บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 1-2


SWEDEN RALLY
ฮีร์โวเนน คว้าแชมพ์สนามแรก

การแข่งขันแรลลีโลกปีนี้ เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งเส้นทางในบางช่วงจะวิ่งคาบเกี่ยวเข้าไปที่ชายแดนของประเทศนอร์เวย์ด้วย ปีนี้แข่งขันกันทั้งสิ้น 13 สนาม แต่อาจมีรายการที่ 14 เกิดขึ้นอีก ซึ่งจะได้ข้อสรุปกันในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ในบรรดา 13 สนาม ทางวิ่งจะเป็นหิมะ 1 สนาม อีก 9 สนามวิ่งบนกรวดร่วน ส่วนที่เหลืออีก 3 สนามเป็นถนนลาดยาง

เปิดเกมแรกกันบนพื้นหิมะเลย มีหลายทีมเปลี่ยนมาใช้รถแข่งตัวใหม่สำหรับฤดูกาลนี้ นอกจากทีมงานจะต้องปรับตัวกับรถแข่งแล้วยังเจอกับอุปสรรคชิ้นใหญ่ คือ พื้นทางวิ่งที่ลื่นมาก แต่ก็มีหมุดเล็กๆ ที่ติดกับยางเอาไว้ช่วยตะกุยหิมะ แม้ตามโค้งจะมีแบงค์เล็กๆ เอาไว้เอียงรับความเร็ว แต่ก็มีนักแข่งที่พลาดท่าหลุดออกไปข้างทางวิ่งอยู่หลายคันทีเดียว

วันแรกของการแข่งขัน แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) จาก เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด ขับ ฟอร์ด ฟิเอสตา นำเป็นจ่าฝูง โดยมี มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ทีม บีพี ฟอร์ด เข้ามาเป็นอันดับ 2 ตามหลังอยู่ 14.8 วินาที จุดเปลี่ยนของเกมเกิดขึ้นในวันที่สองของการแข่งขัน โดย ฮีร์โวเนน สามารถทำเวลารวมไล่แซง ออสต์เบิร์ก ผู้นำวันแรกอยู่ 7.4 วินาที ส่วนทีม ซีตรอง โททาล ทำผลงานได้ดีขึ้นกว่าวันแรก โดยเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 5 ตามหลังผู้นำ 15.8 วินาที ชณะที่ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์โลก 7 สมัย ที่พลาดในวันแรกก็ทำผลงานได้ดีขึ้น กระเตื้องขึ้นมาอยู่ในอันดับ 6 ตามหลังผู้นำ 1.42.1 นาที

เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ฮีร์โวเนน คว้าแชมพ์สนามแรกของฤดูกาลได้สำเร็จ ด้วยเวลารวมที่เร็วกว่า ออสต์เบิร์ก อยู่ 6.5 วินาที ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ตามหลังผู้ชนะ 34 วินาที ทางด้าน โลบ์ ที่มีปัญหาตั้งแต่วันแรกก็ขยับขึ้นมาจบสนามแรกของปีด้วยอันดับ 6 ตามหลัง ผู้ชนะ 2.30.3 นาที แค่สนามแรกก็ดุเด็ดเผ็ดมันกันขนาดนี้แล้ว

 

MEXICO RALLY
โลบ์ ฟอร์มกลับมาแล้ว

โลบ์ ทีม ซีตรอง กลับมาทำผลงานยอดเยี่ยมอีกครั้ง คว้าแชมพ์แรกให้ทีม ซีตรอง ส่วน โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีมรถพังในเลกสุดท้าย แต่ยังพาทีม ซีตรอง ทิ้งห่าง ฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญจากทีม ฟอร์ด เกือบ 2 นาที ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของ ลัตวาลา ในวันแรก โอกิเอร์ นักขับชาวฝรั่งเศส ทีม ซีตรอง โททาล ทำเวลารวมเป็นอันดับ 1 โดยมี โลบ์ เพื่อนร่วมทีม ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ช้ากว่าผู้นำ 2.3 วินาที ส่วนอันดับ 3 ฮีร์โวเนน ยอดนักขับจาก ฟอร์ด ตามหลังหัวแถว 1.19.9 นาที

เข้าสู่การแข่งขันวันที่สอง ผู้นำยังคงเป็น โอกิเอร์ ขณะที่อันดับ 2 คือ โลบ์ ซึ่งโดนทิ้งห่างออกไปเป็น 10.5 วินาที ด้าน ฮีร์โวเนน และลัตวารา รั้งอันดับ 3 และ 4 ขณะที่ เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ตีตื้นกลับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 5 เหตุการณ์พลิกผันเกิดขึ้นในวันสุดท้ายของการแข่งขัน เมื่อ โอกิเอร์ ผู้นำไม่สามารถจบการแข่งขันได้ เนื่องจากรถแข่งมีปัญหา ต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ดี โลบ์ ที่ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำ ก็ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสามารถจบการแข่งขันเลกสุดท้ายด้วยเวลารวมเป็นอันดับ 1 แม้จะโดนลงโทษปรับเวลาถึง 50 วินาทีก็ตาม ซึ่งนับเป็นการคว้าแชมพ์ครั้งแรกของ โลบ์ ในปีนี้ โดยใช้รถแข่ง ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ ตัวใหม่ ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญจาก ฟอร์ด ช้ากว่าผู้ชนะถึง 1.38.4 นาที โดยมี ลัตวาลา เพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด เข้ามาเป็นอันดับ 3 ตามหลังแชมพ์อยู่ 2.23.9 นาที ออสต์เบิร์ก ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมใน สนามแรก ตามเข้ามาเป็นอันดับ 5 ส่วนการแข่งขันสนามต่อไปจะมีขึ้นที่โปรตุเกส

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ มิคโค ฮีร์โวเนน 46
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 37
รองอันดับ 2 จารี-มัตตี ลัตวารา 31
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ บีพี ฟอร์ด 73
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 47
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 36


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6Uutf
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th