บทความ

ญี่ปุ่นสะท้าน ไทยสะเทือน ! แผ่นดินไหวทางโน้น เขย่าตลาดรถยนต์ทางนี้


11 มีนาคม 2554 เกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้8.9 ริกเตอร์ โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากชายฝั่งของเกาะฮอนชู 150 กม. เกิดสึนามิสูงกว่า 10 ม.และตามด้วยอาฟเตอร์ชอคขนาด 7.4 ริกเตอร์ ถาโถมเข้าใส่ สร้างความเสียหายให้แก่ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนในเมืองมิยากิ และเมืองอื่นๆ อย่างมากมายมหาศาล 4 WHEELS ประมวลข่าวความเสียหายของบริษัทรถยนต์ในญี่ปุ่นมาได้ดังนี้

 

โตโยตา

โรงงานที่ได้รับผลกระทบอยู่ที่เขตอิวะเตะ และมิยากิ เป็นโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วน และรับประกอบรถยารีส รวมถึงการส่งออก เลกซัส แอลเอส และปรีอุส ต้องล่าช้าออกไป ที่โรงงาน KANTO AUTO WORKS LTD. ทำหน้าที่ประกอบ ไซออน ในเซนได ที่รับหน้าที่ประกอบ ยารีสต้องหยุดสายการผลิตชั่วคราว ส่งผลให้รถที่จะส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ต้องล่าช้าออกไปยอดความเสียหายของ โตโยตา รวมกว่า 40,000 คัน

 

ฮอนดา

สั่งหยุดโรงงาน 2 แห่งในเมืองโตชิจิ ประมาณ 136 กม. ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว และโรงงานในเมือง ซายามะ ที่อยู่ทางตอนเหนือเช่นเดียวกัน ซึ่งรถในไลน์การผลิตที่ได้รับผลกระทบ คือ ฮอนดา ฟิท/แอคคอร์ด ซีดาน และซีอาร์-วี รวมไปถึง อคูรา อาร์แอล และทีเอสเอกซ์ ส่วนศูนย์ R&D ที่โตชิกิ ทั้ง 3 โรงงานในซายามะ, อามามัตสึ และซูซูกะ ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน รถยนต์ได้รับความเสียหายกว่า 16,600 คัน ได้แก่ ฮอนดา ฟิท/อินไซจ์ท์ และอคูรา อาร์แอล ที่เตรียมส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา

 

นิสสัน

โรงงานผู้ผลิตอยู่ในเขตอิวากิของจังหวัดฟูกูชิมะ ซึ่งอยู่ใกล้ทะเล ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีรายงานว่าเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานประกอบรถยนต์ 2 แห่ง หนึ่งในนั้นเป็นโรงงานผลิต อินฟินิที เอมและนิสสัน จีที-อาร์ ทำให้รถยนต์กว่า 1,300 คันที่จอดอยู่บริเวณท่าเรือฮิตาชิ ที่ส่วนใหญ่ คือ อินฟินิทีที่เตรียมส่งไปสหรัฐอเมริกา ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

ซูบารุ

ประกาศสั่งปิดโรงงาน 5 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ในประเทศไทย ถึงผลกระทบที่จะเกิดในตลาดรถยนต์บ้านเรา

 

โตโยตา

วิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด “โตโยตา ได้ชะลอการผลิตในส่วนของโอที หรือคิดเป็น10 %ของกำลังการผลิตทั้งหมด ในส่วนของโตโยตา มีสตอคอะไหล่ ที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ถึงเดือนเมษายนนี้ ดังนั้นระหว่างนี้อาจจะส่งมอบรถยนต์บางรุ่นให้ลูกค้าล่าช้าออกไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย และเตรียมรับสถานการณ์ หากชิ้นส่วนอะไหล่จากญี่ปุ่นส่งมาล่าช้า ก็ต้องหาซัพพลายเออร์จากที่อื่น แต่ โตโยตา ก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เพราะโรงงานผลิตอะไหล่อยู่ที่ไอจิ ห่างจากที่เกิดเหตุพอสมควร”

 

อีซูซุ

ฮิโรชิ นาคางาวะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โรงงานรถยนต์หลายแห่ง รวมทั้ง อีซูซุ ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน ซึ่งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นครั้งนี้รุนแรงมาก แต่สตอคอะไหล่ของเราก็มีเพียงพอที่จะผลิตรถยนต์ได้ถึงเดือนเมษายนนี้ ที่เป็นปัญหา คือ บริษัทซัพพลายเออร์ผู้ส่งอะไหล่ผลิตรถพิคอัพให้เรา เพราะบริษัทเหล่านี้ได้สั่งวัตถุดิบบางอย่างมาจากญี่ปุ่น ซึ่งจากการสอบถามแล้ว ปัญหาเบื้องต้น คือ การติดต่อสื่อสาร จึงไม่สามารถทราบข่าวสารจากทางญี่ปุ่นได้ทั้งหมดในเวลานี้ แต่อะไหล่ที่ประกอบรถ อีซูซุ นั้น ส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนของไทยเกือบทั้งหมด คงต้องยอมรับว่า ช่วงนี้การผลิตและส่งมอบรถให้ลูกค้าของ อีซูซุ คงดำเนินการได้ล่าช้าลงไปบ้าง เพราะต้องรอดูสถานการณ์ และเตรียมความพร้อม เพราะบริษัท หรือโรงงานที่ญี่ปุ่น ณ เวลานี้ ถึงจะเดินกำลังการผลิต แต่ก็ยังไม่เต็มที่ เพราะต้องดูแลพนักงาน และบุคลากรก่อนเป็นอันดับแรก”

 

มาซดา

โยอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด “ในส่วนของรถ มาซดา ได้นำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นเข้ามาประกอบดังนี้ รถพิคอัพ บีที-50 ใช้ประมาณ 20-30 %มาซดา 2ประมาณ40 %และมาซดา 3 ใหม่นำเข้าชิ้นส่วนมากกว่า 40 %แต่ลูกค้าที่จองมาซดา 3 ใหม่ จะได้รับรถในเดือนกรกฎาคม แต่จากนั้นต้องรอดูกันอีกครั้งหนึ่ง ยูจิ นากามิเน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง มาซดา มอเตอร์คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น “มาซดา 3 โฉมใหม่ที่บริษัทเพิ่งเปิดตัวไป เป็นรถยนต์ที่ผลิต ณ โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ จ. ระยอง (รุ่นเก่านำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์) ซึ่งในช่วงแรกจะใช้ชิ้นส่วนการผลิตจากประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก และจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ย่อมมีผลกระทบกับการผลิตบ้างแต่จะมากน้อยแค่ไหน ตอนนี้ทางบริษัท ฯ กำลังประเมินสถานการณ์อยู่”

 

มิตซูบิชิ

เป็นแถลงการณ์จาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า การดำเนินงานของโรงงานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในประเทศญี่ปุ่น ทั้ง 3 แห่ง อันได้แก่ โรงงานในเมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ, โรงงานผลิต ปาเจโร ในเมืองทาคายามา จังหวัดกิฟู และโรงงานในเมืองมิซูซิมา จังหวัดโอกายามา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น ทั้งหมดไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวซึ่งเกิดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โตโฮกุ แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย

ดังนั้น มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน จึงประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราวในวันที่ 14-15 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัย จึงประกาศในการปฏิบัติงานของพนักงานในโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมาฝ่ายสรรหาชิ้นส่วน ก็ได้รับการยืนยันว่า โรงงานทั้ง 3 แห่ง จะสามารถดำเนินการผลิตรถยนต์ต่อได้ ตามปกติในวันพุธที่ 16 มีนาคม ส่วนการผลิตในวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม นั้นต้องรอการตรวจสอบและยืนยันอีกครั้งในวันอังคารที่ 15 มีนาคม หรือเป็นการยืนยันวันต่อวัน สำหรับโรงงานผลิตในประเทศไทยทั้ง 2 แห่ง ยังคงดำเนินการผลิตต่อไปตามปกติ โดยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างไร

 

ฮอนดา

อาซึชิ ฟูจิโมโตะ ประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด “ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย โดยเฉพาะการซัพพลายชิ้นส่วนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งผลกระทบมาสู่ประเทศไทยนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะเร็วหรือช้า ซึ่งถ้าหากล่าช้าก็จะส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันสตอคชิ้นส่วนที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สามารถผลิตได้ถึงช่วงกลางเดือนเมษายน เพราะชิ้นส่วนบางอย่างเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้าเมื่อถึงเวลานั้นต้องทบทวนอีกครั้งว่าจะสามารถใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากประเทศอื่นได้หรือไม่ ซึ่งต้องมีการพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง”

 

นิสสัน

ประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขณะนี้ นิสสัน อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการติดต่อสื่อสาร แต่ที่ผ่านมา นิสสัน สั่งอะไหล่ชิ้นส่วนจากประเทศญี่ปุ่นไม่มากนัก เพราะได้มีการกระจายไปในหลายประเทศ ซึ่งหากประเทศญี่ปุ่นไม่สามารถส่งให้ได้ ก็สั่งจากประเทศอื่นมาทดแทนกันได้ อีกส่วนหนึ่ง นิสสัน ได้สั่งสตอคอะไหล่ชิ้นส่วนสำหรับการผลิตในช่วงเดือนเมษายน เนื่องจากว่าประเทศไทยจะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีชิ้นส่วนการผลิตที่สามารถผลิตรถได้ถึงเดือนเมษายน”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IHtlz
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟูโซ เอฟเจ 2528 ซี ท้าทายสมรรถนะ กับรถบรรทุกครบเครื่อง !
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม รักษ์โลกกับลามินา 11 ติดฟีล์มให้โลก
ไทยบริดจสโตนฯ จัดโครงการ GREEN HANDS SPECIAL 2018
อีซูซุ ให้น้ำ...เพื่อชีวิต โรงเรียนบ้านเนินมะค่า จ. อุทัยธานี
ISUZU CUP SUPER FIGHT 2018 สะท้านฟ้าฯ คว้าชัยเตรียมลงนวมสู้ศึก THAI FIGHT 2018
ISUZU 4x4 LAND ทเรนิงเซนเตอร์ สำหรับคนรักรถ 4x4