บทความ

จากซูเพอร์สกายวอล์ค ถึง ซูเพอร์สึนามิ


เพิ่งเขียนเรียกร้องขอคืนพื้นที่ทางเท้าไปไม่เท่าไร กทม. เขาจัดหนักให้เลย โดยจะทุ่มงบประมาณกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เนรมิตทางเท้าลอยฟ้า “ซูเพอร์สกายวอล์ค” หลายจุดในกรุงเทพ ฯ รวมระยะทางถึง 50 กม.

 

โทษทีครับ…ผม และคนกรุงเทพ ฯ ไม่ได้ขอมากขนาดนั้น แต่ต้องการพื้นที่ทางเท้าของเราคืน !

 

ผมคงไปห้ามท่านสร้างสกายวอล์คไม่ได้ แต่เมื่อสร้างแล้วผมขอพื้นที่ทางเท้าคืนนะครับ ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งหลายขอเชิญขึ้นไปขายของกันบนสกายวอล์คให้หมด

 

ถ้าสินค้าดีจริง รับรองมีคนตามขึ้นไปซื้อแน่นอน

 

นอกจากนั้น ในเมื่อท่านเอาภาษีพวกเราไปลงทุนสร้าง โดยที่พวกเราไม่ได้ใช้ประโยชน์สกายวอล์คแม้แต่ตารางนิ้วเดียว ก็กรุณาเก็บค่าเช่าพื้นที่จากบรรดาพ่อค้าแม่ขายเหล่านั้นมาใช้หนี้พวกเราด้วย

 

จบเรื่อง ซูเพอร์สกายวอล์ค ไปถึงเรื่อง ซูเพอร์สึนามิ ที่ซัดถล่มแถบตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจนราบเป็นหน้ากลอง เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

 

ผมขอแสดงความเสียใจต่อชาวญี่ปุ่นอย่างสุดซึ้งครับ เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริงๆ ผมไปญี่ปุ่นมาแล้วหลายสิบครั้ง ไม่เคยประสบเหตุร้ายใดๆ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทุกครั้ง

 

แม้เพื่อนชาวญี่ปุ่นของผมหลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่คิดว่าประเทศของเขาจะมีวันที่ยากลำบากเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับผู้บริหารสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ทำให้อุ่นใจได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเขาไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแต่โรงงานผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนซึ่งได้รับความเสียหาย และทำให้กระบวนการผลิตของรถเกือบทุกยี่ห้อในญี่ปุ่นเกิดความขลุกขลักชั่วระยะเวลาหนึ่ง

 

แม้เขาจะบอกไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเขาจะคืนสู่ภาวะปกติเมื่อใด แต่ยืนยันได้ว่า คุณภาพสินค้าจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งผมก็เชื่อมั่นว่า ด้วยความเข้มแข็ง และความมีระเบียบวินัย รวมถึงประสบการณ์ที่พวกเขาสั่งสมมา จะนำพาพวกเขากลับสู่จุดเดิมและก้าวต่อไปได้ในไม่ช้า

 

วิกฤตการณ์ของญี่ปุ่นครั้งนี้ทำให้เราได้ซาบซึ้งว่า ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความมีระเบียบวินัย ความเสียสละ และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมนั้น นำมาซึ่งความเจริญ และความยิ่งใหญ่ของชาติอย่างแท้จริง

 

สุดท้ายผมอยากสรุปสองเรื่องให้เป็นเรื่องเดียวกันว่า ถ้าคนของเรามีคุณสมบัติอย่างชาวญี่ปุ่นละก็

 

ทางเท้าจะต้องเป็นของคนเดินถนน และโครงการซูเพอร์สกายวอล์ค จะไม่มีวันเกิดขึ้นแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Dijiy
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th