X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 May 2011
จากซูเพอร์สกายวอล์ค ถึง ซูเพอร์สึนามิ
เพิ่งเขียนเรียกร้องขอคืนพื้นที่ทางเท้าไปไม่เท่าไร กทม. เขาจัดหนักให้เลย โดยจะทุ่มงบประมาณกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เนรมิตทางเท้าลอยฟ้า "ซูเพอร์สกายวอล์ค" หลายจุดในกรุงเทพ ฯ รวมระยะทางถึง 50 กม. โทษทีครับ...ผม และคนกรุงเทพ ฯ ไม่ได้ขอมากขนาดนั้น แต่ต้องการพื้นที่ทางเท้าของเราคืน ! ผมคงไปห้ามท่านสร้างสกายวอล์คไม่ได้ แต่เมื่อสร้างแล้วผมขอพื้นที่ทางเท้าคืนนะครับ ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ขายทั้งหลายขอเชิญขึ้นไปขายของกันบนสกายวอล์คให้หมด ถ้าสินค้าดีจริง รับรองมีคนตามขึ้นไปซื้อแน่นอน นอกจากนั้น ในเมื่อท่านเอาภาษีพวกเราไปลงทุนสร้าง โดยที่พวกเราไม่ได้ใช้ประโยชน์สกายวอล์คแม้แต่ตารางนิ้วเดียว ก็กรุณาเก็บค่าเช่าพื้นที่จากบรรดาพ่อค้าแม่ขายเหล่านั้นมาใช้หนี้พวกเราด้วย จบเรื่อง ซูเพอร์สกายวอล์ค ไปถึงเรื่อง ซูเพอร์สึนามิ ที่ซัดถล่มแถบตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจนราบเป็นหน้ากลอง เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ผมขอแสดงความเสียใจต่อชาวญี่ปุ่นอย่างสุดซึ้งครับ เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริงๆ ผมไปญี่ปุ่นมาแล้วหลายสิบครั้ง ไม่เคยประสบเหตุร้ายใดๆ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทุกครั้ง แม้เพื่อนชาวญี่ปุ่นของผมหลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่คิดว่าประเทศของเขาจะมีวันที่ยากลำบากเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับผู้บริหารสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ทำให้อุ่นใจได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเขาไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแต่โรงงานผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนซึ่งได้รับความเสียหาย และทำให้กระบวนการผลิตของรถเกือบทุกยี่ห้อในญี่ปุ่นเกิดความขลุกขลักชั่วระยะเวลาหนึ่ง แม้เขาจะบอกไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของเขาจะคืนสู่ภาวะปกติเมื่อใด แต่ยืนยันได้ว่า คุณภาพสินค้าจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งผมก็เชื่อมั่นว่า ด้วยความเข้มแข็ง และความมีระเบียบวินัย รวมถึงประสบการณ์ที่พวกเขาสั่งสมมา จะนำพาพวกเขากลับสู่จุดเดิมและก้าวต่อไปได้ในไม่ช้า วิกฤตการณ์ของญี่ปุ่นครั้งนี้ทำให้เราได้ซาบซึ้งว่า ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความมีระเบียบวินัย ความเสียสละ และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมนั้น นำมาซึ่งความเจริญ และความยิ่งใหญ่ของชาติอย่างแท้จริง สุดท้ายผมอยากสรุปสองเรื่องให้เป็นเรื่องเดียวกันว่า ถ้าคนของเรามีคุณสมบัติอย่างชาวญี่ปุ่นละก็
ทางเท้าจะต้องเป็นของคนเดินถนน และโครงการซูเพอร์สกายวอล์ค จะไม่มีวันเกิดขึ้นแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83157
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)