บทความ

MERCEDES-BENZ DRIVING EXPERIENCE 2011


บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม MERCEDES-BENZ DRIVING EXPERIENCE (MBDE) ประจำปี 2011 โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกฝนผู้ขับขี่ ให้สามารถคาดการณ์อันตรายต่างๆ ได้ล่วงหน้า เพื่อที่จะสามารถหลบเลี่ยงอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

 

“ฟอร์มูลา” มีโอกาสเจ้าร่วมการฝึกอบรม และสัมผัสประสบการณ์จริงจากผู้ฝึกสอนชาวเยอรมัน ซึ่งมีประสบการณ์ในการสอนการขับขี่ปลอดภัยมาแล้วทั่วโลก นำทีมโดย มัทธีอัส ไคลน์มิเคล หัวหน้าผู้ฝึกสอน ไมเคิล เวคอฟ และวิม เดมส์ ซึ่งผ่านการอบรมด้านการขับขี่ปลอดภัย และเชี่ยวชาญด้านการแข่งขันรถยนต์มาแล้วมากมาย รวมทั้งทีมผู้ฝึกสอนจาก เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ฯ อัชฌ์ บุณยประสิทธิ์ และชัยวัธน์ แก้วงามอรุณ ซึ่งผ่านการฝึกอบรมการขับขี่ปลอดภัย และได้รับการรับรองมาตรฐานจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศเยอรมนี

 

การฝึกอบรมเริ่มต้นด้วยเรื่องพื้นฐานต่างๆ อาทิ ตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสม และระยะห่างจากพวงมาลัย โดยตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสมนั้นไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ขับขี่อยู่ในท่านั่งที่ผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถเหยียบเบรคได้อย่างมั่นใจในสถานการณ์ที่คับขัน

 

การฝึกครั้งนี้ เป็นการฝึกในระดับขั้น ADVANCE ซึ่งจะดำเนินตามขั้นตอนที่ได้วางไว้อย่างเป็นระบบและชัดเจน เริ่มตั้งแต่

 

การขับขี่แบบ “สลาลอม” ด้วยความเร็วสูง การทดสอบแบบ “สลาลอม” เป็นการเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่การทดสอบอื่นๆ โดยมุ่งเน้นที่ทักษะการขับขี่หลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ ทั้งเล็กและใหญ่ที่มักเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ที่ฐานทดสอบนี้ ท่านจะได้ฝึกทักษะการขับขี่หลบหลีกกรวยกีดขวางบนท้องถนน ซึ่งวางเรียงไว้เป็นแถวในระยะห่างที่ไม่สม่ำเสมอ

 

การเปลี่ยนช่องทางวิ่ง ด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. การทดสอบนี้เป็นการจำลองสถานการณ์จริง ในกรณีที่ผู้ขับขี่พบสิ่งกีดขวางด้านหน้าอย่างกะทันหัน และตัดสินใจเบี่ยงรถออกนอกเส้นทางเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางนั้น จากนั้นผู้ขับต้องควบคุมรถให้กลับมาวิ่งบนเส้นทางเดิมอย่างรวดเร็ว เพื่อหลบรถที่วิ่งสวนมาจากอีกเลนหนึ่ง จากแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้น ระบบ ESP จะช่วยให้รถทรงตัวอยู่ได้ในขณะที่ผู้ขับเองก็ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว และสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อขับด้วยความเร็วสูงถึง 120 กม./ชม.

 

การเข้าโค้ง 180 องศา ในกรณีที่ผู้ขับ ขับขี่รถมาด้วยความเร็วสูง และพบว่าต้องเข้าโค้งอย่างกะทันหัน ในขณะโค้งที่ 180 องศา ผู้ขับจะได้ฝึกทักษะในการควบคุมพวงมาลัย และหาแนวเส้นที่จะเข้าโค้งอย่างปลอดภัย ในกรณีนี้ระบบ ESP และระบบเบรค ABS จะทำงานประสานกันเพื่อช่วยในการทรงตัวของรถ นอกจากนี้ท่านจะได้ทดสอบความแตกต่างในการเข้าโค้งระหว่างรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในแต่ละรุ่นอีกด้วย

 

การควบคุมรถในสนามด้วยความเร็วสูง ผู้ฝึกได้จำลองเส้นทางการขับในลักษณะต่างๆ โดยจะเนรมิตสนามฝึกให้มีลักษณะเป็นเหมือนสนามแข่งรถขึ้นโดยรอบ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ฝึกสังเกตเส้นแนวการขับที่หลากหลาย และนำความรู้จากการฝึกในฐานที่ผ่านมาแล้วมาใช้ ซึ่งสิ่งสำคัญของฐานนี้ คือ การฝึกที่จะควบคุมพวงมาลัยในโค้ง หรือสถานการณ์ที่แตกต่างไป พร้อมๆ กับการควบคุมความเร็วที่เหมาะสมรวมถึงใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดมากับตัวรถได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการขับขี่

 

ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรม ผู้ที่เข้าร่วมจะสามารถควบคุมรถในสถานการณ์อันตรายต่างๆ ได้อย่างนุ่มนวล และราบรื่น กว่าผู้ขับขี่ทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามปรัชญาของโครงการฝึกอบรม MERCEDES-BENZ DRIVING EXPERIENCE ที่ว่า “ผู้ขับขี่ที่ดีที่สุด มิใช่ผู้ที่ขับรถได้เร็วที่สุด แต่เป็นผู้ที่สามารถลดความเสี่ยงต่ออันตรายบนท้องถนนได้มากที่สุดต่างหาก”



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d5MHJ
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th