บทความ

MERCEDES-BENZ DRIVING EXPERIENCE 2011


บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม MERCEDES-BENZ DRIVING EXPERIENCE (MBDE) ประจำปี 2011 โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกฝนผู้ขับขี่ ให้สามารถคาดการณ์อันตรายต่างๆ ได้ล่วงหน้า เพื่อที่จะสามารถหลบเลี่ยงอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

 

“ฟอร์มูลา” มีโอกาสเจ้าร่วมการฝึกอบรม และสัมผัสประสบการณ์จริงจากผู้ฝึกสอนชาวเยอรมัน ซึ่งมีประสบการณ์ในการสอนการขับขี่ปลอดภัยมาแล้วทั่วโลก นำทีมโดย มัทธีอัส ไคลน์มิเคล หัวหน้าผู้ฝึกสอน ไมเคิล เวคอฟ และวิม เดมส์ ซึ่งผ่านการอบรมด้านการขับขี่ปลอดภัย และเชี่ยวชาญด้านการแข่งขันรถยนต์มาแล้วมากมาย รวมทั้งทีมผู้ฝึกสอนจาก เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ฯ อัชฌ์ บุณยประสิทธิ์ และชัยวัธน์ แก้วงามอรุณ ซึ่งผ่านการฝึกอบรมการขับขี่ปลอดภัย และได้รับการรับรองมาตรฐานจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศเยอรมนี

 

การฝึกอบรมเริ่มต้นด้วยเรื่องพื้นฐานต่างๆ อาทิ ตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสม และระยะห่างจากพวงมาลัย โดยตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสมนั้นไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ขับขี่อยู่ในท่านั่งที่ผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถเหยียบเบรคได้อย่างมั่นใจในสถานการณ์ที่คับขัน

 

การฝึกครั้งนี้ เป็นการฝึกในระดับขั้น ADVANCE ซึ่งจะดำเนินตามขั้นตอนที่ได้วางไว้อย่างเป็นระบบและชัดเจน เริ่มตั้งแต่

 

การขับขี่แบบ “สลาลอม” ด้วยความเร็วสูง การทดสอบแบบ “สลาลอม” เป็นการเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่การทดสอบอื่นๆ โดยมุ่งเน้นที่ทักษะการขับขี่หลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ ทั้งเล็กและใหญ่ที่มักเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ที่ฐานทดสอบนี้ ท่านจะได้ฝึกทักษะการขับขี่หลบหลีกกรวยกีดขวางบนท้องถนน ซึ่งวางเรียงไว้เป็นแถวในระยะห่างที่ไม่สม่ำเสมอ

 

การเปลี่ยนช่องทางวิ่ง ด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. การทดสอบนี้เป็นการจำลองสถานการณ์จริง ในกรณีที่ผู้ขับขี่พบสิ่งกีดขวางด้านหน้าอย่างกะทันหัน และตัดสินใจเบี่ยงรถออกนอกเส้นทางเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางนั้น จากนั้นผู้ขับต้องควบคุมรถให้กลับมาวิ่งบนเส้นทางเดิมอย่างรวดเร็ว เพื่อหลบรถที่วิ่งสวนมาจากอีกเลนหนึ่ง จากแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้น ระบบ ESP จะช่วยให้รถทรงตัวอยู่ได้ในขณะที่ผู้ขับเองก็ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว และสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อขับด้วยความเร็วสูงถึง 120 กม./ชม.

 

การเข้าโค้ง 180 องศา ในกรณีที่ผู้ขับ ขับขี่รถมาด้วยความเร็วสูง และพบว่าต้องเข้าโค้งอย่างกะทันหัน ในขณะโค้งที่ 180 องศา ผู้ขับจะได้ฝึกทักษะในการควบคุมพวงมาลัย และหาแนวเส้นที่จะเข้าโค้งอย่างปลอดภัย ในกรณีนี้ระบบ ESP และระบบเบรค ABS จะทำงานประสานกันเพื่อช่วยในการทรงตัวของรถ นอกจากนี้ท่านจะได้ทดสอบความแตกต่างในการเข้าโค้งระหว่างรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในแต่ละรุ่นอีกด้วย

 

การควบคุมรถในสนามด้วยความเร็วสูง ผู้ฝึกได้จำลองเส้นทางการขับในลักษณะต่างๆ โดยจะเนรมิตสนามฝึกให้มีลักษณะเป็นเหมือนสนามแข่งรถขึ้นโดยรอบ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ฝึกสังเกตเส้นแนวการขับที่หลากหลาย และนำความรู้จากการฝึกในฐานที่ผ่านมาแล้วมาใช้ ซึ่งสิ่งสำคัญของฐานนี้ คือ การฝึกที่จะควบคุมพวงมาลัยในโค้ง หรือสถานการณ์ที่แตกต่างไป พร้อมๆ กับการควบคุมความเร็วที่เหมาะสมรวมถึงใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดมากับตัวรถได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการขับขี่

 

ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรม ผู้ที่เข้าร่วมจะสามารถควบคุมรถในสถานการณ์อันตรายต่างๆ ได้อย่างนุ่มนวล และราบรื่น กว่าผู้ขับขี่ทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามปรัชญาของโครงการฝึกอบรม MERCEDES-BENZ DRIVING EXPERIENCE ที่ว่า “ผู้ขับขี่ที่ดีที่สุด มิใช่ผู้ที่ขับรถได้เร็วที่สุด แต่เป็นผู้ที่สามารถลดความเสี่ยงต่ออันตรายบนท้องถนนได้มากที่สุดต่างหาก”



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d5MHJ
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th