
การตัดสินใจนำเงินจากกองทุนน้ำมันไปชดเชยกว่า 2 หมื่นล้านบาท รวมถึงยอมลดภาษีสรรพสามิตลงจนแทบจะเรียกได้ว่า ไม่เก็บเลย เพื่อประคองราคาขายปลีกไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท (เฉพาะในกรุงเทพ ฯ) โดยเฉพาะมาเร่งทำในช่วงก่อนจะประกาศยุบสภาเพียงไม่กี่สัปดาห์ แบบนี้ใครอย่ามาปฏิเสธให้ยากเลยครับว่า ดีเซลไม่ได้กลายเป็น "น้ำมันการเมือง" ไปแล้ว ความจริงในบ้านเรา การเมืองกับราคาน้ำมันเป็นของคู่กันมานาน เพียงแต่ในยุคก่อน น้ำมันทุกชนิดเป็นน้ำมันการเมือง นั่นคือ รัฐบาลจะพยายามทุกวิถีทางที่จะไม่ปรับราคาขายปลีกน้ำมันขึ้นตามตลาดโลก ซึ่งเป็นที่มาของการจัดตั้งกองทุนน้ำมัน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือบริหารจัดการราคาน้ำมันหน้าปั๊มให้มัน "นิ่ง" แม้เมื่อมีการลอยตัวราคาแล้ว กองทุนน้ำมันก็ยังคงอยู่ และรัฐบาลก็ยังคงใช้เครื่องมือนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นควบคุมราคาดีเซลเพียงชนิดเดียว ปล่อยให้ราคาน้ำมันชนิดอื่นๆ ขึ้นลงตามระบบผูกขาด...เอ๊ย...กลไกตลาด ที่เลือกจับจ้องเฉพาะดีเซลก็เพราะน้ำมันชนิดนี้มันมีบทบาทมากในภาคการคมนาคมขนส่ง ซึ่งเกี่ยวพันอย่างแนบแน่นกับการกำหนดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ขนาดแค่มีข่าวดีเซลจะขึ้นเท่านั้น ราคาอาหารและข้าวของเครื่องใช้ก็ปรับตัวไปรอแล้ว ด้วยเหตุที่ราคาขายปลีกดีเซล ถ้าปล่อยให้สูงขึ้น จะส่งผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศ นักการเมืองที่มาเป็นรัฐบาล จึงยอมไม่ได้ จนกว่าจะถึงที่สุดจริงๆ แม้ว่าเมื่อถึงตอนนั้น ผลเสียหายที่เกิดขึ้นอาจจะมากกว่า "ของแพง" หลายเท่าก็ตาม ผมแปลกใจจริงๆ ว่า ทำไมท่านจึงไม่ปล่อยให้ราคาดีเซลขึ้นลงตามกลไกตลาด โดยอาจใช้กองทุนน้ำมันเป็นเครื่องมือในการชะลอการปรับแต่ละครั้งให้มีระยะเวลาที่เหมาะสม ทำอย่างนี้ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำมันแพง จะเหลือเพียงประการเดียว คือ "ของแพง" ซึ่งถ้ามีฝีมือจริงก็สามารถแก้ไขหรือบรรเทาได้ไม่ยาก คนระดับคุณอภิสิทธิ์ และคุณกรณ์ ต้องทราบดีครับว่า การตรึงราคาดีเซลไว้แบบนี้ จะเกิดผลเสียหายที่มากกว่า "ของแพง" ตามมามากมาย ที่เห็นชัดๆ คือ รายได้จากภาษีที่หดหายไปหลายหมื่นล้านบาท ยังไม่ต้องพูดถึงทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ผิดเพี้ยน เพราะคนแห่ไปใช้รถเครื่องดีเซล หรือการที่คนไทยจะไม่มีโอกาสได้เรียนรู้วิธีรับมือกับ "ของจริง" เมื่อพวกท่านหมดบุญวาสนาไปแล้ว ฯลฯ และยิ่งไม่ต้องพูดถึงความอยุติธรรมที่คนใช้เบนซินทุกคนรู้สึก เพราะเราทำใจแล้วว่า นี่เป็นราคาที่พวกเรา ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยต้องจ่าย เพื่อซื้อคะแนนเสียงจากคนส่วนใหญ่ให้แก่พวกท่าน ที่ร้าย คือ ผมมั่นใจ ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล วัฏจักรเดิมจะเวียนวนกลับมาอีก ตราบใดที่นักเลือกตั้งยังเห็นดีเซลเป็น "น้ำมันการเมือง" อยู่แบบนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83285
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)