โลกติดล้อ
ชอบรถ เฟียต คันเล็กๆ
พูดถึงคนเรานี่ก็แปลก เป็นโรคขี้เบื่อแล้วก็ขี้ตามอย่าง เห็นรถคันเล็กๆ วิ่งในเมืองบ่อยๆ เข้า ก็ชักจะเส้นกระตุก อยากจะขับรถเล็กกับเขาบ้าง ซึ่งพออยากได้ขึ้นมา ก็หาเหตุผลได้หลากหลายอย่าง เช่น รถเล็กกินน้ำมันน้อย จอดก็ง่าย ซอยเล็ก รถใหญ่สวนกันก็ลำบาก และสารพัดจะหาเหตุผลมาอ้าง
เราเห็นรถเล็กครั้งแรกกว่า 20 ปีที่แล้ว ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เวลาที่เดินไปตามถนน หรือซอยเล็กๆ เห็นรถเล็กๆ จอดอยู่ เป็นรถที่เรียกว่า บีคาร์ หรือสมัยนี้ก็ อีโคคาร์ ก็รู้สึกว่าใช่เลย ซอยเล็กอย่างนี้ จะใช้รถใหญ่ได้อย่างไร โตเกียวไม่ใช่เมืองบนที่ราบเหมือนกรุงเทพ ฯ และมีซอกซอยบางแห่งเหมือนซอกซอยในยุโรป ซึ่งมีรถเล็กๆ จอดอยู่ ดูกลมกลืนกันดี
ผู้เขียนยังไม่ได้ไปอิตาลีสักที เห็นแต่ในรูป ก็พอจะจินตนาการได้ว่า มีถนนเล็กถนนน้อยที่ขึ้นๆ ลงๆ เหมือนกัน เจ้ารถสัญชาติอิตาเลียนขนานแท้อย่าง เฟียต จึงเกิดขึ้นมา เมื่อ 50 ปีก่อน เฟียต เป็นรถคันแรกๆ ในเมืองไทย ดังนั้นขณะนี้ เฟียต ในยุคโน้นก็เลยกลายเป็นวินเทจคาร์ให้คนสะสมกันไปแล้วเรียบร้อย
เมื่อ 50 ปีก่อน ชาวอเมริกัน ซึ่งเคยชินกับการใช้รถคันใหญ่ๆ ตอนนี้ก็ค่อยๆ ทยอยหันมาคุ้นเคยกับรถที่มีขนาดเล็กลงบ้างแล้ว อย่างรถ โตโยตา โคโรลลา มาถึง ฮอนดา ซีวิค และล่าสุดนี้ รถเล็กอย่าง เฟียต 500 เริ่มสนใจบ้างแล้ว
เห็นท่าว่าคนอเมริกันจะต้องเลิกกินแฮมเบอร์เกอร์ นม เนย ตัวจะได้เล็กลง และเอาตัวใส่เข้าไปใน เฟียต 500 เล็กจิ๋วได้ หรือดีไม่ดี อีกหน่อยอาจจะฟิทอยากขับ ทาทา นาโน ของอินเดียบ้างก็ได้ เพราะ นาโน โด่งดังไปทั่วโลก คนเราไม่ว่าชาติไหนก็เห่อตามกันได้ทั้งนั้นแหละค่ะ
ผู้เขียนเห็น ทาทา นาโน ตัวจริงที่อินเดียเมื่อ 2 วันก่อน เหล่เข้าไปดูภายใน อื้อฮือ เล็กสะใจ ดูตรงเบาะที่นั่ง ได้แต่คิดในใจ คนที่ไม่ใช่หนุ่มสาวนั่งแล้วจะปวดเมื่อยไหมเนี่ย
นักเดินทางชาวอเมริกันคนหนึ่ง ตื่นเต้นมื่อทราบว่าในฤดูหนาวปีนี้ เฟียต 500 จะคืนสู่สังเวียนตลาดในสหรัฐอเมริกา สนนราคาจะเริ่มที่คันละแค่ 450,000 บาท เท่านั้น หนุ่มคนนี้เล่าว่า ตอนที่เขาวางแผนจะเดินทางพักร้อนในยุโรป เขานึกถึงรถ มาเซราตี หรือไม่ก็เ บนท์ลีย์ แต่แล้วก็มาคิดว่าราคาน้ำมันในยุโรปแพงเอาการ และถนนหลายแห่งก็สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ คือ เป็นก้อนอิฐต่อกันไม่เรียบ
เขาก็มาดูว่า เฟียต 500 น่าสนใจ ไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ประหยัดเงินไปได้มาก หมายความว่าจะเหลือเงินพักโรงแรม กินอาหารดีๆ แถมซื้อไวน์ได้อีก และยิ่งเมื่อนึกว่าที่หมายของเขา คือ มาดริด ประเทศสเปน โดยขับจากบาร์เซโลนา ผ่านทางวาเลนเซีย ถนนหนทางเส้นนั้นทั้งแคบทั้งซิกแซก รถเล็กๆ น่าจะเข้าที
เมื่อเขานึกถึงการขับรถแทรกไปในเมืองเล็กๆ ยุคกลางที่ถนนทั้งเล็กและแคบอย่างเกวงกาในสเปน ที่ผู้ปกครองในยุคนั้น จงใจสร้างเมืองอยู่ปลายหน้าผา เพื่อไม่ให้ศัตรูมารุกราน ช่างไม่นึกถึงคนรุ่นหลังบ้างซะเลยว่าจะขับรถไต่ขึ้นไปชื่นชมป้อมปราการที่อยู่บนนั้นได้อย่างไร
คราวนี้แหละ รถที่จะเลือกขับไปในการเดินทางครั้งนี้กลายเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกและเขาก็เลือกเจ้าจิ๋ว เฟียต 500 เดิมในปี 1950 เฟียต 500 ใครๆ เรียกรุ่นนี้ว่า ชิงเควเซนโต (CINQUECENTO) ใช้เครื่องยนต์ 500 ซีซี ซึ่งมีพลังเท่าเครื่องโกนหนวดคุณผู้ชายนั่นเอง
แต่ เฟียต 500 ที่ออกมาใหม่ และเป็นคู่แข่งของ มีนี คูเพอร์ ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร แบบ 4 สูบ ให้กำลังถึง 101 แรงม้า ซึ่งพอฟัดพอเหวี่ยงกับ มีนี คูเพอร์ ด้วยหน้าตา น่ารักน่าชัง รูปโฉมโค้งมน ไฟหน้ารูปไข่ยังกับดวงตาบรรดาตัวการ์ตูนของ วอลท์ ดิสนีย์ แถมแต่ละรุ่นมีชื่อน่าเอ็นดูอย่าง POP, SPORT และ LOUNGE ซะอีกด้วย สงสัยคุณหนูไฮโซเห็นแล้วจะต้องอ้อนให้พ่อซื้อ รุ่น LOUNGE เป็นรุ่นทอพ ราคาเกือบ 6 แสนบาท เกียร์อัตโนมัติ หลังคากระจก มีสเตบิลิที และ ทแรคชันคอนทโรล แอร์แบก 7 จุด เป็นมาตรฐาน
หนุ่มอเมริกันคนนี้สูง 6 ฟุต ประทับใจเมื่อได้ใช้ คือ ความสะดวกสบายภายในรถ สำหรับคนที่ร่างใหญ่ขับแล้วก็ไม่อึดอัด และสำหรับนักเดินทาง ที่เก็บของย่อมสำคัญ กระเป๋าเดินทางของเขากับภรรยาที่ร่วมเดินทางก็มีที่เพียงพอ และขับไปก็ไม่เมื่อยขบ มีที่วางเท้าด้านหน้ากับพักพิงศีรษะได้พอดี และเขาเล่าว่ารถที่เช่ามา ซึ่งเป็นเกียร์มือ 5 จังหวะ ก็ขับได้ดีถนนในประเทศสเปน แม้ว่าจะมีจุดด้อย คือ ช่วงล้อดูสั้นเมื่อเทียบกับ ฮอนดา ซีวิค ถ้าเป็นตลาดรถในสหรัฐอเมริกา เฟียต 500 นี้ ก็มีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกัน คือ ฮอนดา ฟิท ราคาอยู่ที่ประมาณ 4-5 แสนบาท ถ้าเป็นในยุโรปก็เทียบขั้น มีนี คูเพอร์ ซึ่งราคา 6 แสนบาท
และถ้าจะเอาไว้ใช้ขับท่องเที่ยวซอกแซกในยุโรปอย่างเมืองเกวงกา ในประเทศสเปน โดยเฉพาะเวลาที่ต้องไต่ซอกแซกไปตามภูเขาสูง จนถึงป้อมปราการ หรือหน้าผา ไม่มีอะไรจะเหมาะเท่า เฟียต 500 อีกแล้ว เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนขี่รถเวสปายังไงยังงั้นเลย
ถ้าจะตัดสินใจซื้อรถจากคำวิจารณ์แบบปากต่อปาก คำสรุปของหนุ่มอเมริกันคนนี้ ว่า รถคันนี้แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ที่นั่งด้านหน้ากว้างขวาง นั่งสบาย จะเสียก็ตรงที่วงเลี้ยวกว้างไปหน่อย และการตกแต่งภายใน ที่ไม่ค่อยประทับใจ แต่ถึงอย่างไร คนที่ชอบรถอิตาเลียน และฝังใจกับบแรนด์ เฟียต รวมทั้งมีงบประมาณแบบ เฟียตๆ เจ้า เฟียต 500 คันนี้ ก็ใช่เลย
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/83197