บทความ

ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน


ถ้าดูจากสถิติในช่วง 7 ว้นอันตราย 29 ธค. ’53-4 มค. ’54 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 3,497 ครั้ง ลดลงจากปีก่อนแค่ 37 ครั้ง หรือ ราว 1 % มีผู้เสียชีวิต 358 คน เพิ่มจากปีก่อน 11 คน หรือ 3.2 % ผู้บาดเจ็บ 3,750 คน ลดจากปีก่อน 77 คน หรือ 2 % คุณก็คงไม่เชื่อว่าประเทศของเรากำลังย่างเข้าสู่ “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน” (DECADE OF ACTION FOR ROAD SAFETY)

 

องค์การสหประชาชาติ เขาประกาศเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นปี 2553 โดยมีที่มาจาก “ปฏิญญามอสโก” ซึ่งเป็นมติที่ประชุมรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก และองค์กรภายในการกำกับของสหประชาชาติ ที่จะรณรงค์ให้ประเทศสมาชิกร่วมมือกันลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนลงให้ได้อย่างน้อย 50 % หรือมีอัตราการตายไม่เกิน 10 คน ต่อประชากร 1 แสนคน โดยทุกประเทศต้องกำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็น “วาระแห่งชาติ”ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลื่อยไปจนถึง ปี 2563 ผมถึงบอกว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วงปีใหม่กว่า 300 ศพ เป็นการประเดิมทศวรรษ ฯ ที่ไม่น่าประทับใจเอาเสียเลย

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็มีท่าทีขานรับการรณรงค์ครั้งนี้อย่างแข็งขัน โดยประกาศให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 % เนื่องจากอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนบ้านเรา ส่วนใหญ่เกิดกับรถจักรยานยนต์ ไม่เชื่อดูสถิติได้ว่า มีผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 24 คน บาดเจ็บปีละกว่า 1 แสนราย ในจำนวนนี้กลายเป็นผู้พิการปีละ 3,000 คน สาเหตุสำคัญคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย

 

ส่วนแผนต่อเนื่องอื่นๆ ให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งได้กำหนดออกมาเป็น 3 ระยะแผนระยะเริ่มต้น มุ่งเน้นเรื่องการขนส่งสาธารณะ โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเดินทางทางถนน ออกมาตรการให้ผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอลในร่างกาย 0 %

 

แผนระยะกลาง จะขยายผลไปยังรถร่วมเอกชน โดยผู้ขับขี่รถเอกชนจะต้องมีระดับแอลกอฮอล 0 % เช่นกันนี้ ส่วนกรมการขนส่งทางบกจะพัฒนาการจัดการไปสู่การควบคุมรถขนาดใหญ่ คือ รถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงมีการนำผู้ขับขี่เหล่านี้กลับมาอบรมและฝึกสอนวิธีการควบคุมยานพาหนะที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

 

นอกจากนี้จะกวดขันบริเวณ จุดตัดรางรถไฟกับถนนกว่า 2,000 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นจุดตัดที่ก่อสร้างโดยท้องถิ่น ซึ่งการรถไฟยังไม่ได้อนุญาต อีกทั้งไม่มีเครื่องกั้น ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถยนต์ค่อนข้างบ่อย

 

แผนระยะยาว จะเป็นการบูรณาการ การดำเนินงานร่วมกันหลายหน่วยงานเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยกระทรวง ฯ จะจัดหลักสูตรความปลอดภัยทางถนนไปสอนนักเรียนในโรงเรียนทุกระดับแต่จะเริ่มต้นจากการพัฒนาครูผู้สอนก่อน กรมการขนส่งทางบกเป็นหน่วยงานหลักที่จะไปอบรมครูอาจารย์

 

นอกจากนี้ ยังจะบูรณาการการทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประมาณ 8,000 องค์กร เพื่อกระจายให้แต่ละองค์กรรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยทางถนน ในท้องถิ่นของตน

 

เนื่องจากเพิ่งเริ่มทศวรรษผมจึงยังไม่อยากขัดคออะไร นอกจากขอยกสถิติอุบัติเหตุจราจรช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลสงกรานต์ปี 2553 มาปิดท้ายไว้กันลืม

 

ระยะเวลาตั้งแต่ 12-18 เมษายน 2553 เกิดเหตุ 3,516 ครั้ง ตาย 361 คน บาดเจ็บ 3,802 คน

 

11-17 เมษายน 2554 ตาย…..?!?



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LnZI9

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th