บทความ

จากซูเพอร์สกายวอล์ค ถึง ซูเพอร์สึนามิ


เพิ่งเขียนเรียกร้องขอคืนพื้นที่ทางเท้าไปไม่เท่าไร กทม. เขาจัดหนักให้เลย โดยจะทุ่มงบประมาณกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เนรมิตทางเท้าลอยฟ้า “ซูเพอร์สกายวอล์ค” หลายจุดในกรุงเทพ ฯ รวมระยะทางถึง 50 กม.

 

โทษทีครับ…ผม และคนกรุงเทพ ฯ ไม่ได้ขอมากขนาดนั้น แต่ต้องการพื้นที่ทางเท้าของเราคืน !

 

ผมคงไปห้ามท่านสร้างสกายวอล์คไม่ได้ แต่เมื่อสร้างแล้วผมขอพื้นที่ทางเท้าคืนนะครับ ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งหลายขอเชิญขึ้นไปขายของกันบนสกายวอล์คให้หมด

 

ถ้าสินค้าดีจริง รับรองมีคนตามขึ้นไปซื้อแน่นอน

 

นอกจากนั้น ในเมื่อท่านเอาภาษีพวกเราไปลงทุนสร้าง โดยที่พวกเราไม่ได้ใช้ประโยชน์สกายวอล์คแม้แต่ตารางนิ้วเดียว ก็กรุณาเก็บค่าเช่าพื้นที่จากบรรดาพ่อค้าแม่ขายเหล่านั้นมาใช้หนี้พวกเราด้วย

 

จบเรื่อง ซูเพอร์สกายวอล์ค ไปถึงเรื่อง ซูเพอร์สึนามิ ที่ซัดถล่มแถบตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจนราบเป็นหน้ากลอง เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

 

ผมขอแสดงความเสียใจต่อชาวญี่ปุ่นอย่างสุดซึ้งครับ เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริงๆ ผมไปญี่ปุ่นมาแล้วหลายสิบครั้ง ไม่เคยประสบเหตุร้ายใดๆ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทุกครั้ง

 

แม้เพื่อนชาวญี่ปุ่นของผมหลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่คิดว่าประเทศของเขาจะมีวันที่ยากลำบากเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับผู้บริหารสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ทำให้อุ่นใจได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเขาไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแต่โรงงานผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนซึ่งได้รับความเสียหาย และทำให้กระบวนการผลิตของรถเกือบทุกยี่ห้อในญี่ปุ่นเกิดความขลุกขลักชั่วระยะเวลาหนึ่ง

 

แม้เขาจะบอกไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเขาจะคืนสู่ภาวะปกติเมื่อใด แต่ยืนยันได้ว่า คุณภาพสินค้าจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งผมก็เชื่อมั่นว่า ด้วยความเข้มแข็ง และความมีระเบียบวินัย รวมถึงประสบการณ์ที่พวกเขาสั่งสมมา จะนำพาพวกเขากลับสู่จุดเดิมและก้าวต่อไปได้ในไม่ช้า

 

วิกฤตการณ์ของญี่ปุ่นครั้งนี้ทำให้เราได้ซาบซึ้งว่า ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความมีระเบียบวินัย ความเสียสละ และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมนั้น นำมาซึ่งความเจริญ และความยิ่งใหญ่ของชาติอย่างแท้จริง

 

สุดท้ายผมอยากสรุปสองเรื่องให้เป็นเรื่องเดียวกันว่า ถ้าคนของเรามีคุณสมบัติอย่างชาวญี่ปุ่นละก็

 

ทางเท้าจะต้องเป็นของคนเดินถนน และโครงการซูเพอร์สกายวอล์ค จะไม่มีวันเกิดขึ้นแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Dijiy
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง