บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 1-2


SWEDEN RALLY
ฮีร์โวเนน คว้าแชมพ์สนามแรก

การแข่งขันแรลลีโลกปีนี้ เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งเส้นทางในบางช่วงจะวิ่งคาบเกี่ยวเข้าไปที่ชายแดนของประเทศนอร์เวย์ด้วย ปีนี้แข่งขันกันทั้งสิ้น 13 สนาม แต่อาจมีรายการที่ 14 เกิดขึ้นอีก ซึ่งจะได้ข้อสรุปกันในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ในบรรดา 13 สนาม ทางวิ่งจะเป็นหิมะ 1 สนาม อีก 9 สนามวิ่งบนกรวดร่วน ส่วนที่เหลืออีก 3 สนามเป็นถนนลาดยาง

เปิดเกมแรกกันบนพื้นหิมะเลย มีหลายทีมเปลี่ยนมาใช้รถแข่งตัวใหม่สำหรับฤดูกาลนี้ นอกจากทีมงานจะต้องปรับตัวกับรถแข่งแล้วยังเจอกับอุปสรรคชิ้นใหญ่ คือ พื้นทางวิ่งที่ลื่นมาก แต่ก็มีหมุดเล็กๆ ที่ติดกับยางเอาไว้ช่วยตะกุยหิมะ แม้ตามโค้งจะมีแบงค์เล็กๆ เอาไว้เอียงรับความเร็ว แต่ก็มีนักแข่งที่พลาดท่าหลุดออกไปข้างทางวิ่งอยู่หลายคันทีเดียว

วันแรกของการแข่งขัน แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) จาก เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด ขับ ฟอร์ด ฟิเอสตา นำเป็นจ่าฝูง โดยมี มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ทีม บีพี ฟอร์ด เข้ามาเป็นอันดับ 2 ตามหลังอยู่ 14.8 วินาที จุดเปลี่ยนของเกมเกิดขึ้นในวันที่สองของการแข่งขัน โดย ฮีร์โวเนน สามารถทำเวลารวมไล่แซง ออสต์เบิร์ก ผู้นำวันแรกอยู่ 7.4 วินาที ส่วนทีม ซีตรอง โททาล ทำผลงานได้ดีขึ้นกว่าวันแรก โดยเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 5 ตามหลังผู้นำ 15.8 วินาที ชณะที่ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์โลก 7 สมัย ที่พลาดในวันแรกก็ทำผลงานได้ดีขึ้น กระเตื้องขึ้นมาอยู่ในอันดับ 6 ตามหลังผู้นำ 1.42.1 นาที

เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ฮีร์โวเนน คว้าแชมพ์สนามแรกของฤดูกาลได้สำเร็จ ด้วยเวลารวมที่เร็วกว่า ออสต์เบิร์ก อยู่ 6.5 วินาที ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ตามหลังผู้ชนะ 34 วินาที ทางด้าน โลบ์ ที่มีปัญหาตั้งแต่วันแรกก็ขยับขึ้นมาจบสนามแรกของปีด้วยอันดับ 6 ตามหลัง ผู้ชนะ 2.30.3 นาที แค่สนามแรกก็ดุเด็ดเผ็ดมันกันขนาดนี้แล้ว

 

MEXICO RALLY
โลบ์ ฟอร์มกลับมาแล้ว

โลบ์ ทีม ซีตรอง กลับมาทำผลงานยอดเยี่ยมอีกครั้ง คว้าแชมพ์แรกให้ทีม ซีตรอง ส่วน โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีมรถพังในเลกสุดท้าย แต่ยังพาทีม ซีตรอง ทิ้งห่าง ฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญจากทีม ฟอร์ด เกือบ 2 นาที ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของ ลัตวาลา ในวันแรก โอกิเอร์ นักขับชาวฝรั่งเศส ทีม ซีตรอง โททาล ทำเวลารวมเป็นอันดับ 1 โดยมี โลบ์ เพื่อนร่วมทีม ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ช้ากว่าผู้นำ 2.3 วินาที ส่วนอันดับ 3 ฮีร์โวเนน ยอดนักขับจาก ฟอร์ด ตามหลังหัวแถว 1.19.9 นาที

เข้าสู่การแข่งขันวันที่สอง ผู้นำยังคงเป็น โอกิเอร์ ขณะที่อันดับ 2 คือ โลบ์ ซึ่งโดนทิ้งห่างออกไปเป็น 10.5 วินาที ด้าน ฮีร์โวเนน และลัตวารา รั้งอันดับ 3 และ 4 ขณะที่ เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ตีตื้นกลับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 5 เหตุการณ์พลิกผันเกิดขึ้นในวันสุดท้ายของการแข่งขัน เมื่อ โอกิเอร์ ผู้นำไม่สามารถจบการแข่งขันได้ เนื่องจากรถแข่งมีปัญหา ต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ดี โลบ์ ที่ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำ ก็ยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสามารถจบการแข่งขันเลกสุดท้ายด้วยเวลารวมเป็นอันดับ 1 แม้จะโดนลงโทษปรับเวลาถึง 50 วินาทีก็ตาม ซึ่งนับเป็นการคว้าแชมพ์ครั้งแรกของ โลบ์ ในปีนี้ โดยใช้รถแข่ง ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ ตัวใหม่ ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของฮีร์โวเนน คู่แข่งคนสำคัญจาก ฟอร์ด ช้ากว่าผู้ชนะถึง 1.38.4 นาที โดยมี ลัตวาลา เพื่อนร่วมทีม ฟอร์ด เข้ามาเป็นอันดับ 3 ตามหลังแชมพ์อยู่ 2.23.9 นาที ออสต์เบิร์ก ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมใน สนามแรก ตามเข้ามาเป็นอันดับ 5 ส่วนการแข่งขันสนามต่อไปจะมีขึ้นที่โปรตุเกส

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2011 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ มิคโค ฮีร์โวเนน 46
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 37
รองอันดับ 2 จารี-มัตตี ลัตวารา 31
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2011 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ บีพี ฟอร์ด 73
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 47
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท สตอบาร์ท ฟอร์ด 36


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6Uutf
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th